Tòa tuyên án

Tuyên án vụ chống người thi hành công vụ ở Yên Bái

Việt An 04/04/2023 - 17:15

Chiều 4/4, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND tỉnh Yên Bái đã ra phán quyết đối với bị cáo Đinh Hồng Hải (SN 1983, trú tại phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) về tội Chống người thi hành công vụ.

Theo đó, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Đinh Hồng Hải, sửa bản án sơ thẩm số 76/2022 ngày 22/11/2022 của TAND thành phố Yên Bái từ 18 tháng tù giam xuống còn 15 tháng tù về tội danh bị truy tố.

3.jpg
Chủ tọa phiên tòa tuyên án.

Đây là vụ án nhận được sự quan tâm của dư luận và đông đảo người dân địa phương. Xuất phát từ bức xúc và không đồng tình với việc bị thu hồi đất chưa thỏa đáng nên bị cáo có hành động bột phát dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, ngày 22/11/2022, TAND thành phố Yên Bái đã tuyên phạt Đinh Hồng Hải 18 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ. Sau đó, bị cáo Hải đã có đơn kháng cáo kêu oan.

1.jpg
Bị cáo Đinh Hồng Hải

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hải, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Trong khi đó, luật sư Lại Huy Phát (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) bào chữa cho bị cáo Hải đề nghị hủy án sơ thẩm và trả hồ sơ để cấp sơ thẩm điều tra, truy tố, xét xử lại do những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và nhân chứng vắng mặt tại tòa không có lý do, mặc dù Tòa án đã có giấy mời triệu tập hợp lệ nên không thể làm rõ bản chất toàn diện vụ án.

Xét kháng cáo kêu oan của bị báo Đinh Hồng Hải, Hội đồng xét xử thấy: Trong quá trình thực hiện việc giao giấy mời họp cho các hộ dân, chiều ngày 25/3/2022, tổ công tác gồm ông Lưu Vũ Quân, Trần Nam Sơn, bà Phạm Thị Chính và Nguyễn Thị Hồng Tâm đều mặc trang phục gọn gàng, lịch sự, có những lời lẽ chuẩn mực, không có hành vi nào xúc phạm danh dự nhân phẩm hoặc xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng tại sản của bị cáo Hải và gia đình bị cáo.

Mặc dù tại phiên tòa phúc thẩm, Hải khai không biết những người trên, tuy nhiên, lời khai của bị cáo Hải tại cơ quan điều tra về cơ bản phù hợp với lời khai của bà Tâm, chị Chính, ông Quân và ông Sơn.

2.jpg
Đông đảo người dân đến theo dõi phiên tòa

Cụ thể, qua giới thiệu của bà Tâm, bị cáo biết ông Quân và ông Sơn là cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái có nhiệm vụ đi giao giấy mời cho các hộ dân thuộc diện bị thu hồi đất. Do bức xúc với việc bị thu hồi đất, nên bị cáo đã dùng dao đe dọa, buộc ông Quân và ông Sơn phải quỳ tại sân nhà ông Đức trong khoảng thời gian 20 phút dẫn đến hậu quả ông Sơn và ông Quân không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo HĐXX, bị cáo Hải là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, lấy nguyên cớ là việc ông Sơn và ông Quân không đeo thẻ viên chức để chửi bới, ngăn cản thực thi nhiệm vụ đã xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công nên việc cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo Hải phạm tội chống người thi hành công vụ là có căn cứ, không oan.

Hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng, tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai rõ việc dùng dao và có hành vi, lời nói đe dọa buộc ông Quân và ông Sơn phải quỳ gối tại sân nhà ông Đức.

Việc bị cáo không nhận tội là do nhận thức và được pháp luật tố tụng hình sự cho phép. Vì vậy cần cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ. Ngoài ra, HĐXX ghi nhận, bị cáo xuất trình chứng cứ thể hiện bố bị cáo là ông Đinh Trọng Đức được tặng Huy chương kháng chiến hạng Nhì nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ theo quy định.

Luật sư Lại Huy Phát cho hay: Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Yên Bái có cách nhìn nhận khách quan. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nguyên nhân sâu xa chưa được làm rõ, vì vậy Hải và gia đình sẽ viết đơn đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm gửi TAND cấp cao tại Hà Nội và Viện KSND cấp cao đề nghị xem xét kháng nghị theo quy định.

Cáo trạng thể hiện, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 25/3/2022, tại gia đình ông Đinh Trọng Đức (thuộc tổ 14, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái), 4 thành viên tổ công tác của Hội đồng Bồi thường hỗ trợ tái định cư thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái gồm: bà Nguyễn Thị Hồng Tâm; bà Phạm Thị Chính; ông Lưu Vũ Quân, Trần Nam Sơn, đến gửi giấy mời gia đình ông Đức tham gia họp triển khai kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc kiểm đếm để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở khu vực đầu cầu Tuần Quán, phường Yên Ninh.
Tại đây, bà Tâm tổ trưởng tổ dân phố số 14, phường Yên Ninh giới thiệu những người trong tổ công tác. Lúc này, Đinh Hồng Hải (con trai ông Đức) hỏi biển hiệu của ông Quân và ông Sơn thì được bà Chính cho biết những người này không có thẻ.
Nghi ngờ 2 người này giả danh cán bộ nhà nước, Hải đã cản trở, chửi bới và cầm dao đe dọa đến tính mạng, ép buộc ông Quân và ông Sơn phải quỳ xuống sân nhà ông Đức khoảng 20 phút.

VKS cáo buộc hành vi đe dọa của bị cáo Đinh Hồng Hải đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của người thi hành công vụ, gây cản trở, trở ngại, làm cho người thi hành công vụ không thực hiện được công vụ được giao, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, vi phạm pháp luật Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án vụ chống người thi hành công vụ ở Yên Bái