Từng bước nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế

Xuân Lan| 20/04/2020 18:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho rằng tình hình có nhiều tiến triển tốt hơn so với ngày 15/4, cần phải từng bước nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, Thủ tướng cũng lưu ý không được lơ là, chủ quan, thoả mãn.

Từng bước nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế

Thủ tướng: Tiến đến một tình hình bình thường sắp tới nhưng mà bình thường trong điều kiện mới

Chiều 20/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe Ban Chỉ đạo Quốc gia báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống đã triển khai từ sau cuộc họp ngày 15/4.

Từng bước nới lỏng, nhưng không được chủ quan

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá các địa phương nhất là thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, đã làm tốt công tác triển khai cách ly xã hội theo tinh thần Kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 15/4.

Ban Chỉ đạo quốc gia đã tham khảo nhiều kênh thông tin, ý kiến chuyên gia để tham mưu, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xử lý những vấn đề cụ thể.

Thủ tướng cho rằng tình hình có nhiều tiến triển tốt hơn so với ngày 15/4, cần phải từng bước nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, Thủ tướng cũng lưu ý không được lơ là, chủ quan, thoả mãn.

Nhắc lại một số sự việc buông lỏng kiểm soát dẫn đến bùng phát dịch trở lại ở một số nơi trên thế giới, Thủ tướng nhấn mạnh, việc thực hiện chủ trương cách ly xã hội cần tiếp tục được thực hiện nghiêm và đến ngày 22/4 sẽ có những biện pháp mới.

Đánh giá tình hình phòng, chống dịch bệnh, Thủ tướng cho rằng còn hai thành phố có nguy cơ cao và sẽ được xem xét vào ngày 22/4. Bên cạnh đó, các địa phương thuộc các nhóm nguy cơ đã giảm xuống nhiều so với trước đây.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ để công bố và quyết định các chủ trương phù hợp trong ngày 22/4; đồng thời xem xét phương án hoạt động trở lại bình thưởng trong tình hình dịch bệnh vẫn xảy ra ở toàn cầu và chưa có vắcxin chữa trị.

Lưu ý rằng nguy cơ lây nhiễm vẫn còn cao, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương cần tiếp tục kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng dập dịch khi phát hiện, chữa trị theo phương châm 4 tại chỗ với tinh thần không lơ là, chủ quan, thỏa mãn.

Ban hành mới Chỉ thị của Thủ tướng sau ngày 22/4

Về những biện pháp cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục thực hiện cách ly tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam, đặc biệt là phát hiện nhanh những người nhiễm bệnh; nhanh chóng phát hiện ca bệnh để khoanh vùng dập dịch và chữa trị hiệu quả; tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong chữa trị; từng bước nới lỏng các hoạt động xã hội để phát triển kinh tế sau thời gian 20 ngày cách ly xã hội.

Thủ tướng cho biết phiên họp vào ngày 22/4 tới, trên cơ sở tình hình thực tế, cấp độ nguy cơ tại các địa phương sẽ được hạ cấp; đồng thời Thủ tướng tin tưởng rằng ngày càng có nhiều tỉnh, thành phố sẽ trở lại hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, thời điểm này, vẫn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp theo tinh thần Kết luận của Thủ tướng tại phiên họp ngày 15/4.

Thủ tướng lưu ý tinh thần tự quản tại các địa phương, vận động người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, không tập trung đông người, không đi lại khi không cần thiết và hạn chế một số ngành, công việc không được khuyến khích hoạt động trong thời điểm này như lễ hội, sự kiện thể thao đông người, hoạt động massage, karaoke, vũ trường, trang điểm, sở thú...

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ hoàn thiện dự thảo để ban hành mới Chỉ thị của Thủ tướng sau ngày 22/4.

“Tiến đến một tình hình bình thường sắp tới nhưng mà bình thường trong điều kiện mới,” Thủ tướng định hướng và nhắc lại rằng cần tránh tư tưởng chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh.

Thủ tướng tiếp tục giao nhiệm vụ cho các Bộ Y tế, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Quân đội phối hợp quyết định cho phép các chuyến bay đơn lẻ đón người Việt Nam về nước nhưng chỉ lựa chọn đón những trường hợp thực sự cần thiết, căn cứ vào diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, căn cứ vào khả năng tiếp nhận, cách ly và tổ chức các chuyến bay. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam làm đầu mối tổ chức thực hiện các chuyến bay này.

Thủ tướng hoan nghênh Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cho các địa phương tổ chức đi học trở lại đảm bảo an toàn và yêu cầu Bộ chuẩn bị phương án báo cáo về kịch bản thi THPT thời gian tới.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với kiến nghị của Bộ Y tế sửa đổi Nghị định 20 (ban hành cuối tháng 2/2020) để có thể xuất khẩu khẩu trang y tế trên cơ sở đảm bảo cơ số cần thiết phục vụ trong nước.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Ngô Văn Quý đề xuất đến ngày 22/4, nếu không có ca mới, các ổ dịch tiếp tục được kiểm soát thì Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Trung ương có thể nghiên cứu, giảm mức giãn cách xã hội ở Thủ đô và các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng. Ông Quý cũng kiến nghị Bộ Y tế và các đơn vị liên quan sớm có hướng dẫn cụ thể về việc đảm bảo an toàn tại các cơ quan, đơn vị, nhà máy, công trường được quay trở lại hoạt động. Từ đó có quy trình để các địa phương triển khai.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đề xuất tương tự như Hà Nội và kiến nghị Thủ tướng sớm có Chỉ thị mới để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tế.

Ý kiến của các bộ, ngành tại cuộc họp cũng đồng tình với việc giảm mức độ giãn cách xã hội ở Hà Nội và TP.HCM. Tùy tình hình thực thế, Ban chỉ đạo quốc gia nghiên cứu gỡ bỏ dần các biện pháp giãn cách mạnh mẽ trên tinh thần không chủ quan nhưng cũng sẵn sàng để phục hồi sản xuất kinh doanh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từng bước nới lỏng, khôi phục các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế