Từ hành vi đồi bại đến ý định giết người diệt khẩu bất thành

Việt An| 01/02/2023 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho người phụ nữ đi nhờ xe lên khu vực rừng cao su, ông bố của 3 đứa trẻ có hành động đáng xấu hổ khi đòi quan hệ tình dục với người đàn bà hơn mình 15 tuổi nhưng bị phản kháng mạnh mẽ. Lo sợ sự việc bị bại lộ, K. nảy sinh ý định giết người để diệt khẩu nhưng bất thành và phải trả giá cho hành động sai lầm bằng những đêm dài ngồi sau song sắt.

Ly A K. sinh năm 1993, người dân tộc Mông, đã có vợ và 3 con. Gia cảnh khó khăn nên từ nhỏ K. không được học hành và không biết viết chữ, nghề kiếm sống duy nhất là công việc cạo mủ cao su. Cái nghề tuy vất vả, nhọc nhằn nhưng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho cả gia đình, nhờ thế mà các con của K. cũng được học hành đến nơi, đến chốn. Nếu như cứ chăm chỉ, cần mẫn có thể K. sẽ là điểm tựa, trụ cột của gia đình, nhưng chỉ một lần mắc sai lầm đã khiến ông bố của 3 đứa trẻ phải trả giá đắt.

Từ hành vi đồi bại đến ý định giết người diệt khẩu bất thành

Hình minh họa

Nội dung vụ án thể hiện, buổi chiều ngày 21/10/2019, K. điều khiển xe máy đi đón con, trên đường đi thì gặp chị V.T.D (SN 1978, ở cùng bản, là dì ruột của K) đang đi bộ lên rừng cao su.

Thấy vậy, K. cho chị D. đi nhờ xe, nhưng khi lên đến rừng cao su, K. nảy sinh ý định quan hệ tình dục với người đàn bà hơn mình 15 tuổi.

Từ ý nghĩ đến hành động, khi chị D. đang cạo mủ cao su, K. đi từ phía sau đến dùng hai tay ôm eo. Thấy đứa cháu có hành động bất thường, chị D. liền đẩy K. ra và dọa sẽ báo cho chồng và nói lại với gia đình rồi tiếp tục đi cạo mủ cao su.

Những tưởng sự việc sẽ dừng lại ở đây, nhưng khi nghe người đàn bà dọa sẽ nói lại cho gia đình, K. lo sợ hành động đáng xấu hổ của mình sẽ bị người khác phát hiện nên nảy sinh ý định giết người diệt khẩu.

K. nhặt hòn đá dưới đất, lặng lẽ đi theo sau chị D. rồi đập mạnh vào giữa hai bả vai của chị D. Bị tấn công bất ngờ, chị D. sợ hãi bỏ chạy thì K. tiếp tục đuổi theo ném hòn đá trúng vào phần gáy làm chị D. ngã xuống đường.

Lúc này K. chạy đến túm, giằng lấy con dao cạo mủ cao su của chị D, chị D quay người bỏ chạy thì bị chém trúng phần trán phải khiến nạn nhân ngã xuống taluy âm.

Với quyết tâm giết người diệt khẩu, K. tiếp tục lao theo đè lên người chị D. nhưng nạn nhân kháng cự, chống trả quyết liệt, dùng chân đạp K. ngã về phía sau rồi bỏ chạy nên may mắn thoát chết.

Do sợ bị phát hiện nên K. vội vàng lấy xe máy đi đến trường đón con và vờ như chưa có chuyện gì xảy ra. Thế nhưng, những thương tích trên người đàn bàn đã tố cáo hành vi đê hèn của K.

Mặc dù phủ nhận mọi việc gây ra, nhưng quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường là khu rừng cao su, xác định tại vị trí chị D. bị ngã, K. đè lên trên có nhiều cây cỏ bị đổ rạp, phát hiện có dịch màu nâu dạng nhỏ giọt dính trên lá cây, qua giám định trùng khớp với ADN là vết máu của chị D.

Ngoài ra, công an phát hiện tại hiện trường 1 con dao cạo mủ cao su, 1 hòn đá xác định là hung khí K. đã sử dụng để gây án.

Tại bản kết luận giám định pháp y của Trung tâm pháp y tỉnh Sơn La xác định: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của chị D. là 25%. Cơ chế hình thành thương tích vùng đầu, mặt của nạn nhân là do tác động trực tiếp của vật cạnh sắc gây nên.

Trước những căn cứ không thể chối cãi, K. bị bắt giữ khẩn cấp và bị truy tố về hành vi giết người vì động cơ đê hèn theo điểm q khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 27/2/2020, TAND tỉnh Sơn La đưa vụ án ra xét xử, HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo K. là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người bị hại.

Xuất phát từ động cơ đê hèn, bị hại phản kháng lại, K. đã dùng đá ném vào vùng gáy làm cho chị D. ngã xuống, sau đó giằng lấy con dao cạo mủ cao su chém vào vùng đầu làm nạn nhân ngã xuống taluy âm.

Bị cáo nhận thức rõ hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm có thể tước đoạt tính mạng của bị hại và trái pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội đến cùng với thái độ hung hăng, chỉ khi bị hại chống trả quyết liệt để chạy thoát thì bị cáo mới dừng lại. 

Mặc dù luật sư đề nghị áp dụng dưới khung hình phạt vì cho rằng bị cáo phạm tội chưa đạt và bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo K. được thực hiện với lỗi cố ý, việc chị D. không chết và bị thương 25% là ngoài ý muốn của bị cáo nên cần thiết phải xử lý nghiêm.

Căn cứ vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Ly A K. 12 năm tù về tội giết người.

Từ hành vi đồi bại đến ý định giết người diệt khẩu bất thành K. phải trả giá bằng 12 năm mất tự do. Không còn là điểm tựa của gia đình, nhưng nếu cải tạo tốt, rất có thể K. vẫn có cơ hội chuộc lại lỗi lầm với vợ, con gia đình, người bị hại và làm lại từ đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ hành vi đồi bại đến ý định giết người diệt khẩu bất thành