Tòa tuyên án

Tự ý thu hàng chục triệu đồng để chuyển đổi cây trồng

Mạnh Hùng 12/10/2023 - 21:49

Vừa qua, TAND tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Huệ (SN 1963, trú tại tiểu khu 26/3, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Thị Huệ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình là đội trưởng, người phụ trách Đội 26/3 thuộc Công ty TNHH Nông nghiệp Tô Hiệu Sơn La, khi thực hiện nhiệm vụ của công ty về việc lập hồ sơ cho các hộ thuộc trách nhiệm quản lý, để chuyển đổi từ cây trồng hằng năm sang trồng cây lâu năm trên diện tích đất giao khoán cho các hộ gia đình nhằm tăng năng suất, hiệu quả kinh tế.

Bị cáo đã tự ý thu trái quy định của 3 hộ dân ký hợp đồng giao khoán với công ty, với tổng số tiền 64 triệu đồng, để làm thủ tục chuyển đổi cây trồng từ cây ngắn ngày sang cây dài ngày và chuyển nhượng hợp đồng.

Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Huệ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của VKSND tỉnh Sơn La đã truy tố, bị cáo không khai báo gì thêm.

Phía bị hại nhất trí với cáo trạng và đã nhận đủ số tiền bồi thường, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Thị Huệ đã 3 lần chiếm đoạt tổng số tiền 64 triệu đồng, vi phạm tình tiết định khung quy định tại điểm c khoản 2 Điều 355 Bộ luật Hình sự “Phạm tội hai lần trở lên”, có khung hình phạt tù từ 6 năm đến 13 năm từ.

Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm hại đến sự hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức và quan hệ sở hữu của công dân, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an tại địa phương.

Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Sơn La đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Huệ 20 tháng tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự ý thu hàng chục triệu đồng để chuyển đổi cây trồng