Tòa tuyên án

Giám đốc HTX lĩnh 12 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Thành Phan 14/08/2023 - 19:42

Ngày 14/8, TAND tỉnh Hòa Bình đã mở phiên xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Khuê (SN 1969, trú phường Phương Lâm, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình - nguyên Giám đốc hợp tác xã Nghĩa Phương) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, hợp tác xã (HTX) Nghĩa Phương (trụ sở chính tại số nhà 39 đường Ngô Thì Nhậm, tổ 18, phường Phương Lâm, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) có chủ trương xây dựng, sửa chữa, cải tạo và nâng cấp chợ Nghĩa Phương. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí, HTX Nghĩa Phương mới chỉ thực hiện xây dựng, sửa chữa, cải tạo và nâng cấp được một số hạng mục.

Từ năm 2016 - 2017, Nguyễn Văn Khuê với vai trò là Giám đốc HTX Nghĩa Phương đã lợi dụng chức vụ của mình, ký 8 hợp đồng với 8 hộ cá nhân thuê 9 ki ốt theo hình thức cho thuê 10 năm với số tiền 1,8 tỉ đồng.

Sau khi thu tiền của các hộ cá nhân, Khuê sử dụng số tiền này vào mục đích cá nhân, không thông báo, không nộp số tiền đã thu vào quỹ của HTX.

Với thủ đoạn gian dối, sử dụng phiếu thu có chữ ký khống của thủ quỹ, không thông báo, không nhập tiền vào quỹ HTX, Khuê đã bỏ ngoài hệ thống sổ sách kế toán của HTX Nghĩa Phương nhằm che giấu và tránh khỏi sự theo dõi, quản lý của HTX nghĩa Phương để chiếm đoạt tiền số tiền trên.

Quá trình điều tra, Khuê giải trình số tiền 1,8 tỷ đồng thu được từ việc cho thuê 9 ki ốt của HTX được Khuê sử dụng vào việc xây dựng, sửa chữa, cải tạo chợ Nghĩa Phương. 

Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định không có tài liệu thể hiện việc Khuê đã chi số tiền này vào việc xây dựng, sửa chữa chợ Nghĩa Phương.

bi_cao_.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Khuê tại phiên tòa

Đối với hành vi Nguyễn Văn Khuê, sau khi duyệt chi tạm ứng cho ông Nguyễn Công Chính với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa, cải tạo và nâng cấp chợ Nghĩa Phương , sau đó đã yêu cầu ông Chính bàn giao lại số tiền này cho Nguyễn Văn Khuê quản lý, sử dụng.

Đến thời điểm hiện tại Nguyễn Văn Khuê mới nộp cho HTX Nghĩa Phương 13 số hóa đơn với tổng số tiền là hơn 202 triệu đồng có liên quan đến việc thực hiện xây dựng, sửa chữa, cải tạo và nâng cấp chợ Nghĩa Phương, số tiền còn lại 2.409.943.734 đồng đến nay Nguyễn Văn Khuê chưa có chứng từ để thanh quyết toán.

Theo kết luận của Sở Tài chính tỉnh Hòa Bình, hành vi trên đã vi phạm chế độ quản lý tài chính, gây thiệt hại cho HTX Nghĩa Phương. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSKT) - Công an tỉnh Hòa Bình sẽ tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ, khi có căn cứ sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt số tiền 1,8 tỷ đồng của HTX Nghĩa Phương của Nguyễn Văn Khuê đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của Hợp tác xã, gây dư luận xấu, cần phải được xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự. 

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Khuê 12 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc HTX lĩnh 12 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản