Từ năm 2017 đến nay Trường ĐH Luật Hà Nội đã có 69 công bố quốc tế

Ngô Chuyên| 19/05/2022 08:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ năm 2017 đến nay, Trường ĐH Luật Hà Nội đã có 69 công bố quốc tế, trong đó có có 20 bài báo ISI/SCOPUS, 36 bài báo đăng tạp chí nước ngoài có ISSN và phản biện độc lập và 10 chương sách bằng tiếng nước ngoài được xuất bản bởi nhà xuất bản nước ngoài có uy tín, 3 báo cáo đăng trên kỷ yếu Hội thảo quốc tế.

Đó là thông tin đáng chú ý được TS. Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội chia sẻ tại Lễ khai mạc Diễn đàn Luật học và phát triển (LSDF) năm 2022 kỷ niệm ngày khoa học và công nghệ Việt Nam.

uy9_4142.jpg
TS. Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội phát biểu. Ảnh Ngô Chuyên.

Mở đầu buổi lễ khai mạc, nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2022, thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Luật Hà Nội, TS. Đoàn Trung Kiên đã gửi lời chúc mừng và gửi tới các thầy cô giáo, các nhà khoa học, viên chức nghiên cứu và quản lý khoa học của Trường Đại học Luật Hà Nội lời tri ân sâu sắc về sự tận tâm cống hiến tri thức, không ngừng sáng tạo, say mê hoạt động nghiên cứu, gắn nghiên cứu khoa học với hoạt động đào tạo.

Từ đó nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần truyền bá tư tưởng pháp lý, tạo lập cho Nhà trường vị thế vững chắc và từng bước vươn tầm quốc tế.

Trải qua hơn 42 năm xây dựng và phát triển, đặc biệt trong những năm gần đây, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường ĐH Luật Hà Nội thật đáng tự hào.

uy9_4114.jpg
TS. Đoàn Trung Kiên – Hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội chủ trì Lễ khai mạc. Ảnh Ngô Chuyên.

“Từ năm 2017 đến nay, Trường đã có 69 công bố quốc tế, trong đó có có 20 bài báo ISI/SCOPUS, 36 bài báo đăng tạp chí nước ngoài có ISSN và phản biện độc lập và 10 chương sách bằng tiếng nước ngoài được xuất bản bởi nhà xuất bản nước ngoài có uy tín, 3 báo cáo đăng trên kỷ yếu Hội thảo quốc tế”, TS Kiên cho biết.

Đồng thời, nhà trường đã thực hiện thành công 3 đề tài, đề án khoa học cấp Nhà nước, 07 đề tài khoa học cấp Bộ và tương đương, 193 đề tài khoa học cấp cơ sở; hiện nay Trường đang chủ trì nghiên cứu 06 đề tài cấp Bộ, cấp tỉnh cùng hơn 40 đề tài khoa học cấp cơ sở.

Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, Trường đã tổ chức thành công 295 hội thảo (trong đó 28 hội thảo khoa học quốc tế; 01 hội thảo cấp Bộ, 66 hội thảo cấp Trường, 200 hội thảo cấp cơ sở).

uy9_4135.jpg

Ngoài ra, với uy tín khoa học và chuyên môn cao, các giảng viên của Trường cũng đã được mời tham gia thực hiện nhiều đề tài do các Bộ, Ngành, các viện hoặc cơ sở đào tạo khác chủ trì. Nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học tầm cỡ quốc tế đã được tổ chức trong khuôn khổ các dự án hợp tác với các đơn vị của Nhật Bản, Đức, Trung Quốc, Canada, Úc, New Zealand...

Để hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, Tuần lễ Nghiên cứu khoa học của Trường ĐH Luật Hà Nội được tổ chức hàng năm, tính từ lần đầu tiên tổ chức vào năm 2017, đến nay Trường đã thực hiện thành công 5 tuần lễ nghiên cứu khoa học với nhiều kết quả tích cực và tạo được những dấu ấn nhất định trong cộng đồng học thuật.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định: Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị, trong đó việc hoàn thiện, đồng bộ thể chế là một trong những đột phá chiến lược nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước.

Từ đó, xác định rõ hơn vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp trên cơ sở các nguyên tắc pháp quyền, bảo đảm quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ và tăng cường kiểm soát quyền lực nhà nước;

Xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, bảo đảm yêu cầu phát triển nhanh, bền vững.

Để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm nói trên, từ tháng 5/2021, Bộ Chính trị đã chỉ đạo việc xâng dựng Đề án "Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045".

“Với mong muốn có thêm những ý kiến khoa học để đóng góp cho việc hoàn thiện Đề án, Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2022 của Trường Đại học Luật Hà Nội lấy chủ đề “Một số vấn đề về xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”, TS Kiên nói.

Với điểm nhấn là 4 hội thảo trọng điểm của Trường, Diễn đàn hướng tới việc bàn rõ, bàn kỹ về lý luận và thực tiễn trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh các Hội thảo trọng điểm, trong khuôn khổ LSDF 2022 còn có nhiều sự kiện khác cũng rất ý nghĩa như công bố Chương trình “Nâng cao năng lực công bố quốc tế của giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội”, Toạ đàm khoa học với chủ đề "Công bố quốc tế trong lĩnh vực luật học – Chính sách và kinh nghiệm”, hội thảo khoa học dành cho sinh viên và trưng bày thành tựu khoa học của Trường.

TS. Kiên nhấn mạnh: Tôi hy vọng, Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2022 sẽ tiếp nối và làm nổi bật hơn nữa những hoạt động, kết quả nghiên cứu khoa học của Trường, đặt dấu ấn vào sự phát triển chung của nền khoa học pháp lý nước nhà cũng như đóng góp một phần hữu ích trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Một lần nữa, tôi xin chúc mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Xin tuyên bố khai mạc Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2022”.

Cũng trong khuôn khổ sáng ngày 18/5, Trường ĐH Luật cũng đã tổ chức Hội thảo khoa học cấp trường trọng điểm “Những vấn đề chung về xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”.

Hội thảo đã nhận được nhiều tham luận của các nhà giáo, nhà khoa học trong và ngoài Trường. Các tham luận tập trung phân tích, luận giải một cách đa dạng, sâu rộng các vấn đề đặt ra trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ năm 2017 đến nay Trường ĐH Luật Hà Nội đã có 69 công bố quốc tế