Đời sống

Tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 209 tại Di tích lịch sử Chư Tan Kra

Văn Hà 26/03/2023 13:38

Vào ngày 26/3 hằng năm, tại Di tích lịch sử Điểm cao Chư Tan Kra, Huyện ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQVN huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) lại tổ chức Lễ tưởng niệm các chiến sĩ Trung đoàn 209 đã hi  sinh trong cuộc giao tranh ác liệt với quân Mỹ.

Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của Đảng bộ và nhân dân Sa Thầy.

anh-1(1).jpeg
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang cùng lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Sa Thầy dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Theo tài liệu lịch sử, cách đây 55 năm, vào đêm 26/3/1968, tại đỉnh Chư Tan Kra, huyện Sa Thầy (Kon Tum), Trung đoàn 209, Sư đoàn 312 đã đánh một trận tập kích, tiêu diệt gần hết 1 đại đội bộ binh, 1 đại đội pháo binh và 1 tiểu đoàn bộ binh của địch, gây chấn động dư luận Mỹ lúc bấy giờ. Trong trận đánh này, hơn 200 chiến sĩ của ta đã anh dũng hi sinh. Trong số đó, hầu hết đều sinh ra ở Hà Nội, tuổi đời còn rất trẻ.

Tinh thần chiến đấu, hi sinh của các chiến sĩ Trung đoàn 209 tại Chư Tan Kra tháng 3/1968 mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, ý chí quật cường, quyết tâm sắt đá, quyết chiến, quyết thắng. Với thắng lợi đó, quân ta đã làm suy yếu, đập tan âm mưu của kẻ địch, làm bàn đạp cho các trận đánh quan trọng tiến tới giải phóng Tây Nguyên, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

anh-2.jpg
Thế hệ trẻ Sa Thầy làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Để tưởng nhớ những đồng đội, liệt sĩ, những người con của Hà Nội đã mãi mãi nằm lại nơi đây, năm 2011, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cùng với sự đóng góp của các cựu chiến binh (CCB) Trung đoàn 209 xây dựng Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã tham gia chiến đấu tại đỉnh Chư Tan Kra và các dãy núi xung quanh.

Đến năm 2013, UBND tỉnh Kon Tum ra quyết định công nhận Điểm cao 995 - Chư Tan Kra là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Niệm, Chủ tịch UBND xã Ya Xier cho biết, kể từ khi Khu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trong các trận đánh ở núi Chư Tan Kra được xây dựng và được UBND tỉnh công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh, chính quyền địa phương luôn làm tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

“Hằng năm vào các ngày giỗ trận (26/3), ngày Thương binh liệt sĩ (27/7), các ngày kỷ niệm, lễ, Tết, chính quyền huyện, xã đều tổ chức dâng hương tưởng niệm, thắp nến tri ân thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, ông Niệm cho biết. Theo ông, địa phương luôn xem di tích lịch sử này là nơi giáo dục tinh thần yêu nước, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, các em học sinh.

anh-3.jpg
Thắp nến tưởng nhớ các chiến sĩ Trung đoàn 209 đã hi sinh để bảo vệ Tổ quốc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Tuấn - Bí thư Huyện ủy Sa Thầy cho biết, để tưởng nhớ công lao to lớn của các chiến sĩ Trung đoàn 209, hằng năm cứ vào ngày 26/3, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Sa Thầy (Kon Tum) cùng với các cựu chiến binh, thân nhân gia đình liệt sĩ từ Hà Nội tổ chức Lễ dâng hương, tưởng niệm, Lễ cầu siêu tại Di tích lịch sử Điểm cao 995 Chư Tan Kra, xã Ya Xier.

anh-4-1-1-.jpg
Tất cả các di tích lịch sử trên địa bàn đều được chính quyền quan tâm, tu sửa, dâng hương vào các dịp lễ.

Theo ông Tuấn, đây là hoạt động hết sức ý nghĩa và thường xuyên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Sa Thầy. Từ các hoạt động giáo dục tuyên truyền sẽ góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” cho thế hệ trẻ.

“Đối với tất cả các di tích di tích như Chư Tan Kra, Điểm cao 1015 và Điểm cao 1049… thời gian qua, huyện thường xuyên tu bổ, sửa sang để các di tích ngày càng khang trang, sạch đẹp. Đồng thời, vào các dịp 26/3, 27/7 và các ngày lễ lớn trong năm, chính quyền và bà con địa phương cũng thường đến dân hương, hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc.

Hiện, huyện đã và đang xây dựng các điểm di tích trở thành điểm đến của du lịch tâm linh, lịch sử của địa phương”, ông Tuấn cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 209 tại Di tích lịch sử Chư Tan Kra