Tuchel có thể dùng Lukaku trong những đội hình nào?

14/08/2021 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chelsea đã mang về Lukaku và tìm ra lời giải cho bài toán hàng công của Tuchel. Với Lukaku, nhà cầm quân người Đức sẽ sử dụng sơ đồ nào để phát tiết hết tài năng của anh?

Tới đây, Chelsea sẽ có trận ra quân tại Ngoại hạng Anh gặp Crystal Palace (21h00 ngày 14/8). Tân binh rất được kỳ vọng là Lukaku sẽ không thể góp mặt vì đang phải thực hiện cách ly. Tuy vậy, khả năng cầu thủ này góp mặt ở vòng đấu thứ 2 gặp Arsenal là hoàn toàn có thể. Vậy với sự xuất hiện của nhà vô địch Serie A, Tuchel sẽ bố trí anh chơi trong sơ đồ nào?

Mũi nhọn trong 3-4-3

Thời điểm mới nắm quyền tại Chelsea, 3-4-3 chính là sự thay đổi có tính quyết định nhất của Tuchel tại đội bóng này. Nhà cầm quân người Đức kéo lại sơ đồ này, điều mà Chelsea từng làm dưới thời của Antonio Conte. Sự hiệu quả và linh hoạt của cách chơi 3 trung vệ trong cả tấn công lẫn phòng ngự là điều có thể trông thấy. Khi tấn công, số lượng cầu thủ tham gia uy hiếp khung thành có thể là 4-5 cầu thủ, khi phòng ngự hàng thủ sẽ chuyển sang 5 người. Sự cơ động và linh hoạt của bộ đôi tiền vệ trung tâm sẽ đem tới trạng thái cân bằng và khả năng chuyển đổi giữa các tuyến.

Mặc dù đã được Tuchel áp dụng và triển khai cách chơi này để lên ngôi tại Champions League, thế nhưng có một sự thật là hàng công của Chelsea đã chơi không thực sự ưng ý. Sự phung phí cơ hội của Timo Werner hay các chân sút khác khiến cho hiệu suất ghi bàn của The Blues không hề ổn định. Sự xuất hiện của Lukaku có thể là lời giải cho sự bế tắc này. Tuy vậy, việc xếp sắp những cái tên vệ tinh hỗ trợ tân binh của Chelsea lại là một câu hỏi tương đối hóc búa.

3-4-3.png
Lukaku có thể chơi tốt ở sơ đồ 3 trung vệ

Trên thực tế sự chọn lựa của thuyền trưởng người Đức sẽ còn tùy thuộc vào đối thủ mà đội bóng phải đối đầu. Havertz, Hudson-Odoi, Mount, Pulisic, Werner và Ziyech sẽ là những cái tên được luân phiên xuất hiện, nhồi bóng và phối hợp cùng Lukaku trong việc ghi bàn.

Nếu áp dụng sơ đồ này với Lukaku, Chelsea sẽ không phải thay đổi bất cứ một điều gì trong cấu trúc và cách vận hành. Các học trò của Tuchel đã quá quen với cách vận hành này khi dùng nó để kết thúc mùa giải trong top 4, vào chung kết cúp FA và lên ngôi ở Champions League. Lukaku cũng không hề xa lạ khi trở thành “quái vật” trong sơ đồ 3 trung vệ dưới thời Antonio Conte ở Inter.

Sơ đồ 4-2-2-2 

Một phương án khả dĩ khác đó chính là mang sơ đồ siêu tấn công 4-2-2-2 vào sử dụng. Khi ấy, bộ đôi tiền đạo của Chelsea sẽ là Timo Werner và Romelu Lukaku. Tiền đạo người Bỉ sẽ là người chơi cao nhất và Werner sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Đây thực chất là mối quan hệ công sinh giữa 2 chân sút này.

Khi đó, Lukaku sẽ lợi dụng hình thể và sự càn lướt của mình để sắm vai làm tường, kiến tạo cách chơi cho Werner để cầu thủ người Đức thi đấu như hồi ở Leipzig. Cụ thể, ngôi sao sinh năm 1996 sẽ di chuyển tự do trên hàng công, sử dụng tốc độ và sự khéo léo để thoát khỏi sự đeo bám 1vs1 và dứt điểm.

Đổi lại, Lukaku cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ tận tình của Werner. Tiền đạo người Đức đã sắm chân Vua kiến tạo của Chelsea mùa trước và giờ rất có thể anh sẽ tiếp tục làm điều này và Lukaku sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất. Ngoài ra, tốc độ xé gió và khả năng chọn vị trí của Werner cũng sẽ giúp Lukaku ít nhiều thoát khỏi sự kìm kẹp vòng vây của hàng thủ đối phương.

5-phuong-an-su-dung-lukaku-trong-doi-hinh-cua-chelsea-065515jpg.jpg
Hoặc có thể là 4-2-2-2

Chơi ngay sau lưng song sát này vẫn còn đó những Mount, Havertz, Ziyech, Pulisic, Jorginho lẫn Kante. Cách chơi tại sơ đồ này mang đến một sự cân bằng toàn diện khi tấn công của The Blues. Tuy vậy, nhược điểm của sơ đồ này chính là hạn chế cơ hội ra sân của các chân chạy cánh thuần túy kiểu Ziyech hay Hudson-Odoi. Ngoài ra, bộ đôi hậu vệ cánh là Ben Chilwell và Reece James cũng không có quá nhiều đất diễn để leo biên như trước.

Mũi nhọn trong 4-2-3-1

Một phương án không hề tồi chút nào khi Chelsea đang sở hữu trong tay những nhân tố tuyệt vời cho cách chơi này. Với sự xuất hiện của Lukaku, anh nghiễm nhiên sẽ là mũi nhọn cao nhất trên hàng công với nhiệm vụ chính là ghi bàn. Hỗ trợ hai bên cánh sẽ là Timo Werner/Pulisic và Ziyech/Mount. Người chơi như một hộ công sau lưng Lukaku sẽ là Kai Havertz.

Hai cái tên chơi thấp hơn ở hàng tiền vệ sẽ là sự luân phiên tùy đối thủ của Kante/Jorginho/Kovacic. Đây rõ ràng là một sơ đồ có thể phát tiết khá nhiều điểm mạnh của những con người trên hàng công Chelsea. Lukaku cũng không lạ lẫm gì cách chơi này khi anh từng sắm vai tiền đạo cắm số 1 suốt thời gian thi đấu cho West Brom, Everton hay MU ở Ngoại hạng Anh.

lukaku-chelsea(1).jpg
Hoặc tiền đạo mũi nhọn chơi cao nhất

Về phía Werner, ngôi sao sinh năm 1996 có thể hoạt động như một tiền đạo cánh độc lập, sẵn sàng bó vào trong để dứt điểm khi có bóng. Ngoài ra, khả năng tận dụng những tình huống tạt bóng hoặc căng ngang đầy khó chịu từ cái chân trái ma thuật của Hakim Ziyech cũng là một phương án tiếp cận khung thành.

Ngoài ra, điểm nổ Kai Havertz cũng sẽ có nhiều hơn đất diễn để phô bày kỹ năng chuyền bóng và nhìn ra điểm trống tuyệt vời sau lưng hàng thủ đối phương. Lukaku đã quá quen với việc này và anh có đủ sự nhanh nhậy để phối hợp ăn ý với người đàn em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuchel có thể dùng Lukaku trong những đội hình nào?