Từ lao động tự do, sau 4 năm được quy hoạch làm Phó chủ tịch xã

Hoàng Hoàng| 26/08/2020 12:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 4 năm được tuyển vào làm hợp đồng, từ lao động tự do không có bằng cấp, ông Nguyễn Mạnh Hà đi học đại học hệ tại chức, được cử đi học Trung cấp lý luận chính trị và quy hoạch Phó chủ tịch UBND xã.

Báo Công lý nhận được đơn của công dân xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, phản ảnh về quan lộ khó hiểu của ông Nguyễn Mạnh Hà (SN 1984), Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Minh.

Cụ thể, năm 2016, ông Nguyễn Mạnh Hà được tuyển vào làm tại Văn phòng Đảng ủy xã Tân Minh. Trước đó, ông Hà là lao động tự do tại địa phương, công việc không ổn định.

Năm 2019, ông Hà được bầu làm Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Minh. Kỳ Đại hội Đảng bộ xã Tân Minh vừa qua (tháng 5/2020), ông Nguyễn Mạnh Hà trúng Đảng ủy viên, được quy hoạch phó chủ tịch UBND xã.

Việc quy hoạch này được cho là chưa phù hợp, có dấu hiệu cục bộ, bởi theo đơn phản ánh, xã Tân Minh có 8 thôn. Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Hà và ông Đàm Khắc Trường, Chủ tịch UBND xã Tân Minh cùng ở thôn Sơn Đoài, có mối quan hệ họ hàng với nhau.

Thứ nữa, hiện ông Nguyễn Mạnh Hà chưa tốt nghiệp Trung cấp lý luận chính trị, không đủ điều kiện bổ nhiệm phó chủ tịch UBND xã theo quy định tại Điều 8, Quyết định số 04/QĐ-BNV ngày 16/1/2004 của Bộ Nội vụ.

Từ lao động tự do, sau 4 năm được quy hoạch làm Phó chủ tịch xã

UBND xã Tân Minh nơi ông Nguyễn Mạnh Hà công tác. 

Ngày 21/8/2020, trao đổi với phóng viên Báo Công lý, ông Nguyễn Tân Thành, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Minh xác nhận ông Nguyễn Mạnh Hà vừa trúng Đảng ủy viên, được quy hoạch phó chủ tịch UBND xã.

Theo ông Thành, sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông Hà đi nghĩa vụ quân sự và được kết nạp Đảng trong quân đội. Năm 2008, ông Hà hoàn thành nghĩa vụ quân sự, về địa phương làm Bí thư Đoàn thôn tới năm 2013 thì nghỉ. Từ năm 2013 đến năm 2016, ông Hà là lao động tự do.

“Năm 2016, ông Hà được đưa vào làm việc tại Văn phòng Đảng ủy xã để tạo nguồn. Năm 2019, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã về hưu, chúng tôi thực hiện các bước quy hoạch, đưa Chủ tịch Hội Nông dân sang thay. Trong quá trình công tác, ông Hà được đánh giá có năng lực, phẩm chất đạo đức chính trị tốt nên tập thể lãnh đạo xã thống nhất quy hoạch, đưa ông Hà sang bầu Chủ tịch Hội Nông dân”, ông Thành cho biết.  

Theo ông Thành, kỳ Đại hội Đảng bộ xã vừa qua, Huyện ủy không phê chuẩn một đồng chí phó chủ tịch UBND xã tham gia ban chấp hành. Đối với các chức danh cán bộ chủ chốt, sau khi đại hội xong, nếu không trúng ban chấp hành thì phải rút. Có khả năng, tới cuối năm 2020, đồng chí phó chủ tịch UBND xã bị trượt phải rút, buộc làm các quy hoạch lấy tín nhiệm.

“Thông thường, quy hoạch cấp xã nếu có 2 chức danh phó chủ tịch thì phải quy hoạch 6, 7 người. Sau khi có quy hoạch sẽ đưa ra để bầu”, ông Thành giải thích.

Về bằng cấp, ông Thành cho biết: Ông Nguyễn Mạnh Hà học kinh tế, Trường Đại học Mở Hà Nội, hệ vừa học vừa làm, tới năm 2019 cơ bản học xong và năm 2020 lấy bằng. Trước đó, cuối năm 2018, ông Hà được Ban Tổ chức Huyện ủy cử đi học Trung cấp lý luận chính trị, đến cuối năm nay (năm 2020) khả năng là xong.

“Cấp xã chỉ thực hiện các bước như vậy, không có chuyện đưa đi đào tạo xong hết bằng cấp mới bổ nhiệm. Nếu bảo đảm đủ bằng cấp rất khó, không thực hiện được...”, ông Thành phân trần.

Để làm rõ hơn việc quy hoạch ông Nguyễn Mạnh Hà, phóng viên đã liên hệ với Huyện ủy Sóc Sơn nhưng chưa nhận được câu trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ lao động tự do, sau 4 năm được quy hoạch làm Phó chủ tịch xã