Tường đổ đè bẹp đầu 13 xe ô tô: Chủ xe có được bồi thường?

Đ. Việt| 09/07/2021 15:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư cho rằng, ngoài bảo hiểm đối với những chủ xe đã mua bảo hiểm thì chủ sở hữu, và người được giao quản lý công trình phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Như Báo Công lý đã thông tin, khoảng 3h sáng ngày 8/7, tại ngõ 245 Mai Dịch, một bức tường cao khoảng hơn 2m, dài khoảng hơn 30m bất ngờ đổ sập, đè bẹp đầu 13 chiếc xe ô tô đang đỗ trên vỉa hè gây hư hỏng nặng phần đầu. 

Bức tường bị đổ là vách ngăn giữa Trường mầm non Mai Dịch và ngõ 245. Bước đầu, lực lượng chức năng nhận định nguyên nhân ban đầu có thể do ảnh hưởng mưa và gió mạnh từ hoàn lưu áp thấp nhiệt đới dẫn đến tường bị sập .

chu-xe-co-duoc-boi-thuong.jpeg
Tường đổ đè bẹp phần đầu 13 xe ô tô

Xung quanh việc 13 xe ô tô đỗ trên vỉa hè thuộc phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội bị tường đổ gây hư hỏng phần đầu xe, nhiều người thắc mắc liệu các chủ xe có được bồi thường?

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, luật sư Trương Quốc Hòe, (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 605 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về Bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra: "Chủ sở hữu, người chiếm hữu, người được giao quản lý, sử dụng nhà cửa, công trình xây dựng khác phải bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây thiệt hại cho người khác".

Trường hợp khu vực xảy ra sự việc là bãi đỗ xe đã được cấp phép thì thiệt hại xảy ra không phải lỗi của các chủ xe. Trong trường hợp này, người chủ sở hữu, người chiếm hữu và người được giao quản lý công trình phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bãi xe này chưa được cấp phép theo quy định, mà cá nhân hoặc tổ chức tự ý trông giữ xe thì bên trông giữ xe phải bồi thường vì đã tổ chức trông giữ xe ở một nơi không đảm bảo an toàn. Nếu xác định chủ sở hữu bức tường đó có lỗi, gây thiệt hại đến những chiếc xe ô tô này, thì bên trông giữ xe có quyền yêu cầu bên chủ sở hữu bức tường đó bồi thường trở lại.

Còn nếu chủ các xe tự ý đỗ ở xe trên vỉa hè xảy bị tường đổ, thì chủ xe vẫn được bồi thường thiệt hại do lỗi của những công trình xây dựng, nhà cửa hoặc công trình xây dựng khác gây ra. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chủ các xe có thể bị xử lý vi phạm hành chính trong việc dừng đỗ trái quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo luật sư Hòe, đối với những xe đã mua bảo hiểm sẽ được bảo hiểm thanh toán chi phí sửa chữa theo nội dung trong hợp đồng bảo hiểm.

Để được bồi thường , các chủ xe cần thông báo ngay cho đơn vị bán bảo hiểm. "Thông thường khi xảy ra sự việc, nhân viên bảo hiểm sẽ xuống hiện trường để kiểm tra và thu thập thông tin. Trường hợp bên bảo hiểm yêu cầu biên bản hiện trường nếu có giám định của cơ quan chức năng thì chủ xe và bên bảo hiểm sẽ phối hợp để cùng nhau giải quyết", luật sư Hòe nhấn mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tường đổ đè bẹp đầu 13 xe ô tô: Chủ xe có được bồi thường?