Tưới xăng vào trụ sở UBND phường ở Hà Nội

Mạnh Hùng| 07/07/2021 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo Trần Hoàng Kỳ (SN 1965, ở Ba Đình, Hà Nội) về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Trước đó, ngày 29/4/2021, TAND quận Ba Đình (Hà Nội) đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt mức án 1 năm 8 tháng tù đối với bị cáo Kỳ theo đúng tội danh truy tố.

dot-tru-so-phuong.jpg
Bị cáo Kỳ tại phiên toà xét xử ngày hôm nay

Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm bị cáo Trần Hoàng Kỳ đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2017, bị cáo Kỳ nhiều lần đến trụ sở UBND phường Kim Mã làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại địa chỉ số 1 phố Thanh Báo. Tuy nhiên, dù các cán bộ đã nhiều lần giải thích cho bị cáo Kỳ biết về trình tự, thủ tục, thẩm quyền giải quyết, nhưng bị cáo này vẫn không chấp nhận mà cho rằng UBND phường Kim Mã gây khó khăn, không cấp sổ đỏ cho mình.

Do đó, nhiều lần bị cáo Kỳ đã gây rối, cản trở hoạt động của UBND phường Kim Mã. Chiều ngày 19/2/2020, bị cáo Kỳ đến trước cửa UBND phường Kim Mã, đổ xăng dưới khu vực biển hiệu của UBND phường và định châm lửa đốt.

Lúc này, một số cán bộ phường ngăn chặn nhưng đã bị bị cáo Kỳ cắn vào cẳng tay trái của một cán bộ phường, gây bầm tím. Sau đó, khi làm việc ở trụ sở Công an phường Kim Mã, bị cáo Kỳ xô đổ chiếc bàn và tiếp tục cầm thanh sắt (dùng để khóa chân người vi phạm để dưới chân ghế) đập một nhát vào bàn tiếp công dân của Công an phường, làm vỡ mặt kính.

Tưởng sự việc đã được dừng lại ở đó, tuy nhiên đến khoảng 9h15’ ngày 20/5/2020, bị cáo mang theo can xăng loại 3 lít đến trước cửa trụ sở UBND phường Kim Mã, đổ xăng vào khu vực gốc cây trước biển hiệu của UBND phường rồi châm lửa đốt, làm ngọn lửa bùng lên cháy từ gốc cây đến trước biển hiệu.

Ngay khi sự việc xảy ra, Công an phường Kim Mã đưa bị cáo Kỳ về trụ sở làm việc.

Theo kết luận của Viện pháp y tâm thần trung ương cho thấy: “Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, bị cáo Kỳ bị bệnh rối loạn khí sắc (cảm xúc) thực tổn. Tại các thời điểm trên, bị cáo đủ khả năng nhận thức, hạn chế khả năng điều khiển hành vi”.

Được biết, bị cáo Kỳ là thương binh 2/4. Tháng 7/2019, bị cáo từng bị Công an quận Ba Đình xử phạt hành chính về hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản sau khi dùng nạng chọc làm hư hỏng biển hiệu của UBND phường.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Kỳ thừa nhận hành vi như truy tố.

Theo lời khai của bị cáo Kỳ, bị cáo biết hành vi của mình là sai phạm, nhưng vẫn chấp nhận làm để được chú ý. “Tôi biết thế là sai và cố tình làm sai để VKS đến làm việc”, lời khai của bị cáo Kỳ.

Khép lại phiên toà, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng mức án mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đối với bị cáo là phù hợp và đúng quy định của pháp luật. Tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo Kỳ cũng không đưa ra được tình tiết mới để giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định bác kháng cáo của bị cáo Trần Hoàng Kỳ, giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưới xăng vào trụ sở UBND phường ở Hà Nội