Ngày 1/1, Thông tư 59/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về hướng dẫn việc dán nhãn năng lượng đối với mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu chính thức có hiệu lực.
Theo đó, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy sẽ in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công Thương; phải dán nhãn năng lượng trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường. Nhãn năng lượng phải được cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe máy duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Trước khi thực hiện việc dán nhãn năng lượng, cơ sở sản xuất, nhập khẩu xe máy phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe bằng hình thức gửi bản công khai mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe tới cơ quan quản lý chất lượng để công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý; phải đăng tải mức tiêu thụ nhiên liệu trên trang thông tin điện tử của mình nếu có.
Hàng năm, cơ quan quản lý chất lượng sẽ giám sát bằng cách lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra việc tuân thủ về công khai thông tin mức tiêu thụ nhiên liệu và thực hiện dán nhãn của cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh xe máy theo quy định.
Nhãn năng lượng trên ô tô của Việt Nam (ảnh Báo Giao thông)
Cơ quan quản lý chất lượng cũng sẽ kiểm tra đột xuất nếu nhận được phản ánh, khiếu nại về dấu hiệu vi phạm quy định liên quan đến thực hiện dán nhãn năng lượng. Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm liên quan mức tiêu thụ nhiên liệu đã công khai, cơ quan này có quyền yêu cầu cơ sở sản xuất, nhập khẩu phải thử nghiệm lại mức tiêu thụ nhiên liệu.
Trước đó vào tháng 1/2018, các loại ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống buộc phải dán nhãn năng lượng khi nhập khẩu và lưu hành tại Việt Nam.
Thông tin này quy định cơ sở sản xuất, nhập khẩu phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu trước khi dán nhãn năng lượng. Kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ được sử dụng làm căn cứ để công khai mức tiêu thụ nhiên liệu. Bộ Giao thông vận tải khuyến khích cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe thực hiện việc này trước thời điểm thông tư này có hiệu lực.
Thông tư không áp dụng đối với các loại xe được sản xuất phục vụ mục đích an ninh - quốc phòng an ninh, xe tạm nhập tái xuất, xe của cơ quan ngoại giao và lãnh sự, xe nhập khẩu không vì mục đích kinh doanh hoặc theo quy định riêng của Thủ tướng Chính phủ, xe sử dụng nhiên liệu không phải là xăng, điêzen, khí hoá lỏng và khí tự nhiên...
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), luỹ kế doanh số bán hàng của năm công ty thành viên gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha trong chín tháng đầu năm ngoái là 2,45 triệu chiếc.