Tòa tuyên án

Tuyên án 94 bị cáo trong vụ ‘băng áo cam’ đập phá quán ốc

Minh Đức 18/09/2023 - 11:45

Sáng 18/9, TAND TP.HCM tuyên án đối với 94 bị cáo trong vụ “băng áo cam” gây náo loạn tại Bình Tân, trong đó bị cáo Mai Nguyễn Xuân Thành nhận 10 năm tù, bị cáo Dương Thành Trí nhận 11 năm 6 tháng tù.

1-cac-bi-cao.jpg
Nhóm bị cáo được xét xử trực tiếp tại phòng xử B

Ngày 11/9, TAND TP HCM đã đưa 94 bị cáo trong vụ án ra xét xử. Theo đó, bị cáo Mai Nguyễn Xuân Thành (27 tuổi, ngụ quận Bình Tân), Dương Đại Trí (33 tuổi, thường gọi Trí “nhảm”) cùng 92 bị cáo khác bị xét xử về các tội cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng.

Theo hồ sơ, ngày 2/6/2020, Hồ Chí Linh trong lúc đang xem nhóm phụ nữ cãi nhau tại phường An Lạc A, quận Bình Tân thì bị một nhóm thanh niên đuổi đánh. Linh nghi những người này là nhóm của Mai Nguyễn Xuân Thành nên tập hợp nhiều người và hung khí tìm đến nhà Thành “tính sổ”.

Đến nơi, nhóm của Linh xông vào chém Thành gây thương tích và đập phá một số đồ đạc trong nhà. Sau đó Thành xem lại camera thì phát hiện Phát (còn gọi là Lép) có tham gia nên tập hợp người đánh trả.

Nghe tin, Phát cũng nhờ Trần Thanh Tuấn (còn gọi là Tuấn “B”), huy động người để hẹn đánh nhau với Thành nhưng không gặp.

2-cac-bi-cao.jpg
Nhóm bị cáo được xét xử qua màn hình tại phòng xử A

Ngày 5/6/2020, Thành nhờ Trí “nhảm” cùng nhiều người khác chuẩn bị hung khí để đánh nhau. Tối đó, nhóm của Trí “nhảm” gồm hơn 60 người mang theo hung khí tập trung tại một xưởng may ở Bình Chánh.

Tại đây, những người chưa có hung khí thì được Trí và Xuân Thành phát mỗi người 1 hung khí và 1 áo bib màu cam mặc vào để phân biệt khi đánh nhau không bị nhầm.

Sau đó, Trí “nhảm” dẫn đầu nhóm đi xe máy qua nhiều tuyến đường rồi tập trung trước quán Ốc Hương (phường An Lạc A, quận Bình Tân) gây náo loạn cả đoạn đường.

Lúc này, anh Lâm Thành Long đang ngồi ăn trong quán, cầm điện thoại lên nghe thì nhóm “áo cam” tưởng anh Long quay phim nên xông vào chém anh này gây thương tích 35%, đồng thời đập phá quán gây thiệt hại 5,5 triệu đồng.

Cùng thời điểm, nhóm Tuấn “B” cũng chạy xe máy, cầm theo hung khí đi tìm nhóm của Trí “nhảm” để thanh toán, nhưng trên đường đi thì bị lực lượng chức năng trấn áp.

Tại phiên toà hôm nay, HĐXX nhận định: Thành, Trí "nhảm" đã có hành vi rủ rê, tập hợp đồng phạm và hô hào chém nhau. Các bị cáo ý thức được hành vi của mình gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất an ninh trật tự nhưng vẫn ngang nhiên thực hiện công khai tại nơi công cộng.

Hành vi của các bị cáo là coi thường pháp luật, đạo đức xã hội và coi thường tính mạng, tài sản của người khác. Các bị cáo còn lại trong đó có nhóm của bị cáo Hồ Chí Linh, Trần Thanh Tuấn… tụ tập đông người, chạy xe gây náo loạn trên nhiều tuyến đường ở quận Bình Tân.

Trong vụ án, một số bị cáo phạm tội chưa đủ 16 tuổi nên không bị truy tố tội gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản.

Các bị cáo được áp dụng tình tiết khai báo thành khẩn và một bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ khi đã bồi thường cho bị hại.

Về tình tiết tăng nặng, một số bị cáo có tiền án, chưa được xóa án tích nên áp dụng tình tiết phạm tội tái phạm, tái phạm nguy hiểm.

Từ đó HĐXX đã tuyên phạt Mai Nguyễn Xuân Thành 5 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích; 9 tháng tù về tội hủy hoại tài sản; 3 năm 9 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng. Tổng hợp hình phạt chung là 10 năm tù.

Bị cáo Dương Đại Trí 6 năm 6 tháng tù về tội cố ý gây thương tích; 1 năm tù về tội hủy hoại tài sản; 4 năm tù về tội gây rối trật tự công cộng. Tổng hợp hình phạt là 11 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Hồ Chí Linh bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù; Trần Thanh Tuấn 6 năm tù; Vương Ngọc Phát 3 năm 9 tháng tù cùng về tội gây rối trật tự công cộng.

Các bị cáo ở tuổi chưa thành niên bị phạt bằng thời gian tạm giam, các bị cáo còn lại ở tội “Gây rối trật tự công cộng” bị tuyên từ 3 năm 4 tháng, đến 3 năm 9 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, bị hại Lâm Thành Long cùng gia đình, người đại diện của các bị cáo đã thỏa thuận bồi thường 311 triệu đồng nên các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho anh Long số tiền này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên án 94 bị cáo trong vụ ‘băng áo cam’ đập phá quán ốc