Tử hình cựu Bí thư xã giết người đốt xác

Lê Vương| 08/01/2021 13:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 8/1, sau hai ngày xét xử, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên án đối với bị cáo Đỗ Văn Minh, (SN 1971), Cựu Bí thư xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Minh mức án tử hình về tội “Giết người”, 18 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản”, 05 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”, 04 năm tù về tội “Xâm phạm mồ mả”. Tổng hình phạt chung bị cáo phải chấp hành là tử hình.

Theo cáo trạng, bị cáo Minh đã vay tiền của nhiều người và không còn khả năng trả nợ nên nghĩ ra cách mua bảo hiểm cho mình, rồi đốt xe ô tô tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông để mọi người lầm tưởng rằng mình đã chết để gia đình được hưởng tiền bảo hiểm đã mua trước đó và bỏ trốn nhằm chiếm đoạt các khoản tiền vay. 

tu-hinh-do-van-minh.-anh-1.jpg
Bị cáo Minh nghe tòa tuyên án

Từ năm 2016 đến đầu năm 2020, Đỗ Văn Minh đã vay tiền của nhiều người và nhận tiền để thỏa thuận chuyển nhượng đất cho nhiều người nhưng không trả mà gian dối, bỏ trốn để chiếm đoạt tổng số tiền hơn 23 tỷ đồng của 16 người.

Tối 25/4/2020, Đỗ Văn Minh một mình điều khiển xe ô tô BKS 51C-715.70 ra Nghĩa địa thôn 8 xã Quảng Khê, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông đào mộ ông Trần Quay Khìn (sinh năm 1943) với mục đích đào để lấy xác đốt cùng xe ô tô tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông. Khi đào đến nắp quan tài nhưng không cạy nắp để lấy xác được nên Minh lấp lại một phần rồi đi về.

Ngày 02/5/2020, Minh mua 1 can xăng và 03 can dầu (loại 30 lít), rồi bỏ lên thùng xe. Đến chiều ngày 03/5/2020, Minh điều khiển xe ô tô từ nhà rẫy của Minh sang nhà rẫy của anh Trần Nho Vương (là em bên vợ của Minh, làm thuê cho anh Trần Nho Lịch) ở thôn 5 xã Đắk Ha, huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông, cách nhà rẫy của Minh khoảng 300m. Tại đây anh Vương và Minh nấu cơm ăn rồi đi ngủ trên nệm trải dưới nền nhà. 

Đến khoảng 0 giờ ngày 04/5/2020, Minh tỉnh dậy đi ra ngoài lấy cây búa (loại búa bổ củi) mục đích để tiếp tục đi cạy nắp quan tài lấy xác nhưng không thực hiện mà nảy sinh ý định giết anh Vương. Minh cầm búa đi vào đánh hai cái vào trán của anh Vương khiến nạn nhân tử vong. 

Sau đó, Minh đưa xác của anh Vương lên xe ô tô BKS 51C-715.70 và điều khiển xe đến Km 146+300 Quốc lộ 28 thuộc Bon B’Nơr, xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, tông xe vào cột mốc bên đường rồi xuống xe, đưa xác anh Vương lên vị trí ghế lái sau đó lấy can xăng, dầu ở sau thùng xe bỏ vào trong xe và bật đèn khò đốt, đóng cửa xe lại.

Sau khi đốt xe, Minh đi bộ đến nhà anh K’Biển ở cách đó khoảng 1,5km lấy xe mô tô BKS 63B1-818.85 gửi trước đó và bỏ trốn xuống TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Giá trị tài sản là xe ô tô bị hủy hoại hơn 97 triệu đồng. Đến ngày 10/5/2020 Minh bị bắt và khai nhận nội dung sự việc.

Trước tòa, bị cáo Minh quanh co chối tội, bẻ lời khai của mình trước đó. Và nghĩ rằng với những hành vi phạm tội của mình chỉ nhận mức án từ 20-25 năm tù. 

Sau khi xem xét tất cả tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ, xét thấy những hành vi của bị cáo Minh là dã man, đê hèn để thực hiện các hành vi phạm tội khác, nên cần loại trừ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi xã hội. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Minh mức án như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử hình cựu Bí thư xã giết người đốt xác