Tướng Qassem Suleimani là ai? - Từ cậu bé nông dân trở thành người đàn ông quyền lực

Trâm Anh (theo TheGuardian)| 03/01/2020 23:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qassem Suleimani - lãnh đạo Đơn vị đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) - đã có được thành tựu phi thường trong việc định hình lại khu vực sau chiến tranh Iraq và cách mạng Syria.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Baghdad vào sáng thứ Sáu đã giết chết một trong những người đàn ông có ảnh hưởng nhất không chỉ ở Iran mà còn cả ở Syria, Lebanon và Iraq. 

Ảnh hưởng của Tướng Iran Qassem Suleimani ở Iran chỉ đứng sau Lãnh đạo Cách mạng Hồi giáo Ayatollah Ruhollah Khomeini.

Tướng Qassem Suleimani là ai? - Từ cậu bé nông dân trở thành người đàn ông quyền lực

Tướng Iran Qassem Suleimani từng được chỉ huy người Mỹ David Petraeus mô tả là "một nhân vật thực sự xấu xa".

Qassem Suleimani, 62 tuổi, đã trở nên nổi tiếng trong những năm qua và đôi khi được nhắc tới như một tổng thống tương lai. Tuy nhiên, Lãnh đạo lực lượng Quds của Vệ binh Cách mạng vẫn là một nhân vật tương đối khó hiểu bên ngoài khu vực của mình.

Ông Hina Esfanderator, một thành viên của Tổ chức Thế kỷ cho biết, Qassem Suleimani quan trọng hơn cả tổng thống bởi ông ta có thể nói chuyện được với tất cả các phe phái ở Iran, có thể liên lạc trực tiếp với nhà lãnh đạo tối cao và chịu trách nhiệm về chính sách khu vực của Iran. Không ai khác có tầm quan trọng và ảnh hưởng nhiều như thế.

Trong cuộc chiến tranh Iraq với Iran năm 1980, kéo dài 8 năm, ông Soleimani được biết đến như một chỉ huy lão luyện, lãnh đạo quân đội Iran trong nhiều trận chiến chống lại lực lượng địch. Sau khi được chỉ định là Chỉ huy Lực lượng Quds tinh nhuệ của IRGC, ông Soleimani dần trở thành một nhân vật hàng đầu trong nỗ lực của Iran nhằm hỗ trợ các quốc gia khu vực và đồng minh chống lại sự can thiệp của nước ngoài.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tướng Qassem Suleimani là ai? - Từ cậu bé nông dân trở thành người đàn ông quyền lực