Tòa án địa phương

Tuổi trẻ Tòa án năng động, bản lĩnh, sáng tạo

Quang Trung-Minh Sáng 26/03/2024 08:43

Với tinh thần nhiệt huyết, sự năng động của tuổi trẻ, các đoàn viên, thanh niên TAND các cấp đã thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm, sáng tạo trong công việc, tham gia tích cực nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024), báo Công Lý ghi nhận những kết quả đạt được của các tổ chức Đoàn trong hệ thống Tòa án.

anh-nen.png

Với tinh thần nhiệt huyết, sự năng động của tuổi trẻ, các đoàn viên, thanh niên TAND các cấp đã thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm, sáng tạo trong công việc, tham gia tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024), Báo Công lý ghi nhận những kết quả đạt được của các tổ chức Đoàn trong hệ thống Tòa án.

ta-tp.png

Chuyển đổi số tại Tòa án là cơ hội để hệ thống Tòa án nâng cao hiệu quả hoạt động và xây dựng Tòa án hiện đại, theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tiếp tục nâng cao niềm tin vào công lý của người dân.

anh-1-ta-tp.jpg
Đoàn thanh niên TAND TP.HCM xây dựng không gian ảnh trực tuyến không chỉ để rèn luyện, học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, mà còn gắn liền với yêu cầu hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới xây dựng Tòa án điện tử trong tương lai.

Thời đại số hóa đang bùng nổ và vai trò của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi này là vô cùng quan trọng. Đoàn viên thanh niên TAND TP.HCM đã và đang đi đầu trong việc ứng dụng giải pháp chuyển đổi số vào các hoạt động của Tòa án, từ quản lý hồ sơ, tài liệu đến việc tối ưu hóa quy trình làm việc. Với thế mạnh là những người trẻ tuổi, năng động, sáng tạo, đoàn viên thanh niên trở thành lực lượng nòng cốt trong việc thúc đẩy chuyển đổi số tại Tòa án.

Với cộng đồng, thanh niên tham gia vào các hoạt động tình nguyện, tuyên truyền và phổ biến kiến thức về chuyển đổi số và hỗ trợ người dân trong việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Chủ đề công tác Đoàn năm 2023 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xác định là “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”; Tháng Thanh niên năm 2023 được diễn ra ngay sau Đại hội Đoàn toàn quốc cũng mang chủ đề: "Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số". Có thể thấy đây là quyết tâm lớn của tổ chức Đoàn các cấp trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò, thế mạnh của thanh niên tham gia thực hiện chuyển đổi số.

anh-2-ta-tp(1).jpg
Ra mắt đội hình chuyển đổi số khu vực công năm 2024

Nhận thức được vai trò tiên phong của Đoàn thanh niên, trong năm 2023, tuổi trẻ TAND TP. HCM đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Phối hợp với Phòng PC06 Công an TP.HCM thực hiện chương trình cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho toàn thể CBCC, người lao động tại đơn vị; Tổ chức hội nghị tập huấn “Kỹ năng xây dựng tin bài trên trang tin điện tử” cho cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên thuộc TAND hai cấp TP.HCM; Triển khai mô hình “Tổ thanh niên tình nguyện, xung kích hỗ trợ, tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc tham gia Đề án tống đạt qua phương thức điện tử tại TAND TP. HCM”.

Sự tham gia tích cực của đoàn viên thư ký các đơn vị tại TAND TP.HCM đã kịp thời đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn thiện, rà soát các tính năng của hệ thống tống đạt.

Từ những kết quả thí điểm hết sức tích cực đó, ngày 27/7/2023, TAND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị triển khai đề án tống đạt các văn bản tố tụng qua phương thức điện tử và chính thức vận hành hệ thống từ ngày 01/8/2023. Việc thí điểm thành công đề án tống đạt qua phương tiện điện tử là một trong những cơ sở quan trọng để TANDTC tiếp tục bổ sung, hoàn thiện pháp luật tố tụng theo hướng hiện đại, tinh gọn hơn.

anh-3-ta-tp.jpg
Đoàn thanh niên TAND TP.HCM tích cực tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Bên cạnh đó, đầu năm 2024, Đoàn thanh niên đã triển khai thực hiện Công trình thanh niên “Số hóa bản án, quyết định, hồ sơ tại TAND TP.HCM”, sau hơn 01 tháng nỗ lực, đơn vị đã hoàn thành việc số hóa toàn bộ bản án, quyết định từ năm 1976 đến 2023 và toàn bộ 36 loại sổ sách từ năm 1976 đến 2023.

Trong thời gian tới của nhiệm kỳ, đặc biệt là giai đoạn năm 2024-2025 là thời điểm chuyển giao giữa 02 kỳ đại hội đảng các cấp, BCH Đoàn thanh niên TAND TP.HCM đã đề ra 03 nhóm giải pháp trọng tâm như:

Nâng cao năng lực số cho thanh niên, nhằm chuẩn bị hành trang một cách kỹ lưỡng cho chiến lược cải cách tư pháp, hướng đến xây dựng Tòa án điện tử.

Xây dựng và triển khai mô hình “Chuyển đổi số cộng đồng”, thông qua hoạt động tố tụng và tiếp công dân tại Tòa án.

Giải pháp xây dựng các hoạt động thanh niên tình nguyện phù hợp với xu hướng thời đại 4.0.

ta-cc.png

Với vai trò xung kích của thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, các Đoàn viên, Đoàn Thanh niên TAND cấp cao tại TP.HCM đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện hiệu quả các chủ trương lớn của TANDTC.

Hiện nay, theo cơ cấu tổ chức của TAND cấp cao thì các đoàn viên đảm nhận nhiều vị trí khác nhau như Thẩm tra viên, Thư ký, chuyên viên, nhân viên tại các đơn vị gồm các Tòa chuyên trách, các phòng giám đốc kiểm tra và Văn phòng.

Các đoàn viên làm nhiều công tác khác nhau như: phúc thẩm, Giám đốc thẩm, tái thẩm và công việc văn phòng.

dai-hoi-doan-toa-tcc(1).jpg
Đoàn Thanh niên TAND cấp cao tại TP.HCM đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện hiệu quả các chủ trương lớn của TANDTC

Như vậy, bên cạnh nhiệm vụ chính trị thì người Đoàn viên – là các Thẩm tra viên, Thư ký, Chuyên viên, nhân viên còn phải thực hiện tốt công tác chuyên môn và thực sự đang là lực lượng xung kích trong công tác này.

Với mục đích đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xét xử sơ thẩm, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự, dân sự, hành chính đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 33/2021/QH15; Thông tư liên tịch số 05 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành tổ chức phiên tòa trực tuyến, đoàn viên TANDCC đã tích cực triển khai.

Tuy còn nhiều khó khăn về công tác kỹ thuật và nhân sự nhưng Đoàn thanh niên cùng đơn vị đã nỗ lực khắc phục, thông qua việc phối hợp với TAND địa phương và các cơ quan hữu quan tổ chức nhiều phiên tòa xét xử trực tuyến. Công tác xét xử đảm bảo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

anh-1-tacc.jpg
Đoàn thanh niên TAND cấp cao tại TP.HCM về nguồn thăm khu Di tích lịch sử chiến khu Rừng Sác

Thực hiện chủ trương của đơn vị, các đoàn viên đã linh hoạt, chủ động tổ chức riêng nhiều đợt hỗ trợ Thẩm phán cài đặt và sử dụng phần mềm Trợ lý ảo vào điện thoại, máy tính bảng, máy tính bàn. Kết quả 100% các Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký đã cài đặt và sử dụng phần mềm này, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.

Đoàn viên cũng tham gia tích cực vào việc đổi mới thủ tục hành chính – tư pháp, đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của đơn vị, hoàn thiện chức năng, vận hành của bộ phận hành chính tư pháp theo cơ chế một cửa liên thông, một đầu mối giúp việc, đạt hiệu quả công tác tại đơn vị.

Đối với công tác công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án, từ khi Nghị quyết 03 có hiệu lực thi hành, Ban lãnh đạo đã giao cho Đoàn thanh niên nắm bắt, hướng dẫn và trong một số trường hợp chủ động thực hiện giúp các Thẩm phán (nhất là các đồng chí Thẩm phán đã lớn tuổi, chưa có nhiều kỹ năng công nghệ thông tin).

Chính sự xung kích này đã góp phần giúp cho đơn vị thực hiện đúng và thường xuyên quy định về việc công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án theo yêu cầu của Hội đồng Thẩm phán TANDTC.

anh-2-tacc.jpg
Thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình có công tại tỉnh Bến Tre

Bên cạnh công tác chuyên môn, Chi đoàn đã tổ chức, vận động các đoàn viên tích cực tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao do cơ quan, Công đoàn cơ quan và Đoàn thanh niên phát động. Tích cực tham gia các hoạt động chung của cơ quan trong các sự kiện lớn như Ngày truyền thống của ngành, ngày phụ nữ và các dịp lễ lớn trong năm. Tổ chức các buổi về nguồn, thăm hỏi, tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách; động viên, giúp đỡ nhiều gia đình và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

ta-q8.png

Trong những năm qua, Chi đoàn đã tổ chức cũng như hưởng ứng tham gia nhiều chương trình, hoạt động của Đoàn cấp trên, góp phần tích cực nâng cao vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn tại cơ quan đơn vị và trên địa bàn. Đoàn viên Chi đoàn luôn nêu cao tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo trong tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

anh-1-ta-q8.jpg
Chi đoàn TAND quận 8 viếng Đền tưởng niệm Bến Dược - Củ Chi và tặng quà 04 Mẹ Việt Nam anh hùng

Tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; thường xuyên trau dồi kiến thức, đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, tham mưu đề xuất với Ban lãnh đạo cơ quan các ý tưởng, sáng kiến để nâng cao hiệu quả công việc, qua đó đã góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ.

Ban chấp hành Chi đoàn cũng luôn quan tâm thực hiện tốt các mặt công tác về tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên; triển khai nghị quyết của Đảng, các văn bản chỉ đạo của Đoàn cấp trên, của cơ quan, đơn vị để đoàn viên thanh niên tham gia và trực tiếp có ý kiến đóng góp vào các mảng hoạt động, phong trào của Chi đoàn.

anh-2-ta-q8(1).jpg
Về nguồn tại Nhà tưởng niệm nữ anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu

Bên cạnh đó, phát huy thế mạnh của tuổi trẻ là năng động sáng tạo, Chi đoàn TAND Quận 8 đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị bạn để nâng cao hiệu quả và sức lan tỏa của công tác tuyên truyền.

Cụ thể, Chi đoàn TAND Quận 8 đã phối hợp với Hội luật gia Quận 8, Quận đoàn 8, các UBND Phường, các trường Đại học, trường THPT ngoài việc tổ chức 05 phiên tòa giả định, đổi mới hình thức tuyên truyền thông qua việc phối hợp tổ chức các ngày hội pháp luật hàng năm, tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật theo thể thức Rung chuông vàng…

Ngoài ra, Chi đoàn cũng tham mưu cho Ban lãnh đạo ký kết các giao ước với Quận đoàn, các trường đại học để sau đó trực tiếp hỗ trợ, tiếp nhận các bạn đoàn viên thanh niên, các bạn sinh viên tới kiến tập, thực tập, trải nghiệm thực tế công việc xét xử của người giữ chức danh tư pháp; tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi kiến thức chuyên môn về pháp luật, kinh nghiệm thực tiễn trong công tác xét xử, giải quyết các loại án.

anh-3-ta-q8(1).jpg
Trao tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Thực hiện các chỉ thị của TANDTC về về đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng Tòa án điện tử theo tinh thần Nghị quyết số 27/NQ-TW ngày 09/11/2022 của Ban chấp hành Trung ương đảng khóa XIII, Chi đoàn TAND Quận 8 đã triển khai áp dụng công nghệ thông tin trong nhiều hoạt động của đơn vị như phần mềm lấy số các quyết định tố tụng, công văn trực tuyến; Phần mềm truy xuất bộ đơn và hướng dẫn viết đơn trên đám mây để người dân dễ dàng tiếp cận; Thực hiện số hóa bản án, quyết định của Tòa án để phục vụ lưu trữ, thống kê và trích sao, trích lục theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức…

Bên cạnh đó, Chi đoàn TAND Quận 8 đã tổ chức được nhiều chương trình hoạt động an sinh xã hội rất ý nghĩa, thiết thực. Cụ thể như Chương trình chăm lo tết nguyên đán cho người nghèo; Chương trình về nguồn nhân kỷ niệm tháng thanh niên 2023, thăm tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Chương trình chăm lo Tết nguyên đán 2024, thực hiện trao tặng 01 chuyến xe về quê ăn tết cho thanh niên khó khăn trên địa bàn Quận 8; Chương trình về nguồn kỷ niệm tháng thanh niên năm 2024, thăm tặng quà 04 Mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TP.HCM…

Nội dung: Quang Trung. Thiết kế: Minh Sáng

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Tòa án năng động, bản lĩnh, sáng tạo