Cáp quang biển IA vừa gặp trục trặc, trong khi sự cố với hai tuyến AAG và APG vẫn chưa được khắc phục.
Theo thông báo được đơn vị quản lý tuyến cáp gửi đến các ISP, tuyến cáp IA hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc) đang bảo dưỡng để khắc phục các sự cố, dự kiến cuối tháng 2 sẽ hoàn thành.
IA còn có tên gọi khác là cáp Liên Á (Intra Asia), được sử dụng từ năm 2009 và có chiều dài hơn 6,7 nghìn km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong. Ở Việt Nam, IA cập bến tại Vũng Tàu.
Việc có thêm tuyến cáp biển IA bị lỗi, phải bảo dưỡng trong khi 2 tuyến cáp khác là Asia Pacific Gateway (APG) và Asia America Gateway (AAG) chưa khắc phục xong các sự cố xảy ra trước đó khiến cho áp lực đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của các nhà mạng càng thêm nặng nề.
Nhiều người phản ánh thường xuyên gặp tình trạng truy cập đến các dịch vụ quốc tế bị chậm, nhất là các dịch vụ lưu trữ hoặc phát video như Google Drive, Netflix... hoặc gặp hiện tượng "ping cao" khi chơi game online. Một số cho biết vấn đề này kéo dài trong những ngày gần đây, đặc biệt vào buổi tối.
Hiện tại, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế chủ yếu qua các tuyến cáp biển gồm AAG, APG, SMW3 (hay còn gọi là SEA - ME - WE3), Liên Á (IA - Intra Asia) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1). Do đó, việc AAG và APG, AI cùng gặp sự cố đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ truy cập Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.
Để giảm thiểu ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dùng, các nhà mạng đều nhanh chóng triển khai các phương án điều chuyển, bổ sung lưu lượng trên các tuyến cáp biển khác và cáp đất liền.