Tử tù đơn độc nghẹn lòng gửi lời nhắn tới con

Gia Ân – Huyền Trang| 23/07/2022 10:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị tòa tuyên án tử hình, Đỗ Xuân Hiếu lần nữa quay xuống nhìn phía dưới nhưng không thấy bóng dáng ai. Trước khi bị áp tải ra về, Hiếu ngoái đầu lại nhắn vội với người viết “bảo con trai tôi vào tù thăm bố, kẻo muộn…”.

Ngày 22/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Xuân Hiếu (SN 1975), trú quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Phòng xử án rộng lớn nhưng không có một bóng người thân của bị cáo đến dự. Hiếu nhiều lần ngoái xuống, ánh mắt như tìm kiếm bóng hình quen thuộc nhưng chỉ là những hàng ghế dài trống vắng.

Hiếu từng có một gia đình đầm ấm nhưng vợ chồng đã đường ai nấy đi. Theo lời kể của bị cáo, sau khi chia tay vợ, Hiếu sống cùng con trai sinh năm 1997 và mẹ già. Thời gian gần đây, Hiếu có mua được chiếc xe ô tô cũ. Tranh thủ thời gian rảnh, hai cha con chở khách kiếm tiền chi tiêu. Không rõ việc làm ăn của Hiếu thế nào nhưng bị cáo cho hay hiện căn nhà nhỏ đã bán. Con và mẹ già phải ở trọ nên bị cáo đoán đó là lý do họ không nhận được thông báo lịch xét xử, không ai đến tòa.

Liên quan đến vụ án này, cáo trạng thể hiện khoảng giữa năm 2017, Hiếu gặp Nguyễn Văn Sáng (SN 1990, trú TP. Phủ Lý, Hà Nam). Trong thời gian quen nhau, Sáng nhiều lần thuê Hiếu vận chuyển ma túy từ huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) ra Hà Nam.

Ngày 10/12/2021, Sáng gọi điện thuê Hiếu vận chuyển 300 gói hồng phiến và 2 kg ma túy Ketamine từ Hương Sơn ra Hà Nam với tiền công 60 triệu đồng. Sau đó, Sáng đã chuyển cho Hiếu 120 triệu đồng, chỉ đạo vào Hà Tĩnh cọc tiền mua ma túy. Tuy nhiên, vì chưa đủ tiền nên bên bán không chấp nhận. Sau đó, Hiếu chỉ trả lại 110 triệu đồng cho Sáng, giữ lại 10 triệu xem đó là tiền công.

anh-1.jpg
Bị cáo Đỗ Xuân Hiếu luôn cúi mặt trong suốt quá trình xét xử

Ngày 15/12/2021, Phạm Ngọc Quỳnh (đồng bọn của Sáng) nói Hiếu đi nhận “hàng”, chuyển trước 14 triệu tiền công. Hiếu vào TP Vinh thuê khách sạn để đợi “lệnh” nhưng sau đó đành quay ra Hà Nội vì chưa có ma túy. Ít ngày sau, Hiếu tiếp tục nhận lệnh vào khu vực cửa khẩu Cầu Treo, huyện Hương Sơn lấy ma túy. Lần này, Hiếu nhận thêm 6 triệu tiền công. Như vậy, tổng số tiền công mà Hiếu đã nhận là 30 triệu đồng.

Đêm 24/12/2021, Hiếu lái xe ô tô vào TP Vinh, đồng thời gửi thêm xe máy để phục vụ việc lên khu vực biên giới lấy ma túy. 3h sáng ngày 27/12, tại khu vực cửa khẩu Cầu Treo, Hiếu nhận 1 thùng xốp bên lề đường, bên trong có nhiều gói ma túy. Khi Hiếu vận chuyển hàng về đến TP. Vinh thì bị công an Nghệ An bắt cùng tang vật là hơn 7,3 kg ma túy các loại.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khai nhận trước đó đã mấy lần vận chuyển ma túy thuê cho Sáng. Đối với lần phạm tội này, bị cáo biện minh: “Thời điểm đó dịch bệnh Covid-19, kiếm tiền khó nên bị cáo đã vận chuyển ma túy”. Trước câu trả lời đó, tòa xét hỏi: “Bị cáo thừa nhận từng nhiều lần vận chuyển ma túy thuê, vậy liệu lời khai của bị cáo vì dịch bệnh có hợp lý không?”. Hiếu liền cúi mặt, lí nhí “bị cáo sai rồi”.

Trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát thực hiện quyền công tố tại phiên tòa đã phân tích các căn cứ buộc tội, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội mà hành vi phạm tội của bị cáo gây ra, đồng thời xem xét các yếu tố về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, qua đó đề nghị mức án tử hình.

Đối diện với án tử, bị cáo cúi đầu, trình bày trước tòa: “Bị cáo biết hành vi của mình là sai. Bị cáo đã nhiều tuổi nên xin tòa cho bị cáo có cơ hội sống…”. Nói đoạn, Hiếu nghẹn khóc.

Trong thời gian tòa vào nghị án, Hiếu nhiều lần ngoái xuống tìm người thân nhưng vẫn không thấy ai. Được luật sư bào chữa đến động viên, hướng dẫn có thể làm đơn kháng cáo để tìm cơ hội sống, bị cáo gật gật đầu, đôi tay bị còng nắm chặt lại.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Ma túy là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế – xã hội và an ninh trật tự của đất nước. Ma tuý làm huỷ hoại sức khoẻ dẫn đến mất khả năng lao động, suy thoái nòi giống, phẩm giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Việc bị cáo vận chuyển một khối lượng ma túy đặc biệt lớn nên cần xử lý nghiêm. Do đó, tòa tuyên phạt bị cáo Đỗ Xuân Hiếu án tử hình.

Bị tòa tuyên án tử, Hiếu vội ngoái lại nhắn với phóng viên: “Nhờ báo chí nhắn với con tôi nhớ vào tù thăm bố, kẻo muộn”. Nói đoạn, Hiếu cúi mặt, nặng nề bước ra khỏi phòng xử án...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử tù đơn độc nghẹn lòng gửi lời nhắn tới con