Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy

Trâm Anh (theo AFP)| 10/12/2019 13:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết quả của hội nghị, hai bên đồng ý một số biện pháp để giảm leo thang xung đột Ukraine nhưng không tạo ra bước đột phá lớn trong việc chấm dứt cuộc chiến kéo dài 5 năm.

Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky hôm thứ Hai đã có cuộc hội đàm trực diện đầu tiên tại hội nghị thượng đỉnh ở Paris. Kết quả của hội nghị, hai bên đồng ý một số biện pháp để giảm leo thang xung đột Ukraine nhưng không tạo ra bước đột phá lớn trong việc chấm dứt cuộc chiến kéo dài 5 năm.

Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy

Tổng thống Putin ca ngợi kết quả của Hội nghị là một "bước quan trọng" đối với sự xuống thang ở phía Đông Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã hoan nghênh tiến trình sau tám giờ hội đàm tại Cung điện Elysee về việc chấm dứt xung đột giữa phe ly khai thân Moscow và lực lượng Ukraine ở phía Đông Ukraine.

Một tuyên bố chung của cả bốn bên cho biết họ đã đồng ý thực hiện lệnh ngừng bắn hoàn toàn và tiến hành rút quân mới khỏi các khu vực xung đột vào tháng 3 năm 2020.

Tổng thống Putin ca ngợi kết quả là một "bước quan trọng" đối với sự xuống thang ở phía Đông Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky thẳng thắn thừa nhận rằng mặc dù cuộc gặp đầu tiên với Putin trong một hội nghị thượng đỉnh bốn chiều đầu tiên trong ba năm như vậy rất ấn tượng, nhưng ông đã kỳ vọng đạt được nhiều hơn thế nữa.

"Nhiều vấn đề đã được giải quyết và các đối tác của tôi đã nói rằng đó là kết quả rất tốt cho cuộc họp đầu tiên. Nhưng tôi sẽ thành thật mà nói rằng điều đạt được rất ít, tôi mong muốn giải quyết được một số vấn đề lớn hơn", ông nói sau cuộc hội đàm tại Paris.

Các lãnh đạo Nga, Đức, Pháp và Ukraine đã thông qua tuyên bố chung 3 điểm về kết quả Hội nghị Bộ tứ Normady, bao gồm Thỏa thuận Minsk về Donbass tiếp tục là nền tảng cho công việc của Bộ tứ Normandy; bổ sung thêm điều khoản mới trước cuối tháng 3/2020 về việc phân chia bố trí lực lượng ở vùng Donbass; các nhà lãnh đạo Bộ tứ Normandy cam kết ủng hộ việc thực thi toàn diện chế độ ngừng bắn ở Dobass đến cuối năm nay, kêu gọi các bên tổ chức trao đổi người bị bắt giữ trước cuối năm 2019.

Một điểm quan trọng mà hội nghị thượng đỉnh không giải quyết được dường như là không đồng ý bất kỳ thời điểm nào cho việc tổ chức các cuộc bầu cử địa phương - với việc Kiev không giành được các nhượng bộ từ Moscow - và cũng không có thỏa thuận về kiểm soát biên giới.

Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy

Khoảng 200 người biểu tình đã qua đêm trong các lều bên ngoài văn phòng của Tổng thống Ukraine

Sau hội nghị, Tổng thống Zelensky cho biết một cuộc trao đổi tù nhân mới sẽ diễn ra giữa Ukraine và phe ly khai thân Moscow vào cuối năm nay.

Tổng thống Pháp Macron cho biết một hội nghị thượng đỉnh mới sẽ được tổ chức trong bốn tháng tới để nắm bắt tiến bộ trong việc chấm dứt xung đột. Theo ông, hội nghị này cho phép giải quyết một loạt các vấn đề liên quan đến giải quyết vấn đề miền Đông Ukraine.

Macron lập luận rằng thực tế cuộc họp đã diễn ra là một thành tựu. "Việc chúng tôi ở đây cạnh nhau là một điều quan trọng", ông nói, mô tả cuộc xung đột là một "vết thương hở ở trung tâm của lục địa châu Âu".

"Quá trình đang đi đúng hướng", ông Putin nói thêm rằng "Nga sẽ làm tất cả những gì có thể để cuộc xung đột này chấm dứt".

Bà Merkel bình luận: "Chúng tôi có rất nhiều việc phải làm nhưng tôi nhận thấy rằng cả hai bên đều có thiện chí để giải quyết những vấn đề lớn". Bà cho biết các nhà lãnh đạo dự hội nghị đã nhất trí cần nhanh chóng đạt được những bước tiến chính trị hướng tới tổ chức các cuộc bầu cử địa phương tại Donbass.

Khoảng 200 người biểu tình đã qua đêm trong các lều bên ngoài văn phòng của Tổng thống Ukraine, tìm cách gây áp lực để ông không "đầu hàng" với người đồng cấp Nga.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bộ tứ Normandy, tổng thống hai nước Nga và Ukraine cùng các quan chức Bộ Năng lượng và lãnh đạo hai tập đoàn khí đốt Gazprom và Naftogaz đã tiến hành đàm phán về vấn đề vận chuyển khí đốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh Bộ tứ Normandy