Tòa tuyên án

Xét xử 71 bị cáo trong vụ án kê khống mộ giả để trục lợi

Ngọc Minh - Quốc Bình 25/07/2023 09:54

Sáng ngày 25/7, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa ra xét xử sơ thẩm 71 bị cáo trong vụ án kê khống mộ giả để trục lợi tại Hương Sơ với 3 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Đây là một vụ án có số lượng bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng rất đông và được dư luận xã hội quan tâm. Để chuẩn bị cho công tác xét xử, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phải chuẩn bị từ tuần trước để vụ án được xét xử thuận lợi, đúng pháp luật.

ke-khong-mo-gia-hue(1).jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

Theo điều tra, trong năm 2019 và 2020, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP.Huế (chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ) ký “Hợp đồng kinh tế” theo từng khu vực với Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế về việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư, trong đó có nhiều mồ mả của người dân thuộc diện phải di dời được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ.

ke-khong-mo-gia-hue1.jpg
Toàn cảnh hội trường xét xử vụ án.

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế sau đó hợp đồng lại với doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ (phường An Tây, TP. Huế) do Nguyễn Quyền làm chủ doanh nghiệp, thực hiện việc phát quang, giăng dây, khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở khu vực Bắc Hương Sơ.

Sau khi nghe thông tin dự án sắp triển khai, mồ mả di dời được Nhà nước bồi thường, bên cạnh lăng mộ có hài cốt và một số mộ gió vun lên từ trước để giữ đất, nhiều cá nhân, hộ gia đình vun thêm mộ giả với mục đích kê khai, nhận thêm nhiều tiền bồi thường. 

ke-khong-mo-gia-hue2.jpg
TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế phải bố trí thêm hội trường ngoài sân để bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan tham gia phiên toà.

Theo thỏa thuận, các bị cáo được người dân chi trả 800 - 900.000 đồng/mộ. Ngoài ra, các bị cáo còn hưởng lợi từ việc bán hòm gỗ hoặc các om sành để đựng tro cốt.

Các bị cáo thông đồng, thỏa thuận với người dân có mồ mả nằm trong dự án làm hợp đồng cất bốc; liên hệ tổ công tác liên ngành xác nhận có mộ di dời, liên hệ với chính quyền địa phương xác nhận có mộ đưa đến chôn để người dân có thủ tục quyết toán, nhận tiền bồi thường. 

Các bị cáo đã kê khống 1.213 mộ giả, chiếm đoạt của Nhà nước hơn 2,1 tỷ đồng.

Vụ án dự kiến sẽ xét xử từ ngày 25/7 đến ngày 05/8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử 71 bị cáo trong vụ án kê khống mộ giả để trục lợi