Từ vụ đại gia bị tố sàm sỡ phụ nữ trên máy bay: Giàu nhưng kém văn hóa

Hà Kim| 31/07/2019 16:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc ứng xử thiếu ý thức và thiếu văn hóa nơi công cộng không chỉ dừng lại ở người trẻ mà hầu như phổ biến ở mọi lứa tuổi, đã thật sự trở thành một vấn nạn của xã hội. Và người giàu có, địa vị chưa chắc đi liền với ứng xử có văn hóa.

Đi hạng thương gia, sàm sỡ phụ nữ

Những ngày qua, vụ một vị đại gia say xỉn, sàm sỡ cô gái trong khoang hạng thương gia của máy bay Vietnam Airlines đã gây bức xúc lớn trong dư luận. Cụ thể, vào lúc 14h45 chiều ngày 26/7 trên khoang hạng thương gia chuyến bay VN253 từ Hà Nội đi TP. HCM của Vietnam Airline, 1 nữ hành khách đã bị 1 người đàn ông có biểu hiện say xỉn sàm sỡ, quấy rối.

Theo lời nữ hành khách này, vị khách sàm sỡ kia còn doạ tiếp viên về việc ông ta có quan hệ với một ai đó có chức sắc, tuy nhiên phi hành đoàn vẫn kiên quyết từ chối phục vụ và yêu cầu vị này ra khỏi tàu bay.

Danh tính của người đàn ông có hành vi sàm sỡ đã được xác định là ông Vũ Anh Cường (sinh năm 1960) - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Dịch vụ Đất Lành – chi nhánh huyện Phú Giáo – Bình Dương.

Ngoài ra, ông Vũ Anh Cường còn là Chủ sở hữu tại công ty TNHH Hoàng Hiệp, công ty TNHH MTV Sài Gòn Villas và đặc biệt là Công ty TNHH thế kỷ 21 Bình Trưng Tây (Việt Nam), là công ty hoạt động chính trong lĩnh vực “Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê”. Được biết, vị đại gia bất động sản này là khách hàng thường xuyên của hạng thượng gia.

Từ vụ đại gia bị tố sàm sỡ phụ nữ trên máy bay: Giàu nhưng kém văn hóa

Ông Vũ Anh Cường là khách hàng thường xuyên của hạng thượng gia

Sau vụ việc, ông Cường xác nhận có chạm vào nữ hành khách trên chuyến bay VN253. Tuy nhiên, ông này khẳng định sự việc xảy ra do ông bị vấp chân, trong lúc ngã nhào thì vịn tay vào thành ghế. Người phụ nữ cũng đang dựa lưng vào thành ghế nên ông Cường vô tình chạm vào. Vị doanh nhân thừa nhận trước khi lên máy bay có uống rượu.

Về phía nữ hành khách, cô này cho biết khi lên máy bay và vừa ngồi xuống ghế được vài phút thì nam hành khách đi qua. Bất ngờ, người đàn ông này sờ vào vai cô gái rồi dần đưa tay xuống phía sườn.

Cô gái nói to: "Chú làm cái gì đấy?”. Vị khách nam lúc này có dấu hiệu say rượu vẫn thản nhiên cười và nói: "Chú có làm gì đâu". Theo lời kể của nữ hành khách, rất may lúc đó tiếp viên trưởng chuyến bay đã xuất hiện kịp thời.

Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Vietnam Airlines xác minh tổng thể việc ông Vũ Anh Cường bị tố sàm sỡ trên máy bay, bắt đầu từ khâu làm thủ tục hàng không của hành khách này.

Đến chiều 30/7, ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, ngày 29/7 đơn vị đã gửi giấy mời ông Vũ Anh Cường đến làm việc vào chiều 30/7 để làm rõ hành vi quấy rối nữ hành khách. Tuy nhiên, ông Cường đã không đến làm việc theo lịch hẹn.

Lãnh đạo Cảng vụ cho biết, đơn vị sẽ gửi giấy mời lần 2 vào ngày 31/7. Quá 3 lần gửi giấy mời mà ông Cường vẫn không có mặt thì vẫn sẽ xử lý theo quy định.

Ngán ngẩm ứng xử của người giàu

Cách ứng xử của ông Cường với nữ hành khách khi lên máy bay hay những lời giải thích của ông này sau khi sự việc xảy ra vẫn đang khiến dư luận xôn xao. Đáng lưu ý, thời gian gần đây, báo chí cũng phản ánh nhiều vụ liên quan đến cách ứng xử của người có tiền với những người xung quanh.

Cụ thể, mới đây, cộng đồng mạng cũng xôn xao vụ á khôi doanh nhân lên mạng xúc phạm nặng nề thầy Hiệu trưởng và Trường THPT Phú Quốc (Kiên Giang) về việc cho con của mình ở lại lớp. Hay vụ người đàn ông cố thủ trong xe khi CSGT yêu cầu xuống làm việc và giơ ra xấp tiền chứng minh trong xe có nhiều tiền, sợ bị mất.

Rồi có nhiều người ăn mặc sang trọng, vào quán cà phê dù là quán có không gian hẹp, vẫn nói cười oang oang lấn át các bàn bên cạnh. Không những thế, họ còn mang theo đồ ăn sáng, hoặc vào quán mới gọi đồ ăn sáng từ các quán khác mang vào. Ăn xong, họ đứng lên để nguyên tại bàn những bát, dĩa, rau cỏ ăn thừa, kệ mặc cho nhân viên quán cà phê phải dọn dẹp.

Khi tham gia giao thông trên đường đến đèn đỏ, chúng ta bắt gặp rất nhiều người sang trọng nhưng họ vẫn thản nhiên vượt đường khi tín hiệu đèn đỏ đã báo.

Nhiều người đứng sát phần đường mà trước mặt họ luôn có bảng hiệu to tướng là “Xe hai bánh được phép rẽ phải” nhưng họ đứng chắn đường rồi thì ai có thể “rẽ phải” được nữa? Nhiều người thì đứng sau, khi chưa hết tín hiệu đèn đỏ đã bóp còi inh ỏi để vượt trước…

Nói về nguyên nhân của tình trạng này, các chuyên gia tư vấn tâm lý cho rằng, hiện nay nhiều người có trình độ, học vị cao nhưng lại không tương đồng với văn hóa cao. Họ là những người đáng ra được tôn kính, nhưng do nhận thức kém, cái tôi quá lớn, tính sĩ diện quá cao, lại ỉ vào danh tiếng cũng như tiền của mà có những hành vi coi thường người khác, thiếu suy nghĩ, coi thường pháp luật. Hậu quả họ nhận lại chính là đánh mất hình ảnh của bản thân, mà đôi khi họ mất rất nhiều năm mới gây dựng được.

Việc ứng xử thiếu ý thức và thiếu văn hóa nơi công cộng không chỉ dừng lại ở người trẻ mà hầu như phổ biến ở mọi lứa tuổi, đã thật sự trở thành một vấn nạn của xã hội. Người giàu có cái hạch sách của kẻ giàu, người trung lưu có cách của kẻ trung lưu.

Còn nhiều lắm những ông khách là bác sĩ, là kĩ sư những người đi xe tay ga đời mới, đi ô tô đến ăn nhà hàng nhưng cư xử như những kẻ vô văn hóa. Họ ăn uống bừa bãi. Họ la mắng và yêu sách nhân viên phục vụ như chủ mắng đầy tớ.

Đã đến lúc mọi ngành, mọi cấp cũng như mọi người phải thấy bất bình và thấy phần trách nhiệm của mình trong sự xuống cấp hết sức đáng chê trách của văn hóa ứng xử ở nơi công cộng. Đó không chỉ là những lời nói rất chướng tai mà còn là những hành động không thân thiện giữa người với người và nhất là với môi trường xã hội văn hóa của người Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ vụ đại gia bị tố sàm sỡ phụ nữ trên máy bay: Giàu nhưng kém văn hóa