Từ vụ kiềng vàng 7 chỉ thành 6 chỉ: Người tiêu dùng nên làm gì khi mua hàng?

M.N| 31/08/2016 16:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ việc khách hàng mua kiềng vàng 7 chỉ, nhưng giá trị thực chỉ có 6 chỉ tại Bảo Tín Minh Châu khiến nhiều người lo lắng khi mua vàng trang sức…

Vụ việc một người dân mua một chiếc kiềng vàng có trọng lượng hơn 7 chỉ làm quà tặng con gái nhưng khi mang món quà đó ra Bảo Tín Minh Châu bán thì nhân viên cho hay trọng lượng của chiếc kiềng chỉ là 6 chỉ khiến dư luận xôn xao.

Sự việc sau đó được Bảo Tín Minh Châu giải thích là do sự nhầm lẫn của nhân viên giao hàng. Chiếc kiềng của khách hàng này đã được giao nhầm với với một chiếc kiềng của khách hàng khác có trọng lượng 6 chỉ vàng.

Với trường hợp nhầm lẫn này, phía Bảo Tín Minh Châu đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng và đưa ra phương án giải quyết là thu mua lại sản phẩm với đúng trọng lượng trên giấy tờ đồng thời khách hàng được nhận thừa cũng không lấy lại.

Từ vụ kiềng vàng 7 chỉ thành 6 chỉ: Người tiêu dùng nên làm gì khi mua hàng?

Khách hàng mua kiềng vàng tại Bảo Tín Minh Châu đã bị nhầm lẫn về trọng lượng

Liên quan đến vàng trang sức, hồi tháng 6/2016, dư luận cũng xôn xao khi tại Đồng Nai, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh này đã công bố kết quả kiểm tra tại 50 doanh nghiệp kinh doanh vàng thì có đến 35 doanh nghiệp vi phạm về độ tuổi vàng không đúng với thực tế niêm yết trên sản phẩm.  

Vi phạm cụ thể ở đây là vàng 23K tương đương hàm lượng vàng 98%, nhưng qua kiểm tra chỉ đạt bình quân 93,5%, thậm chí có doanh nghiệp chỉ đạt 65,57%; vàng 18K tương đương hàm lượng vàng 75% nhưng qua kiểm tra đạt bình quân 73%, có DN chỉ đạt 65%...

Người tiêu dùng Việt hay có thói quen mua vàng để tích trữ và làm quà tặng cho con cháu, đặc biệt vào dịp cưới hỏi. Hai vị khách của Bảo Tín Minh Châu cũng là mua tặng con gái và tặng con dâu và khá may mắn là người mua còn giữ hóa đơn giấy tờ nên sự việc mới xử lý được. Còn có khá nhiều trường hợp trao quà tặng trong lễ cưới, hóa đơn mua đã được người mua giữ lại, và khi đó, khó có thể đòi hỏi được quyền lợi của mình trong trường hợp gặp phải chuyện sai về trọng lượng hay tuổi vàng.

Trước những sự việc này, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng nên xem xét kỹ mục đích trước khi mua vàng trang sức. Nếu chỉ là mục đích tích trữ thì nên mua vàng miếng hay nhẫn trơn bởi sẽ không phải trả thêm chi phí gia công như vàng trang sức.

Còn nếu mua vàng trang sức thì nên đến những thương hiệu vàng uy tín để mua. Khi mua cần xem xét kỹ thông tin trọng lượng vàng được in trên sản phẩm và đặc biệt là cần lưu giữ hóa đơn cẩn thận. Trong trường hợp muốn bán lại vàng thì mua ở đâu, bán ở đó. Vì vàng trang sức dễ mua nhưng bán hay bị lỗ bởi dù có được đảm bảo 100% tuổi vàng nhưng nếu đi bán nơi khác sẽ bị trả rẻ với lý do không đủ chất lượng.

Về góc độ quản lý nhà nước, trước hành vi vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa trong sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã quyết định tổ chức, chỉ đạo các lực lượng trong toàn ngành triển khai cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng trên phạm vi toàn quốc về vấn đề này.

Cuộc thanh tra tập trung trong các tháng 7, 8 và 9/2016 với mục tiêu nhằm tạo bước chuyển biến về nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh vàng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Phát hiện, phòng ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ kiềng vàng 7 chỉ thành 6 chỉ: Người tiêu dùng nên làm gì khi mua hàng?