Tòa tuyên án

Tuyên án đối với 71 bị cáo trong vụ án kê khống mộ giả để trục lợi 

Ngọc Minh - Quốc Bình 04/08/2023 - 17:03

Sau 5 ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều nay (4/8), HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tuyên án với 71 bị cáo trong vụ án kê khống mộ giả để trục lợi ở Hương Sơ, TP.Huế.

Đây là một vụ án có số lượng bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng đông nhất từ trước đến nay tại Thừa Thiên Huế và được dư luận xã hội quan tâm. 

HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Quốc Hùng 8 năm tù; Nguyễn Văn Hiền 3 năm tù; Nguyễn Quyền 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

71-bi-cao-ke-khong-mo-gia-5-(1).jpg
Các bị cáo đứng để nghe HĐXX tuyên án

Đối với nhóm bị cáo có hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", HĐXX tuyên phạt mức án cụ thể như sau:

Bị cáo Nguyễn Ngọc Hải Đăng (nguyên cán bộ Công an) bị HĐXX tuyên phạt mức án cao nhất là 10 năm tù giam.

Bị cáo Nhiêu Khánh Phước Hưng 6 năm tù giam; các bị cáo Dương Nhật Phong, Đoàn Văn Hoài, Nguyễn Văn Quý, Phan Phước Thìn bị tuyên phạt 5 năm tù; bị cáo Đặng Thành Vương 2 năm tù.

Các bị cáo Bùi Văn Mau, Nguyễn Anh Khoa, Đỗ Kỳ Tài, Nguyễn Quang Trung, Đặng Minh Tuấn được hội đồng xét xử tuyên phạt từ 1 năm đến 2 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. 

Riêng bị cáo Huỳnh Văn Thịnh phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” được Hội đồng xét xử tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Nhóm 55 bị cáo là người trực tiếp đi làm mộ giả (người dân được hưởng đền bù), hầu như đã khắc phục hoàn toàn số tiền chiếm đoạt, có người còn khắc phục dư nên nhóm bị cáo này có 8 người bị tuyên mức án từ 8 tháng đến 2 năm 6 tháng tù giam; các bị cáo còn lại nhận mức hình phạt từ 6 tháng đến 2 năm 6 tháng tù, nhưng được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.

71-bi-cao-ke-khong-mo-gia-7-.jpg
71-bi-cao-ke-khong-mo-gia-2-.jpg
Toàn cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm

Theo cáo trạng, sau khi ký hợp đồng với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP.Huế, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế hợp đồng lại với Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ (phường An Tây, TP.Huế) thực hiện việc phát quang, giăng dây, khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở khu vực giải phóng mặt bằng khu tái định cư Hương Sơ, TP.Huế.

Nguyễn Quyền cùng 2 con trai đã móc nối, thông đồng với các hộ dân (là các bị cáo trong vụ án) và cán bộ, chuyên viên trong tổ công tác để những người này không kiểm tra và loại bỏ các mộ giả trong khi di dời mồ mả, tạo điều kiện cho các hộ dân kê khai số lượng lớn mộ giả. 

Ngoài ra, các bị cáo Hùng, Hiền, Quyền có hành vi móc nối trực tiếp hoặc gián tiếp với các bị cáo là nhóm cán bộ có chức vụ, quyền hạn của các UBND phường, xã và đưa tiền bồi dưỡng hoặc “nộp lệ phí” cho các cán bộ này để được ký xác nhận là có mồ mả ở trong diện di dời đến chôn cất tại địa phương do các bị cáo này lãnh đạo, quản lý. 

Hành vi của 71 bị cáo làm thất thoát của nhà nước hơn 2,2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án đối với 71 bị cáo trong vụ án kê khống mộ giả để trục lợi