Vấn đề quan tâm

Tuyên Quang: Đường liên thôn oằn mình gánh các đoàn xe tải trọng lớn

Nguyễn Liên - Minh Tân 16/07/2024 20:53

Thời gian gần đây, người dân 2 xã Thành Long và Thái Hoà (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) đang phải vật lộn với cảnh ô nhiễm môi trường, đường xuống cấp, hư hỏng nhiều năm do hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản của Công ty TNHH Hoa Đạt CĐP.

30f609388a8828d6719915-1-(1).jpg
Xe đầu kéo thùng dài chờ "ăn" khoáng sản tại khu vực mỏ khoáng sản của Cty Hoa Đạt CĐP tại xã Thành Long, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh: Minh Tân)

Theo phản ánh nhiều hộ dân thuộc 2 xã Thành Long và Thái Hòa huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, thời gian trở lại đây, tình trạng xe vận chuyển khoáng sản có dấu hiệu quá tải hoạt động ngày đêm trên tuyến đường liên thôn tại địa phương này. Hàng chục xe tải siêu trường, siêu trọng ra vào liên tục gây ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn và hư hỏng đường giao thông.

Những phương tiện liên tục quần thảo, đoạn từ mỏ khoáng sản của Công ty TNHH Hoa Đạt CĐP (Cty Hoa Đạt) ra tới Chợ Thái Hòa rồi nhập vào đường QL2 hướng về phía thành phố Tuyên Quang.

14f57237f18753d90a9610(1).jpg
Xe đầu kéo thùng chứa lượng khoáng sản lớn mà không che chắn thành thùng. (Ảnh: Minh Tân)

Theo ghi nhận của nhóm PV Báo Công Lý, hàng chục lượt xe tải trọng lớn chở khoáng sản di chuyển qua khu vực này, trong đó, nhiều xe không thực hiện việc che chắn thành thùng dẫn đến đất đá từ trên xe rơi xuống đường.

Những chiếc xe với thân hình "khổng lồ" chiếm gần hết phần lòng đường nhỏ hẹp, kéo theo từng vệt khói bụi mù mịt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, tiềm ẩn nguyên cơ mất an toàn giao thông.

Trao đổi với PV, một cán bộ xã Thành Long cho biết: Đoạn đường này không có quy định nào về tải trọng nhưng Cty Hoa Đạt đã cam kết về thời gian vận chuyển, cũng như đảm bảo về môi trường, tưới nước giảm khói bụi, không để ảnh hưởng tới người dân trong vùng. Phần lớn các xe vận chuyển di chuyển trên địa phận xã Thái Hòa, xã Thành Long chỉ có hơn 1Km.

705d8c950f25ad7bf43412(1).jpg
Đường tưới nước nóng nên cũng chỉ một lúc là khô, cuốn bụi mù. (Ảnh: Minh Tân)

Một người dân trú tại thôn Trung Thành 4, xã Thành Long cho biết thêm: "Mặc dù người của Cty Hoa Đạt có thực hiện việc tưới nước giảm bụi, nhưng cũng chỉ là cho có, được một lúc là đâu lại vào đấy. Mỗi ngày mấy chục lượt xe chạy thành đoàn cuộn bụi đất vào nhà dân. Bên cạnh đó, mỗi lần nổ mỏ phá đá là nhà cửa rung lắc dữ dội, khiến cuộc sống của chúng tôi bất ổn và xáo trộn".

e9ee1b2e989e3ac0638f9(1).jpg
Khu vực chợ Thái Hoà thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, khói bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của người dân. (Ảnh: Minh Tân)

Bà H, chủ khu chợ Thái Hòa cũng cho hay, hàng ngày, các xe ra vào mỏ lấy khoáng sản bất kể giờ giấc, và thường tập trung ngay tại khu chợ Km27 gây ùn tắc, tiếng ồn, bụi bặm ảnh hưởng nghiêm trọng tới công việc kinh doanh buôn bán của bà con.

"Tình trạng trên kéo dài đã lâu nhưng bất cứ một cơ quan chức năng nào kiểm tra, nhắc nhở hay ngăn chặn. Sau khi nhắc nhở kiến ​​nghị nhiều lần không được, người dân đã tập trung ngăn chặn xe chở khoáng sản, yêu cầu chủ mỏ thực hiện các cam kết để giảm thiểu các hệ lụy ảnh hưởng đời sống của bà con địa phương", anh L bức xúc.

picture1(1).jpg
Đoàn xe chở khoáng sản đã bị ngăn lại do bị người dân chặn phía ngoài chợ xã Thái Hòa. (Ảnh: Minh Tân)

Chiều ngày 11/7, nhiều người dân khu xóm chợ xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên đã vần đá hộc lớn ra giữa đường để ngăn cả 2 chiều ra vào của đoàn xe đầu kéo.

Ông Tống Văn Thật – Chủ tịch UBND xã Thái Hòa cho biết: Ngay khi nhận được thông tin người dân dùng rào cản vật lý chặn xe, xã đã cử người có mặt ngay để tuyên truyền vận động, mời các bên hòa giải tại chỗ, do đó sự việc nhanh chóng được giải quyết.

picture1cxcx(1).jpg
Công an xã Thái Hòa đã có mặt tại khu chợ Thái Hòa, để giải quyết việc người dân chặn xe chở khách Cao Lãnh chiều ngày 11/7. (Ảnh: Minh Tân)

Tuyến đường từ Km27 xã Thái Hòa đi qua 4 thôn Trung Thành, xã Thành Long là tuyến đường đã được Nhà nước đầu tư từ lâu nên đã có dấu hiệu xuống cấp, cộng với tình trạng xe quá tải quần thảo ngày đêm dẫn tới nhiều ổ voi ổ gà xuất hiện, khiến việc đi lại của người dân trở nên khó khăn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Đường liên thôn oằn mình gánh các đoàn xe tải trọng lớn