Tự truyền dịch tại nhà, một phụ nữ suýt mất mạng

Huy Hoàng| 28/09/2018 16:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhân 56 tuổi bị sốc phản vệ do truyền dịch tại nhà.

Trước đó, bà Vũ Thị B. (56 tuổi, ở Kinh Môn, Hải Dương) thấy trong người mệt mỏi nên đã tự mua 1 chai dịch và nhờ người truyền hộ. Sau khi cắm kim truyền được khoảng 10 phút, bà B. thấy trong người khó chịu, mệt mỏi, buồn nôn, rét run. Gia đình vội vàng rút kim truyền và đưa bà nhập viện.

BSCKI Hoàng Thăng Vân - Phó trưởng khoa Hồi Sức tích cực, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ độ III, tiên lượng nặng. Ngay lập tức, ekip bác sĩ đã tiến hành cấp cứu cho người bệnh: Xử trí sốc phản vệ, thở oxy, truyền dịch cho người bệnh.

Hiện tại sau 2 ngày điều trị, sức khỏe người bệnh ổn định.

Tự truyền dịch tại nhà, một phụ nữ suýt mất mạng

Sau khi được cấp cứu kịp thời, hiện sức khỏe của bệnh nhân B. đã ổn định. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của gia đình, bà B. vốn thể trạng hay ốm yếu, thấy vài người mách truyền dịch, truyền nước sẽ nhanh khỏe nên thi thoảng mệt mỏi là bà ra hiệu thuốc mua và về nhờ người truyền nước tại nhà. Tuy nhiên, lần này không may xảy ra sự cố.

Các bác sĩ khuyến cáo, truyền dịch là biện pháp cấp cứu trong nhiều trường hợp, tuy nhiên kỹ thuật tiêm truyền phải do nhân viên y tế đã qua đào tạo thực hiện, loại dịch truyền rồi tốc độ truyền thế nào phải do bác sĩ chỉ định tuỳ từng trường hợp, và cần được tiến hành tại các cơ sở y tế khi có đầy đủ phương tiện cấp cứu đề phòng sốc phản vệ.

Việc tự tiêm, tự ý mua và truyền dịch tại nhà rất nguy hiểm, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai biến, rất có thể tử vong do sốc phản vệ, nếu không cũng nhiễm trùng máu do quá tải dịch gây phù phổi, suy hô hấp, suy tim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự truyền dịch tại nhà, một phụ nữ suýt mất mạng