Văn hóa - Du lịch

Tuyên Quang: Nơi vẻ đẹp hội tụ sắc màu Thành Tuyên

PV 16/08/2024 - 22:44

Ngày 16/8, tại Hà Nội, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị Truyền thông liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024. Dự hội nghị có ông Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cùng doanh nghiệp, đối tác quốc tế.

Tuyên Quang là tỉnh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển đa dạng các loại hình du lịch như: Du lịch lịch sử - văn hóa, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh và du lịch lễ hội... Trong đó, phải kể đến Lễ hội Thành Tuyên - một sản phẩm văn hóa độc đáo, đặc sắc, riêng có được tổ chức hằng năm vào dịp Tết Trung thu. Giờ đây, Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành sự kiện văn hóa nổi bật, điểm đến hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân, du khách trong nước và quốc tế.

2(5).jpg
Ông Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang chia sẻ "với quyết tâm đưa Tuyên Quang phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc vào năm 2025".

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang tổ chức lễ hội với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hết sức đặc sắc, hấp dẫn, được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, nổi bật như: Chương Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ hội Thành Tuyên năm 2024, với chủ đề “Tinh hoa hội tụ và tỏa sáng”, diễn ra từ 20 giờ ngày 13/9 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Tuyên Quang với quy mô quốc tế. Chương trình sẽ có sự tham gia trình diễn 6 di sản của Việt Nam và 2 di sản của nước ngoài đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chương trình có sự phối hợp các tỉnh Đắk Nông, Phú Yên, Thừa Thiên Huế và Bắc Ninh tổ chức. Các tiết mục trình diễn các di sản văn hóa của Việt Nam và nước ngoài đã được UNESCO ghi danh vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, gồm: Đờn ca tài tử; nghệ thuật Bài chòi; Nhã nhạc cung đình Huế; Không gian văn hoá cồng chiêng; Dân ca quan họ Bắc Ninh, Hát then, đàn tính (của Việt Nam) và dự kiến khoảng từ 02 di sản của Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc quốc gia, tổ chức quốc tế phù hợp. Cùng với đó là các tiết mục nghệ thuật đặc sắc do các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam biểu diễn.

Năm 2024 là năm thứ 20 người dân Tuyên Quang duy trì và phát triển Lễ hội Thành Tuyên - Một lễ hội trung thu độc đáo, đặc sắc, hoành tráng, lớn nhất cả nước với hàng trăm mô hình đèn trung thu khổng lồ, lung linh, rực rỡ sắc màu, mô phỏng một cách đầy sáng tạo các hình hình tượng, nhân vật trong thế giới cổ tích, huyền thoại hoặc trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc…, được nhân dân rước diễu trên các tuyến phố của thành phố Tuyên Quang vào buổi tối, liên tục từ giữa tháng 7 đến hết Rằm tháng 8 (âm lịch)

1(3).jpg
Đa sắc màu văn hóa của Tuyên Quang được biểu diễn tại Hội nghị
efd2930a-8b37-4148-96d0-79c8872f69fc-6755.jpeg
Rất nhiều các câu hỏi được đặt ra cho Ban Tổ chức, trong đó có các vấn đề được quan tâm nhiều lưu trú, ăn uống cho du khách, công tác tổ chức, yếu tố đặc sắc

Đây cũng là năm thứ 2 tỉnh Tuyên Quang triển khai thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên giai đoạn 2023 - 2025, với mục tiêu trọng tâm là xây dựng, phát triển Lễ hội trở thành sản phẩm du lịch mang thương hiệu quốc gia và hướng tới quốc tế.

Cùng với đó là các hoạt động cấp tỉnh, gồm: Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc tỉnh Tuyên Quang năm 2024; giao lưu, trình diễn di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Chương trình "Điện ảnh với Xứ Tuyên"; hội chợ Thương mại - Du lịch tỉnh Tuyên Quang; chương trình “Trưng bày, giới thiệu tinh hoa ẩm thực Việt” và Lễ hội bia Hà Nội; các Giải thể thao và nhiều hoạt động hưởng ứng của các huyện, thành phố,… hứa hẹn sẽ mang lại cho nhân dân và du khách những cảm xúc, ấn tượng đặc biệt khi đến với Tuyên Quang.

3(4).jpg
Ông Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang chụp ảnh cùng đông đảo du khách trải nghiệm tại hội nghị

Ông Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, công tác chuẩn bị cho Liên hoan và Lễ hội Thành Tuyên đang diễn ra hết sức sôi động, nô nức, đầy màu sắc trên khắp các phố phường; các mô hình đang được gấp rút hoàn thiện; việc chỉnh trang đô thị, nâng cấp các cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí đang được hoàn thiện, đảm bảo cho một mùa Lễ hội Thành Tuyên diễn ra an toàn, chu đáo, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách.

Với quyết tâm đưa Tuyên Quang phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc vào năm 2025, tỉnh Tuyên Quang mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh của du lịch địa phương. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư có hiệu quả các dự án trên địa bàn tỉnh.

Một số hình ảnh Lễ hội Thành Tuyên

20240816_140224.jpg
Tuyên Quang nức danh khắp miền về vẻ đẹp những cô sơn nữ
ao-dai.jpg
Vẻ đẹp hội tụ của các cô gái sơn nữ Tuyên Quang
dh.jpg
Chương trình Đêm hội Thành Tuyên, với chủ đề “Lung linh sắc màu Đêm hội Thành Tuyên”, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam từ 20 giờ 10 phút ngày 14/9/2024
tr.jpg
Lễ hội Thành Tuyên được nhân dân sáng tạo nhiều mô hình, năm 2024 nhân dân và du khách ngay đầu tháng 8 đã có dịp chiêm ngưỡng những mô hình đèn lồng lung linh
img_20210917092117.jpg
Lung linh Thành Tuyên mỗi độ thu sang. Đêm hội Trung thu có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam"; "Mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam"; "Cặp đèn kéo quân lớn nhất Việt Nam" được 3 lần được Hội đồng Kỷ lục quốc gia trao bằng xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam
img_20210917092152.jpg
Rất đông du khách quốc tế và trong nước tìm về Tuyên Quang thăm quan du lịch, trải nghiệm văn hóa và tham dự Lễ hội Thành Tuyên
le-hoi-thanh-tuyen-6_637017998993373681.jpg
Hàng năm bắt đầu từ tháng 8 nhân dân tại các phường TP.Tuyên Quang và các huyện đều thiết kế mô hình siêu to khổng lồ lấy ý tưởng từ các câu chuyện cổ tích, truyền thuyết dân gian tạo điểm nhấn phố phường lung linh đa sắc màu.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Nơi vẻ đẹp hội tụ sắc màu Thành Tuyên