Tử hình kẻ mua bán trái phép chất ma túy

Tùng Anh| 25/02/2023 19:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Thanh Hóa vừa mở phiên tòa xét xử trực tuyến và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Nam (SN 1982, trú tại phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo hồ sơ vụ án, vào hồi 18h30 phút ngày 18/4/2022, tại cầu sắt bắc qua sông nhà Lê, phố Trường Sơn, phường Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa), tổ công tác của Công an TP Thanh Hóa phối hợp với phòng PC04 Công an tỉnh Thanh Hóa bắt quả tang Nguyễn Văn Nam đang thực hiện hành vi phạm tội mua bán trái phép 19,720g ma túy loại Methamphetamine.

Tử hình kẻ mua bán trái phép chất ma túy

Bị cáo Nguyễn Văn Nam tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nam, lực lượng Công an thu giữ 628,209g loại Methamphetamine và 163,206g ma túy loại heroine. Nam khai nhận mua số ma túy trên về để sử dụng và bán kiếm lời. Tổng khối lượng ma túy Nguyễn Văn Nam mua bán là 811,135g ma túy.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Nam khai nhận, vào đầu năm 2021, Nam quen biết với người đàn ông tên là Nguyễn Trường Hải (SN 1984, ở xã Thiệu Duy, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa). Sau đó, Hải nói cho Nam biết mình có quen với người đàn ông tên Sinh ở huyện Mường Lát có bán ma túy, đồng thời Hải cho Nam số điện thoại của ông Sinh để khi nào cần mua ma túy thì gọi.

Ngày 20/3/2022, Nam dùng điện thoại của mình gọi vào số điện thoại mà Hải đã cho từ trước đó. Khi thấy tiếng của người đàn ông nghe máy, Nam đã đặt vấn đề mua 20 triệu đồng heroine, 15 triệu đồng hồng phiến và 10 triệu đồng ma túy đá. Người đàn ông đồng ý nhận lời và hẹn Nam đi qua bản Táo, xã Trung Lý, huyện Mường Lát khoảng 1km để gặp, giao dịch mua bán ma túy.

Khoảng hơn 7h ngày 28/3/2022, Nam đi xe ô tô khách từ TP Thanh Hóa để lên huyện Mường Lát. Khoảng 12h cùng ngày, Nam xuống xe khách và đi bộ theo quốc lộ 15C theo hướng lên thị trấn Mường Lát thì thấy một người đàn ông đi từ bụi cây ven đường ra gặp. Người này bảo Nam đưa tiền để mua ma túy. Lúc này, Nam lấy trong người số tiền 45 triệu đồng đưa cho người đàn ông, người này nhận tiền rồi chỉ cho Nam chỗ lấy gói ma túy đang giấu trong đống lá cây để ở ven đường.

Sau khi mua được ma túy, Nam đón xe khách và cầm theo túi ma túy lên xe để về xuôi. Khi về nhà, Nam cất giấu túi ma túy ở trong nhà. Đến sáng ngày hôm sau, Nam lấy túi ma túy ra phân chia thành nhiều gói nhỏ với mục đích để bán kiếm lời và sử dụng cho bản thân.

Ngày 18/4/2022, có một người bạn tên là Lợi “Hợp” bảo Nam bán cho 1 gói ma túy hồng phiến, Nam đồng ý nhận lời và báo giá là 4,5 triệu đồng. Khoảng hơn 18h cùng ngày, Nam mang 1 gói ma túy hồng phiến (bên trong tổng cộng có 197 viên) giấu vào trong khẩu trang và cầm trên tay, đi bộ một mình ra cầu sắt bắc qua sông nhà Lê, thuộc phố Trường Sơn, phường Quảng Thịnh. Tại đây, Nam bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang.

Tử hình kẻ mua bán trái phép chất ma túy

HĐXX phiên tòa trực tuyến

Tử hình kẻ mua bán trái phép chất ma túy

Hình ảnh phiên tòa trực tuyến

Quá trình điều tra ban đầu, Nguyễn Văn Nam khai nhận số ma túy bị bắt quả tang và khám xét mà cơ quan Công an đã thu giữ là nhằm mục đích bán kiếm lời và sử dụng cho bản thân. Tuy nhiên sau đó, Nam đã thay đổi nội dung khai báo, khai nhận số ma túy bị thu giữ là của mình tàng trữ, mục đích dùng để sử dụng cho bản thân.

Căn cứ vào các tài liệu điều tra xác định Nguyễn Văn Nam thay đổi lời khai như trên là nhằm mục đích giảm nhẹ hành vi phạm tội của bản thân và không có căn cứ, thể hiện thái độ quanh co, chối tội và không thành khẩn.

Tại phiên tòa xét xử trực tuyến, Nguyễn Văn Nam đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Nam có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, mua bán số lượng ma tuý lớn, gây nguy hiểm cho xã hội, nhân thân xấu không còn khả năng giáo dục, cải tạo nên cần loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

HĐXX TAND tỉnh Thanh Hóa quyết định áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất của khung hình phạt đối với bị cáo Nam là tử hình, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử hình kẻ mua bán trái phép chất ma túy