Tiêu điểm

Tuyên Quang: Cán bộ Tòa “chạy đua” với nước lũ giữa đêm

Khoa Lâm 11/09/2024 21:05

Ngay giữa đêm khuya, nhiều cán bộ, công chức người lao động TAND tỉnh Tuyên Quang đã đến trụ sở để tham gia cùng lực lượng ứng trực triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, lượng nước lớn trên thượng nguồn các con sông Lô, sông Gâm,…liên tục dồn về, cộng với việc xả lũ 8 cửa xả đáy của Thủy điện Tuyên Quang đã gây ngập úng tại nhiều khu vực tại các địa phương trong tỉnh Tuyên Quang như huyện Na Hang, Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn, Sơn Dương và TP Tuyên Quang. Đặc biệt, từ đêm 10/9, gần như toàn bộ thành phố Tuyên Quang đã bị ngập trong nước lũ, có những nơi mực nước ngập 2-3m.

tq-ngap.jpg
Khu vực Trung tâm TP Tuyên Quang bị ngập

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Hùng- Chánh án TAND tỉnh Tuyên Quang cho biết, từ trước khi cơn bão số 3 đổ bộ, đơn vị đã họp triển khai phương án ứng phó với bão và mưa lớn do hoàn lưu sau bão. Đồng thời, có chỉ đạo công tác phòng chống bão, lũ tới các TAND cấp huyện trong tỉnh.

toa-tinh-t-quang.jpg
TAND tỉnh Tuyên Quang bị ngập sâu từ 1-2 m (ảnh CTV)

Ông Trịnh Hoài Nam, Phó Chánh Văn phòng TAND tỉnh Tuyên Quang cho biết thêm, tuy nước lũ dâng cao đột ngột vào đêm khuya nhưng do đã có sự chuẩn bị, bố trí cán bộ trực bão lũ tại trụ sở cơ quan nên các thiết bị, máy móc, hồ sơ tài liệu đều đã được di chuyển đến nơi khô ráo, an toàn. Ngay trong đêm, nhiều cán bộ, công chức người lao động đã đến trụ sở TAND tỉnh để tham gia cùng lực lượng ứng trực triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ, mặc dù nhà các đồng chí này đều trong tình trạng nguy cấp.

Quang cảnh TAND tỉnh Tuyên Quang bị ngập (CTV)

Về công tác chuyên môn, ông Nguyễn Minh Hùng cho biết, việc mưa lũ đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác xét xử của hệ thống Tòa hai cấp trong tỉnh. Với tình trạng ngập nước hiện nay thì tất cả các phiên tòa của TAND tỉnh trong giai đoạn này đều phải tạm hoãn. Trường hợp nước có rút tại trụ sở Tòa án thì do đường xá vẫn bị chia cắt nên đương sự cũng khó có thể có mặt tại các phiên tòa được. Việc xét xử trực tuyến hiện cũng bị ngưng trệ vì đường truyền internet bị gián đoạn, đồng thời hầu hết các nơi đều đang trong tình trạng cắt điện.

Được biết, đối với các Tòa án cấp huyện trên địa bản tỉnh Tuyên Quang thì có TAND TP Tuyên Quang và TAND huyện Na Hang còn ở trong tình trạng bị ngập nặng. Đáng nói, việc liên lạc với lãnh đạo TAND huyện Na Hang vẫn bị gián đoạn bởi tình trạng mất điện, mất tín hiệu.

TAND huyện Na Hang bị ngập nước trong nhiều ngày (CTV)

toa-tp-tuyen-quang.jpg
TAND Thành phố Tuyên Quang bị ngập từ đêm 10/9

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Tuấn Tú- Chánh án TAND huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang) cho biết, trụ sở TAND huyện Chiêm Hóa tuy không bị ngập nhưng các cán bộ vẫn hết sức cảnh giác trong công tác bảo quản thiết bị, hồ sơ tài liệu. Hiện, việc xét xử phải tạm ngừng vì các trục giao thông chính trên địa bàn huyện vẫn đang bị chia cắt do ngập nước và một số cầu bị cấm phương tiện đi qua. Vì vậy, các đương sự hay bị cáo rất khó có mặt tại Tòa theo giấy triệu tập được. Do dầu hết nhà ở của các cán bộ trong đơn vị đều bị ngập nước nên cùng với nhiệm vụ tại cơ quan, anh em đang tranh thủ nước rút đến đâu dọn dẹp nhà cửa đến đấy.

Đến chiều tối nay (11/9), mức nước lũ tại TP Tuyên Quang đã có dấu hiệu giảm chậm.

Phòng xử TAND huyện Na Hang ngập trong nước (CTV)

Ngày 10/9, Lãnh đạo TANDTC đã có Công điện gửi TAND một số tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng Bắc bộ, yêu cầu khẩn trương có phương án đảm bảo an toàn trụ sở, trang thiết bị làm việc của cơ quan; trong đó, cần đặc biệt chú ý bảo đảm an toàn tuyệt đối các hồ sơ, tài liệu vụ án, tránh mất mát, hư hỏng; Kịp thời động viên, thăm hỏi gia đình cán bộ, công chức, người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bão lũ; bố trí, sắp xếp lịch công tác phù hợp để cán bộ, công chức ở khu vực bị ảnh hưởng của bão lũ có thời gian cùng gia đình khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra. Ngay sau khi kết thúc đợt mưa lũ, cần có kế hoạch cụ thể để kịp thời giải quyết đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu công tác đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Cán bộ Tòa “chạy đua” với nước lũ giữa đêm