Tử hình kẻ giết chủ nợ rồi đốt xác phi tang

Mạnh Hùng| 18/11/2021 22:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 18/11, HĐXX TAND tỉnh Hải Dương đã tuyên án đối với hai vợ chồng sát hại chủ nợ rồi đốt xác phi tang.

ad5bf0e1-0b0a-4997-9e98-b32f355e1b14.png
Vợ chồng bị cáo Cao Tài Năng  tại phiên toà xét xử

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo Năng đã phạm vào tội giết người; cướp tài sản; xâm phạm thi thể, hài cốt. Động cơ giết anh Cường là để xóa số nợ gần 3 tỷ đồng. Hành vi này của bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, thực hiện với hành vi đê hèn, gây nên tổn thất lớn tinh thần cho gia đình nạn nhân, gây hoang mang dư luận. Do đó, bị cáo Năng cần phải nhận hình phạt cao nhất để răn đe, giáo dục cho những người khác.

Với bị cáo Mừng, HĐXX nhận định, khi biết Năng giết người, chiếm đoạt tài sản, dù là người có trình độ cao, Mừng đã không tố giác mà còn cùng Năng chôn, rồi đốt xác anh Cường. Với hành vi phạm tội này, bị cáo cần phải bị cách ly khỏi xã hội có thời hạn.

Theo đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Cao Tài Năng (SN 1981, trú TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) lĩnh án tử hình về tội "Giết người", chung thân về tội "Cướp tài sản" và 4 năm tù về tội "Xâm phạm thi thể, hài cốt", tổng hợp hình phạt là tử hình.

HĐXX cũng phạt bị cáo Vũ Thị Mừng (SN 1983, ở phường Bình Hàn, TP Hải Dương, vợ bị cáo Năng) 3,5 năm tù về tội "Che giấu tội phạm", 3 năm tù tội "Xâm phạm thi thể, hài cốt", tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh là 6,5 năm tù.

Trước đó, tại phiên toà, bị cáo Cao Tài Năng đã thể hiện sự ân hận của mình, bị cáo cho rằng không có lời bào chữa nào về hành vi giết người của mình.

Khi được HĐXX cho nói lời sau cùng, bị cáo Năng nói: "Bản thân cháu rất ân hận về hành vi của mình, cháu không bào chữa gì cho hành vi giết người của mình cả. Cháu thật lòng xin lỗi hai bác. Cháu cảm ơn tấm lòng bao dung của hai bác khi cho phép bố mẹ cháu đến trực tiếp xin lỗi hai bác, có thể thắp nén hương xin lỗi anh Cường. Cháu cũng mong hai bác khỏe để thay anh Cường chăm sóc con của anh Cường. Gia đình cháu sẽ có trách nhiệm chu cấp".

Trong phần xét hỏi trước đó, bị cáo Năng khai sau khi giết chết nạn nhân đã dùng chăn quấn thi thể rồi kéo xuống nhà tắm. Sau đó bị cáo đưa xe CX5 của nạn nhân lên Hà Nội, đưa xác nạn nhân đi chôn ở ven bờ sông Kim Sơn và đốt xác, phi tang.

Bị cáo Cao Tài Năng thừa nhận, sau khi chôn thi thể nạn nhân, bị cáo có nhiều lần ra bờ sông để xem tình hình. Sau khi xem các video trên mạng xã hội về việc muốn con người siêu thoát thì phải đốt xác, ngày 8/2/2021, Năng chở theo vợ đi mua xăng, lấy thanh dát giường rồi tìm đến bờ sông đào xác nạn nhân lên để đốt rồi phi tang ở nhiều vị trí.

Nói về việc gây án, bị cáo Cao Tài Năng khẳng định việc giết anh Dương Công Cường được thực hiện một mình, không bàn bạc với ai. Năng thừa nhận, khi gây án xong mới báo cho vợ là Vũ Thị Mừng biết và đưa Mừng đến hiện trường tại căn nhà số 126 Nguyễn Thượng Mẫn. Tại hiện trường, Năng cho rằng Mừng đã hỗ trợ lau vết máu và cùng khiêng thi thể nạn nhân lên xe ô tô để đưa ra bờ sông.

Năng nói trước tòa: "Bị cáo đã giết người. Bị cáo thực sự ân hận về hành vi của mình và nhận thấy không có gì là oan cả. Còn vợ bị cáo vì thương chồng, bao che cho chồng mà phạm tội".

Nêu lý do vì sao lúc đầu không khai vợ bao che, Cao tài Năng cho biết: "Khi đó tôi tự nhận tội vì vợ sắp đẻ. Sau đó vào trại được các cán bộ động viên, bản thân bị cáo tự cảm thấy bị cáo có con không gặp con cũng nhớ, nên biết bố mẹ anh Cường cũng nhớ con. Từ đó, chủ động khai ra vợ và viết thư cho bố mẹ anh Cường để xin lỗi".

Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Thị Mừng thừa nhận vào tối hôm chồng gây án đã được chồng thông báo về sự việc. Bị cáo Mừng khai: "Lúc đó tôi rất hoang mang, sợ hãi và không tin vào tai mình và khuyên chồng đầu thú. Sau đó tôi hỏi chồng giết người ở đâu rồi đi cùng với Năng đến 126 Nguyễn Thượng Mẫn. Sau khi đến nơi, anh Năng dẫn tôi vào nhà vệ sinh có một cái bọc, tôi không mở bọc ra làm gì. Chân tay tôi bủn rủn hoảng loạn, anh Năng sau đó hì hục kéo bọc ra xe. Tôi đã đi cùng đến bờ sông Kim Sơn".

Trước đó, tại phiên buổi sáng, Vũ Thị Mừng liên tục phản cung và cho rằng quá trình phát hiện sự việc đến lúc chồng đốt xác, Mừng không biết việc đốt là "đốt cái bọc" và không tham gia hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử hình kẻ giết chủ nợ rồi đốt xác phi tang