Tuyên án nhóm bị cáo nhận hối lộ từ doanh nghiệp

Phong Trần| 27/10/2021 10:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nắm được thông tin đơn vị thi công dự án không đảm bảo chất lượng, các đối tượng đã yêu cầu chuyển 250 triệu đồng để bỏ qua vụ việc. Trong lúc nhận tiền, cơ quan chức năng đã bắt quả tang.

Ngày 26/10, TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo Hoàng Anh Tuấn 8 năm tù, Hoàng Văn Trình 5 năm tù về tội “Nhận hối lộ”,   Nguyễn Văn Điệp 3 năm tù về tội “Môi giới hối lộ”.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ ngày 31/8/2020 đến ngày 2/9/2020, lợi dụng là phóng viên báo chí, Hoàng Văn Trình đã viết bài đưa tin về chất lượng công trình đường giao thông tại xã Bản Sen (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) do Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Đại An (gọi tắt là Công ty Đại An) thi công kém chất lượng, để Hoàng Anh Tuấn là cấp trên duyệt và đăng tải bài viết phản ánh.

anh-1-4-.jpg
Bị cáo Điệp bị bắt quả tang tại khu vực chợ Hạ Long 1 (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long).

Sau đó, Trình và Tuấn thông qua Nguyễn Văn Điệp là Phó Trưởng phòng Biên tập Báo Quảng Ninh, yêu cầu của anh Lê Quang Học - Giám đốc Công ty Đại An phải chuyển cho Trình 250 triệu đồng để gỡ bài báo. 

Đến khoảng 17h ngày 2/9/2020, trong khi Điệp nhận tiền từ anh Vũ Quang Khải là lái xe Công ty Đại An tại khu vực chợ Hạ Long 1 (phường Bạch Đằng, TP Hạ Long) thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt quả tang. 

Tại cơ quan điều tra, các bị cáo Hoàng Văn Trình và Nguyễn Văn Điệp đều khai nhận hành vi phạm tội như trên. Riêng bị cáo Hoàng Anh Tuấn không thừa nhận hành vi phạm tội.

Đối với hành vi của Tuấn cùng đồng phạm nhận hối lộ, mặc dù quá trình điều tra Tuấn không nhận tội, nhưng căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, có đủ căn cứ chứng minh hành vi phạm tội đối với Hoàng Anh Tuấn.

Các bị cáo Hoàng Văn Trình, Nguyễn Văn Điệp được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự . Bị cáo Điệp có thành tích xuất sắc trong công tác, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm v Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. 

Đối với anh Lê Quang Học - Giám đốc Công ty Đại An có hành vi đưa hối lộ, nhưng đã chủ động uỷ quyền cho anh Nguyễn Huy Hoàng đến cơ quan điều tra tố giác, khai báo hành vi phạm tội của Điệp, Trình và Tuấn trước khi tội phạm bị phát giác nên được miễn trách nhiệm hình sự.

Đối với anh Vũ Quang Khải - lái xe Công ty Đại An là người đưa 250.000.000 đồng cho Điệp, nhưng anh Khải không biết số tiền này liên quan đến việc đưa , nhận hối lộ, nên không đề cập xử lý. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án nhóm bị cáo nhận hối lộ từ doanh nghiệp