Tòa tuyên án

Tuyên án với các bị cáo hỗn chiến khiến 6 người thương vong

Hải Yến - Quốc Bình 24/11/2023 - 09:27

Sau hai ngày xét xử, ngày 24/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 11 bị cáo trong vụ hỗn chiến dưới chân đèo Hải Vân khiến 6 người thương vong.

Các bị cáo gồm Nguyễn Tấn Vinh (SN 1987), Hồ Thanh Pháp (SN 1999), Lê Anh Tấn (SN 1993), Nguyễn Chí Thành (SN 1997), Lê Văn Linh (SN 1998), Nguyễn Xuân Trí (SN 1996), Trương Văn Ký (SN 1998), Bùi Văn Kiều (SN 1994), Võ Đức Thọ (SN 1984), Trương Công Nô (SN 1994), Bùi Tấn Hải (SN 1993) cùng trú tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo cáo trạng, do có mâu thuẫn với nhau từ trước giữa nhóm của Vinh và nhóm Bùi Huy Hiếu, đỉnh điểm là việc Vinh và Kiều bị nhóm của Hiếu đánh vào tối ngày 30/6/2022 tại quán karaoke Google Sing (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) nơi Hiếu làm việc, nên giữa Vinh và Hiếu đã có những hành động thách thức lẫn nhau.

hon-chien-o-phu-loc-2-.jpg
Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm.

Vào chiều 2/7/2022, sau khi Vinh nhận được điện thoại của Lê Anh Tấn hỏi về việc Vinh bị nhóm của Hiếu đánh và nói có muốn đi “hỏi thăm” nhóm của Hiếu không, Vinh đã gọi cho các bạn trong nhóm của mình và thống nhất đi tìm nhóm Hiếu để đánh trả thù.

Sau đó, nhóm của Vinh chuẩn bị hung khí và tập trung tại phía Nam chân cầu Lăng Cô (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc).

Vinh cử Thành và Ký đến quán karaoke nơi Hiếu làm việc để nắm bắt tình hình. Sau khi Thành gọi điện về cho Vinh nói rằng Hiếu đang có mặt tại quán, cả nhóm đến quán karaoke nơi Hiếu làm việc.

Khi tới nơi, thấy đông người không thể đánh Hiếu được, nhóm của Vinh quay về tập trung tại khu tái định cư Đảo Ngọc (thuộc thôn Hải Vân, thị trấn Lăng Cô). Tại đây, Vinh đã gọi điện thoại cho Hiếu để thách thức Hiếu.

hon-chien-o-phu-loc-1-(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Sau đó, cả nhóm của Vinh tập trung ăn nhậu tại quán nhậu ở thôn Hải Vân (thị trấn Lăng Cô).

Khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, Hiếu gọi điện thoại đến cho Vinh và cho biết nhóm của Hiếu đã đến cầu Lăng Cô, nhóm của Vinh ở đâu thì ra đó đánh nhau.

Nghe vậy, Vinh mua thêm 1 két bia chai để mang theo làm hung khí. Pháp và Trí về nhà lấy thêm 1 khẩu súng hơi bắn đạn chì và mua xăng để cùng đồng bọn làm bom xăng đánh nhau.

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, nhóm của Hiếu gồm 10 người: Bùi Huy Hiếu (SN 1986), Phan Kim Khánh (SN 1991), Nguyễn Nguyên Hoàng (SN 1990), Nguyễn Văn Quốc (SN 2001), Nguyễn Văn Đông (SN 2002), Nguyễn Hữu Tuấn (SN 1986), Nguyễn Hữu Tuấn (SN 1995), Nguyễn Văn Giàu (SN 2003), Tôn Thất Banh (SN 1992), Dương Công Hiếu (SN 1998) cùng trú tại tổ dân phố Lập An, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, đi xe máy mang theo hung khí kéo đến khu vực cầu Lăng Cô để đánh nhau với nhóm của Vinh.

Lúc này, nhóm của Vinh gồm 11 người mang theo hung khí cùng chạy bộ lên cầu Lăng Cô để đánh nhau với nhóm của Hiếu.

Do Hải không cầm theo hung khí nên chỉ đứng gần hỗ trợ đồng bọn.

Khi hai nhóm đang dùng hung khí đánh nhau, Pháp dùng khẩu súng hơi bắn 6 phát nhằm vào các đối tượng trong nhóm Hiếu, khiến 2 người trong nhóm Hiếu bị thương gục xuống tại chỗ. Lúc này cả hai nhóm mới ngừng đánh nhau và giải tán.

Nhóm Hiếu đưa những người bị thương về Trạm y tế thị trấn Lăng Cô, sau đó thuê taxi đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng để cấp cứu.

Hậu quả, nhóm của Hiếu, Phan Kim Khánh tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, Bùi Huy Hiếu được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đến ngày 6/7/2023 thì tử vong, Nguyễn Văn Giàu tổn thương cơ thể 58%, Dương Công Hiếu tổn thương cơ thể 27%, Tôn Thất Banh tổn thương cơ thể 15% (do đạn chì bắn vào vùng ngực, bụng).

Nhóm của Vinh, đối tượng Lê Anh Tấn bị thương điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế, với tổn thương cơ thể 7%.

Tại phiên tòa, xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự. Vì vậy HĐXX tuyên phạt Hồ Thanh Pháp tử hình; Nguyễn Tấn Vinh tù chung thân; Lê Anh Tấn 14 năm tù; Nguyễn Xuân Trí 12 năm tù; Nguyễn Chí Thành, Lê Văn Linh, Trương Văn Ký cùng mức án 8 năm tù; Bùi Văn Kiều, Võ Đức Thọ, Trương Công Nô với mức án 7 năm 6 tháng tù; Bùi Tấn Hải 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; tất cả cùng về tội “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án với các bị cáo hỗn chiến khiến 6 người thương vong