Từ chiều tối nay Bắc Bộ đón mưa dông

Duy Uyên| 05/07/2022 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ chiều tối và đêm nay (5/7), ở Bắc Bộ có mưa rào và dông với lượng mưa phổ biến 20-50mm, riêng khu vực vùng núi và trung du cục bộ có mưa to trên 80mm. Dự báo đợt dưa dông ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 8-9/7.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong hai ngày 5-6/7, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C. Độ ẩm thấp từ 45-65%.

Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-17 giờ. Nắng nóng ở khu vực này được dự báo có khả năng kéo dài đến ngày 8/7. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng cấp 1.

Khu vực Đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C. Độ ẩm từ 55-70%.

Khu vực Hà Nội nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Các chuyên gia cảnh báo, do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt, kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn, nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ cháy rừng ở khu vực Trung Bộ.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

mua-dong-bac-bo.jpg
Từ chiều tối nay, Bắc Bộ sẽ đón đợt mưa dông diện rộng

Tuy nhiên, từ chiều tối nay, do tác động của rãnh áp thấp kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao nên mưa dông có khả năng mở rộng ra toàn khu vực Bắc bộ và kéo dài đến khoảng ngày 8-9/7. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Do tác động của mưa dông nên hôm nay, nắng nóng chỉ còn ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, từ 6/7, nắng nóng chấm dứt ở miền Bắc.

Miền Bắc nước ta đang trải qua một mùa hè mưa nhiều hơn hẳn trung bình nhiều năm với nhiều kỷ lục mưa đã được thiết lập trước đó tại Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nội.

Dự báo trong tháng 7, tổng lượng mưa tại Bắc Bộ cao hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 10-20% với xác suất khoảng 60-70%.

Trong tháng 8-9/2022, tổng lượng mưa tại Bắc Bộ cao hơn trung bình nhiều năm từ 5-10% với xác suất khoảng 60%.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo, mưa dông xảy ra ngay sau một ngày nắng nóng gay gắt nên nguy cơ cao xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh trong mưa dông.

Sang tháng 10, tổng lượng mưa ở Bắc bộ cao hơn trung bình nhiều năm từ 10-25% với xác suất khoảng 60%, riêng khu vực Tây Bắc có lượng mưa thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 5-15% với xác suất 65%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ chiều tối nay Bắc Bộ đón mưa dông