Từ nạn nhân của bọn buôn người thành bà trùm ma túy xuyên biên giới

Đoàn Nga| 23/01/2016 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi chồng “hờ” bị bắt, Giang tiếp tục “sự nghiệp ma túy”. Từ mối hàng cũ của chồng, Giang mò mẫm sang Trung Quốc lấy ma túy về cung cấp cho các đầu nậu. Chỉ trong thời gian ngắn, chị ta đã xây dựng được gần chục “chân rết” tiêu thụ ma túy cho mình.

Giữa những ngày giáp tết, khi người người, nhà nhà lo sắm tết thì Nguyễn Thị Giang, 44 tuổi (ở thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cùng đồng bọn phải ra hầu tòa.

Từ một phụ nữ chân chất thôn quê, hoàn cảnh xô đẩy đã biến chị ta thành trùm ma túy, “kế nghiệp” gã chồng “hờ” đang thụ án vì buôn cái chết trắng. Nhìn vẻ bề ngoài cục mịch của Giang, ít ai ngờ rằng chị ta lại cả gan một mình lần mò sang tận Trung Quốc “đánh” ma túy về Việt Nam.

Năm 1994, khi mới 22 tuổi, Giang rơi vào tay bọn buôn người, bị bán sang tỉnh Quảng Đông,Trung Quốc, làm vợ một người đàn ông lớn hơn gần 20 tuổi. Không biết tiếng bản địa, đường đi lối lại cũng không, Giang ngậm ngùi chấp nhận cuộc sống nơi xứ người và lần lượt sinh hai đứa con. Dù đã có con với người chồng Trung Quốc nhưng Giang vẫn đau đáu nhớ về quê hương, gia đình.

Năm 2013, Giang bỏ mặc hai đứa con, tìm đường quay về quê hương. Gần 20 năm biệt tích, những tưởng Giang đã bỏ xác từ lâu nên khi chị ta trở về, cả gia đình mừng mừng, tủi tủi. Thế nhưng chuyến trở về định mệnh này tiếp tục khiến Giang phải ly hương và đau xót hơn, Giang lại trở thành tội phạm, mang tiếng xấu cho gia đình, dòng họ.

Trong những ngày về lại quê nhà, Giang quen biết và nảy sinh tình cảm với Đào Viết Mừng, 46 tuổi (ở Hải Phòng) và chấp nhận làm vợ bé của anh ta. Tuy nhiên, hạnh phúc chẳng tày gang, cuộc sống vợ chồng với Mừng chưa đầy năm thì chấm dứt do Mừng bị bắt vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Mừng bị bắt, Giang chơi vơi không nơi dựa dẫm, đúng lúc đó bạn hàng của Mừng là Luân (người Trung Quốc), gọi điện rủ rê Giang “kế nghiệp” chồng, mua ma túy của anh ta mang về Việt Nam bán kiếm lời. Trong lúc không có việc làm, chỗ dựa về tinh thần và vật chất đã mất, Giang đánh liều gật đầu đồng ý.

Từ nạn nhân của bọn buôn người thành bà trùm ma túy xuyên biên giới

 Nguyễn Thị Giang và các đồng phạm tại phiên xét xử

Giữa tháng 2/2014, Giang trở lại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) nhưng không phải là tìm gặp chồng con mà tìm Luân mua 400 gram ma túy đá. Chuyến hàng đầu trót lọt, khiến Giang thấy “ngon ăn” nên hai tháng sau, Giang gọi điện bảo Luân gửi 300 gram ma túy sang Việt Nam qua ô tô khách. Tiếp đó, ngày 5/5/2014, Giang lại một mình sang Trung Quốc lấy hơn 1.600 gram ma túy đá.

Trước khi chân tướng “bà trùm” của Giang bị lật tẩy, một mắt xích trong đường dây ma túy là Nguyễn Thị Thúy Liễu (đã chết) bị bắt quả tang khi có hành vi tàng trữ chất ma túy trái phép. Qua đấu tranh, cảnh sát đã bắt tiếp đối tượng Trần Quang Dũng, 42 tuổi (ở phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), một đầu nậu cung cấp ma túy lẻ. Tại nơi ở của Dũng, cơ quan điều tra thu được 24 túi nilon có chứa chất bột màu trắng, hàng chục viên nén giấu trong nhà vệ sinh và một cân tiểu ly.

Tiếp đó, một mắt xích khác trong đường dây của Giang là Nguyễn Văn Trường, 34 tuổi (trú phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng bị bắt giữ khi đang sử dụng ma túy tại một khách sạn ở quận Hoàn Kiếm. Khám nhà của Trường, cảnh sát thu giữ được 21 túi nilon chứa tinh thể màu trắng, hàng trăm viên nén và 1 cân điện tử được nhét giấu ở khắp các khe kẽ trong nhà. Qua giám định, toàn bộ cả các hợp chất (tinh thể màu trắng, viên nén) nêu trên đều là ma túy.

Căn cứ vào lời khai của Liễu, Dũng, Trường, cảnh sát tiếp tục bắt giữ “bà trùm” Nguyễn Thị Giang vào sáng ngày 10/5/2015, khi Giang đang phân chia ma túy thành từng túi nilon nhỏ, tại nơi ở thuộc phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng các “chân rết” trong đường dây là Vũ Hoàng Long, 25 tuổi (trú ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) và Lê Mạnh, 30 tuổi (trú phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội).

Tại phiên tòa cũng như tại cơ quan điều tra, Giang khai nhận, sau khi "đánh" hàng từ Trung Quốc về, Giang đã bán lại cho Liễu, Dũng, Trường, Long và Mạnh để kiếm lời. Tính đến thời điểm bị bắt, Dũng từng 3 lần mua tổng cộng 586 gram Methamphetamine của Giang để bán lẻ kiếm lời, Trường cũng nhiều lần mua của Giang tổng số 130 gram và mua của Dũng 40 gram ma túy cùng 200 viên hồng phiến. Trong số ma túy ấy, Trường 2 lần bán cho Lê Mạnh 10 gram và số còn lại cùng với Vũ Hoàng Long bán lẻ cho nhiều đối tượng, nhưng không rõ lai lịch.

Sau khi xem xét, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Giang tù chung thân. Các bị cáo còn lại cũng phải lĩnh từ 5 năm tù đến 20 năm tù, cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ nạn nhân của bọn buôn người thành bà trùm ma túy xuyên biên giới