Tưng bừng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông năm 2023

Thành Nhớ - Phúc Khang| 06/03/2023 18:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/3 (tức 15/2 âm lịch), Lễ hội Nghinh Ông năm 2023 đã được tổ chức trọng thể thu hút hơn 1.500 du khách trong và ngoài tỉnh Cà Mau tham dự.

Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau được tổ chức vào ngày 14 – 15/2 (âm lịch). Theo đó, đúng 11h trưa, lễ rước Ông được khởi hành tại lăng Ông, sau đó diễu hành quanh thị trấn Sông Đốc hòa cùng tiếng trống, tiếng kèn rộn ràng của đội nhạc lễ tạo nên không khí lễ hội náo nhiệt. Đoàn tàu ra biển “Nghinh Ông” gồm 3 chiếc được kết lại thành đoàn, trang hoàng cờ, phướn, băng rôn, khẩu hiệu…

Tưng bừng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông năm 2023

Đội nghi lễ xếp hàng chuẩn bị ra khơi thực hiện lễ hội

Theo ghi nhận của PV, trong hai ngày diễn ra lễ hội, xung quanh khu vực lăng được trang hoàng với nhiều cờ phướn, trang trí đẹp mắt. Từng đoàn tàu tham gia “Nghinh Ông” đều chạy ra biển theo hướng Hòn Chuối. Tàu chạy khi nào đến lằn ranh nước trong thì người chủ lễ làm thủ tục khấn vái, thắp hương và “xin keo”. Khi xin “được keo” thì tàu quay về và đem những lọ nước biển trong lành về Lăng Ông thờ cúng.

Ông Bùi Văn Hải, thuyền trưởng một trong số những tàu cá đăng ký đi Nghinh Ông cho biết: “So với các năm trước, do ảnh hưởng dịch Covid-19 thì năm nay lễ hội Nghinh Ông diễn ra rất trang trọng. Dân đi biển chúng tôi tham gia lễ hội để cầu cho mưa thuận gió hoà, ngư dân ra khơi may mắn, đánh bắt cá tôm được an hòa”.

Lễ hội Nghinh Ông gắn liền với tín ngưỡng dân gian và đền thờ Cá Ông ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời nhằm tôn vinh loài cá Voi, hay còn gọi là “Nam Hải đại tướng quân”, cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, ngư dân ra khơi đánh bắt được trúng mùa.

Tưng bừng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông năm 2023

Đoàn tàu cá sắn sàng tham gia lễ hội

Ông Trần Quốc Lâm - Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc cho biết, trước ngày diễn ra lễ hội, địa phương đã thông báo rộng rãi cho các chủ phương tiện chuẩn bị đủ các điều kiện đăng ký theo tàu chủ ra biển. Năm nay, ban tổ chức chuẩn bị 6 chiếc tàu chính và 50 chiếc tàu cá có nhiệm vụ chở ban tổ chức, các vị chức sắc, học trò lễ và khoảng 1.500 du khách tham quan ra biển.

Lễ hội Nghinh ông Sông Đốc được xếp vào danh sách 60 lễ hội tiêu biểu ở Việt Nam. Lễ hội có nguồn gốc từ lễ hội cầu ngư của ngư dân vùng biển, cầu cho mưa thuận gió hòa, nhân dân may mắn làm ăn phát đạt, ngư dân ra khơi đánh bắt an toàn, bội thu...

Năm 2021, Lễ hội Nghinh Ông Sông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chứng nhận đưa vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng tổ chức Lễ hội Nghinh Ông năm 2023