Tuyên huỷ 14 hợp đồng bán nhà trái pháp luật tại dự án Phố Wall

Nhóm PV| 19/05/2021 10:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND TP Hà Nội vừa ban hành bản án sơ thẩm yêu cầu ông Nguyễn Lương Thế, giám đốc Công ty TNHH Kim Anh phải bồi thường hàng chục tỷ đồng và tuyên huỷ hàng loạt sổ đỏ, hợp đồng bán nhà trái pháp luật.

Theo nội dung Bản án sơ thẩm số 14/2021/KDTM-ST của TAND TP Hà Nội ban hành mới đây được biết: Công ty Kim Anh là chủ đầu tư dự án Phố Wall (Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội). Ngày 31/10/2012, công ty được Sở KH&ĐT Hà Nội cấp đăng ký thay đổi đăng ký doanh nghiệp lần 5 trên cơ sở đề nghị của ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch HĐTV, giám đốc công ty. Trong đó, ông Đoàn Minh Quân sở hữu 50%, ông Thế sở hữu 45% và vợ ông Thế là bà Kim Anh sở hữu 5% vốn điều lệ.

Tuy nhiên, 4 năm sau, ông Thế liên tục kiến nghị các cơ quan chức năng thu hồi giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp (ĐKDN) lần thứ 5 có tên ông Đoàn Minh Quân với lý do hồ sơ giả mạo dù chính tay ông Thế ký giấy đề nghị cấp. Qua hai cấp xét xử, Bản án phúc thẩm 13/2019/KDTM-PT ngày 12/08/2019 TAND cấp cao tại Hà Nội đã không chấp nhận yêu cầu của ông Thế về việc tuyên bố các hợp đồng chuyển nhượng 50% giá trị vốn góp đã ký cho ông Quân vô hiệu.

a1.jpg
Bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội tuyên huỷ 14 hợp đồng chuyển nhượng nhà tại dự án Phố Wall do trái pháp luật

TAND cấp cao tại Hà Nội cũng đã tuyên buộc ông Thế phải lập chi nhánh công ty để thực hiện dự án và chỉ được phép bán nhà khi có sự thông qua của HĐTV. Mặc dù bản án đã có hiệu lực, cơ quan chức năng đã có nhiều văn bản yêu cầu thi hành án nhưng ông Thế vẫn không thực hiện. Không những vậy, ông Thế còn tiếp tục tự ý bán 14 căn biệt thự là tài sản của Công ty Kim Anh không thông qua HĐTV. Chính vì vậy, Công ty Kim Anh do ông Đoàn Minh Quân đại diện làm đơn khởi kiện yêu cầu ông Thế phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra do vi phạm nghĩa vụ của người quản lý công ty với số tiền hơn 351 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ông Quân còn đề nghị Tòa án tuyên hủy bỏ các hợp đồng mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất; 16 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất do Sở TN&MT Hà Nội cấp cho các căn nhà mà ông Thế đã bán tại dự án Phố Wall.

Ngày 10/5/2021, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử theo trình tự sơ thẩm. Căn cứ vào tài liệu, HĐXX đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Quân với tư cách thành viên sở hữu 50% vốn điều lệ của Công ty Kim Anh. Theo đó, ông Thế với tư cách là Chủ tịch HĐTV, giám đốc đã không thực hiện việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước (chậm nộp tiền sử dụng đất). “Vì vậy, ông Thế phải bồi thường số tiền chậm nộp thuế hơn 42 tỷ đồng là có căn cứ”- TAND TP Hà Nội nhận định.

a4.jpg
Trụ sở Công ty Kim Anh

Đối với yêu cầu huỷ các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, căn cứ các tài liệu, TAND TP Hà Nội thấy rằng, ông Thế đại diện Công ty Kim Anh đã ký các hợp đồng mua bán nhà với con trai, thông gia, anh em, nhân viên công ty không thông qua HĐTV là vi phạm Điều 67 Luật Doanh nghiệp.

Đồng thời, TAND TP Hà Nội cho rằng, 14 hợp đồng mua bán nhà là giả tạo vì không có một khoản tiền nào trong tài khoản của Công ty Kim Anh liên quan đến việc chuyển nhượng 14 căn nhà. Không những thế, bản án của TAND TP Hà Nội còn chỉ ra một số điểm “vô lý” trong các hợp đồng do ông Thế ký. Điển hình, đối với căn nhà A1-06, ngày 20/9/2016, Công ty Kim Anh bán căn nhà với giá hơn 16,8 tỷ cho ông Lê Tân Văn (là nhân viên công ty). Trong khi, ông Lê Tân Văn thừa nhận: “Tôi làm 1 ngày lương là 500 nghìn. Vợ tôi buôn bán hoa quả hàng ngày lãi gần 1 triệu”. Tuy nhiên, ngày 16/11/2018, ông Văn lại ký chuyển nhượng căn nhà này cho ông Vũ Xuân Quyền với giá 9,8 tỷ thấp hơn giá mua 7 tỷ, việc bán cắt lỗ trên là không phù hợp với tình hình tài chính của ông Văn.

“Càng phi lý hơn, sau thời điểm ông Văn chuyển nhượng căn nhà A1-6 với giá 9,8 tỷ đồng thì 4 tháng sau, con gái ông Văn là bà Lê Thị Hằng lại là người ký hợp đồng mua 2 căn nhà A7-1 với giá hơn 18,6 tỷ đồng, căn A8-1 với giá hơn 15,6 tỷ đồng”- bản án TAND TP Hà Nội cho biết.

a3.jpg
Quyết định tạm hoãn xuất cảnh của vợ chồng ông Thế, bà Kim Anh

Vì vậy, TAND TP Hà Nội cho rằng, các đương sự đều có mối quan hệ họ hàng, thân thiết với ông Thế do vậy khi ký hợp đồng chuyển nhượng đều biết đang có tranh chấp. Do vậy ông Thế cố ý ký 14 hợp đồng bán nhà trong thời gian Toà án đang thụ lý giải quyết là vi phạm Điều 188 Luật Đất đai.

Từ những phân tích này, TAND TP Hà Nội khẳng định các giao dịch nêu trên là vô hiệu. Toà án cấp sơ thẩm tuyên huỷ 14 hợp đồng chuyển nhượng tài sản và các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đối với các căn biệt thự thuộc Dự án Khu nhà ở phố Wall, 89-99 Trần Thái Tông, Hà Nội do ông Thế đã bán trái phép khi chưa được sự đồng ý của HĐTV Công ty Kim Anh.

Trước đó, ngày 23/12/2020, Bản án phúc thẩm số 478/2020/DS-PT của TAND TP đã tuyên xử yêu cầu vợ chồng ông Thế phải phải trả cả gốc và lãi phát sinh số tiền hơn 93,5 tỷ đồng vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh, bà Đỗ Thị Kim Ngân (bố mẹ của ông Quân). Theo phản ánh, đây là số tiền do dựa vào mối quan hệ thân thiết, vợ chồng ông Thế đã vay để nộp vào Dự án Phố Wall (do Công ty Kim Anh làm chủ đầu tư) cho cổ phần riêng của mình.

Để bảo đảm quá trình thi hành án, ngày 01/02/2021, Chi cục Thi hành án dân sự quận Ba Đình đã ban hành Quyết định số 67/QĐ-CCTHADS về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Lương Thế sinh năm 1958 ; bà Nguyễn Kim Anh sinh năm 1967.

a1-1-.jpg

Chấp hành viên tiến hành cưỡng chế thi hành án đối với vợ chồng giám đốc Công ty Kim Anh (ảnh Internet)

Ngày 15/04/2021, Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 41/QĐ-CTHADS về việc kê biên, xử lý tài sản đối với ông Nguyễn Lương Thế - Giám đốc Công ty TNHH Kim Anh và bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế). Quyết định số 41 nêu rõ: Tài sản kê biên, xử lý gồm giá trị phần vốn góp 45 tỷ đồng, tương đương 45% vốn điều lệ Công ty TNHH Kim Anh (Mã số doanh nghiệp 0100365815) đứng tên ông Nguyễn Lương Thế; giá trị cổ phần vốn góp 5 tỷ đồng, tương đương 5% vốn điều lệ Công ty TNHH Kim Anh, đứng tên bà Nguyễn Kim Anh.

Ngày 07/5 vừa qua, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã tổ chức cưỡng chế thi hành án đối với vợ chồng ông Thế. Theo biên bản cưỡng chế được lập dưới sự chứng kiến của đại diện VKSND TP Hà Nội, chấp hành viên đã tiến hành cưỡng chế toàn bộ 50% vốn góp tại Công ty Kim Anh của vợ chồng ông Thế, Kim Anh. Việc cưỡng chế được thực hiện do ông Thế, bà Kim Anh không tự nguyện thi hành án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên huỷ 14 hợp đồng bán nhà trái pháp luật tại dự án Phố Wall