Từ Hải Phòng vào Bình Định cho vay lãi “cắt cổ”, 2 đối tượng bị khởi tố

Đức Hồ| 20/04/2020 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người vay thế chấp bất cứ giấy tờ gì cũng được chấp nhận, thậm chí bằng tốt nghiệp, giấy đăng ký kết hôn, sổ bảo hiểm… là có được tiền.

Ngày 20/4, Công an tỉnh Bình Định cho hay, Công an TP.Quy Nhơn vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Đoàn Văn Bách (SN 1991) và Ngô Văn Tùng (SN 1996, cùng ở TP.Hải Phòng) về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, theo quy định tại khoản 2 Điều 201 Bộ luật Hình sự.

Theo vụ việc ban đầu, ngày 5/4 Công an phường Nguyễn Văn Cừ (TP.Quy Nhơn) kiểm tra lưu trú nhằm phòng chống dịch Covid-19 theo kế hoạch. Tại một nhà trọ trên đường Nguyễn Như Đỗ (phường Nguyễn Văn Cừ), lực lượng chức năng đã phát hiện tại phòng trọ của Đoàn Văn Bách, Ngô Văn Tùng có nhiều giấy tờ liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi, thu giữ nhiều hồ sơ, giấy mượn tiền, giấy chứng minh nhân dân…

Từ Hải Phòng vào Bình Định cho vay lãi “cắt cổ”, 2 đối tượng bị khởi tố

Đối tượng Đoàn Văn Bách cùng giấy tờ tài liệu có liên quan được lực lượng chức năng tạm giữ phục vụ điều tra.

Qua xác minh, khoảng tháng 9/2019 đối tượng Bách, Tùng và 3 người khác đến TP.Quy Nhơn hoạt động cho vay nặng lãi. Phương thức hoạt động của chúng là in các tờ rơi có nội dung cho vay tiền, hỗ trợ tín dụng, vay không thế chấp… kèm theo các số thuê bao di động, để người vay tiện liên lạc rồi đi dán vào tường nhà dân và rải khắp các khu dân cư trên địa bàn TP.Quy Nhơn.

Các đối tượng đưa ra lãi suất vay rất cao, dao động từ 23 - 30%/tháng (tức 280%/năm - 360%/năm) tùy theo số tiền vay. Người vay thế chấp bất cứ giấy tờ gì cũng được, chấp nhận thậm chí bằng tốt nghiệp, giấy đăng ký kết hôn, sổ bảo hiểm… Hầu hết người vay là dân lao động nghèo, với số tiền vay từ 3 đến 10 triệu đồng.

Nhiều người đã trả tiền lãi bằng số tiền gốc nhưng vẫn còn nợ nguyên số tiền đã vay. Trong đó các trường hợp như: chị N. T. D (ở phường Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn), vay 12 triệu đồng từ tháng 11/2019 đã trả lãi nhiều lần với số tiền gần 7 triệu vẫn còn đang nợ tiền gốc, chị N. T. H (ở phường Hải Cảng) vay 5 triệu đồng, đã trả 4,5 triệu vẫn còn nợ nguyên tiền gốc.

Làm việc với cơ quan chức năng, Bách khai nhận, người vay viết giấy vay tiền, nêu rõ số tiền phải trả là tổng số tiền gốc và tiền lãi, cách thức trả, thời gian trả. Ngoài ra, người vay cũng sẽ đóng thêm từ 300.000 - 500.000 đồng tiền phí cho vay. 

Với hình thức này, từ tháng 9/2019 đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã cho gần 30 người vay với số tiền đã cho vay 563 triệu đồng, thu lợi bất chính trên 110 triệu đồng.

Vào thời điểm phòng chống dịch Covid-19, nhiều người vay thất nghiệp, không có tiền trả lãi nên băng nhóm của Đoàn Văn Bách và Ngô Văn Tùng càng ráo riết đòi nợ.

Hiện, Công an TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đang tiếp tục tập trung điều tra mở  rộng, làm rõ các đối tượng liên quan đến đường dây này để xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ Hải Phòng vào Bình Định cho vay lãi “cắt cổ”, 2 đối tượng bị khởi tố