Từ BTS tới 'Squid Game' văn hóa Hàn Quốc đã vươn tầm thế giới

Minh Anh| 08/11/2021 12:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng loạt những bộ phim được mua lại bản quyền, những tên nhóm nhạc thâu tóm các giải thưởng quốc tế... đã đủ để chứng minh sức hút của nên văn hóa Hàn Quốc đã vươn tầm thế giới.

Trước kia Hàn Quốc từng là một đất nước thiếu vắng những tác phẩm vươn tầm quốc tế. Trong nhiều thập kỷ, nhắc đến Hàn Quốc, người ta chỉ nhớ đến những tập đoàn cơ khí chế tạo như LG hay Hyundai. Điện ảnh, truyền hình và âm nhạc Hàn Quốc giai đoạn này chủ yếu phục vụ nhu cầu của khán giả nội địa.

Bước sang thập niên thứ hai của thế kỷ XXI, âm nhạc của BlackPink, BTS... hay TV series Squid Game cùng những bộ phim danh tiếng như Parasite… đã vượt ra khỏi lãnh thổ Hàn Quốc. 

muc3.jpg
Winter Sonata, Autumn in My Heart là hai trong số những tác phẩm đưa văn hóa Hàn Quốc ra toàn thế giới. Ảnh: KBS.

Nhưng không chỉ có những cái tên như BTS hay BlackPink mới làm nên tên tuổi của showbiz Hàn Quốc. Mà trước đó từ rất lâu, những bộ phim hay những show truyền hình của họ cũng đã được sự chào đón rất đông người hâm mộ.

Và cho đến thời điểm hiện tại, khi xem lại những bộ phim, chương trình đó người hâm mộ vẫn cảm thấy nó có ý nghĩa và không tụt lại quá xa với xã hội hiện tại.

Để có những cái nhìn sâu sắc như vậy thì các nhà sản xuất của Hàn Quốc đã luôn học hỏi không ngừng. Bên cạnh đó là cả sự nhạy bén về thời đại và các quan điểm về chính trị.

Dù nghệ sĩ Kpop hiếm khi lên tiếng về các vấn đề chính trị, âm nhạc của họ vẫn đóng góp cho nhiều phong trào xã hội. Các ca khúc được sử dụng như “bản nhạc chủ đề”, thay cộng đồng những người cùng chung chí hướng bày tỏ quan điểm.

muc2.jpg
Nhờ Parasite, các sản phẩm văn hóa, giải trí từ Hàn Quốc bắt đầu được đông đảo khán giả thế giới tìm hiểu, thưởng thức. Ảnh: CJ.

“Một đặc trưng cơ bản của các sản phẩm văn hóa, giải trí Hàn Quốc là tính chiến đấu. Nó khơi dậy khát khao bên trong mỗi con người về xã hội tiên tiến, công bằng cũng như thôi thúc họ hành động một cách tích cực”, Lim Myeong Mook - tác giả một cuốn sách viết về văn hóa của tầng lớp thanh niên Hàn Quốc - chia sẻ.

“Các nhà sáng tạo tại Hàn Quốc rất nhạy bén trong việc bắp kịp các xu hướng mới trên thế giới. Họ cũng khéo léo trong việc biến những giá trị ấy thành của mình bằng cách cải tiến, khiến chúng trở nên hấp dẫn và thú vị hơn”, giáo sư Đại học Kyunggil Lee Hark Joon nhận xét.

Thành công bùng nổ của văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới không đến trong một sớm một chiều. Rất lâu trước khi Squid Game trở thành series phim được theo dõi nhiều nhất hay BTS biểu diễn tại Liên hợp quốc, những tác phẩm truyền hình như Winter Sonata hay các nhóm nhạc BigBang, Girls’ Generation đã thống lĩnh thị trường châu Á và bước đầu được phương Tây biết đến. 

muc.jpg
Squid Game là phim Hàn Quốc gây tiếng vang toàn cầu trong những tháng cuối năm. Ảnh: Netflix.

Họ đã có những bước đi đủ tốc độ những rất vững chắc. Họ không đốt cháy giai đoạn mà nghiên cứu chúng một cách kỹ lưỡng. 

Khi đã xây dựng được một nền móng vững chắc tại thị trường nội địa thì cũng là lúc các tác phẩm của họ được vươn ra các nước trong khu vực.

Chính từ việc "khó tính" với chính những tác phẩm dành cho khán giả trong nước nên showbiz Hàn Quốc đã dễ dàng chinh phục được người hâm mộ các nước lân cận.

Và rồi hành trình vươn ra quốc tế cũng không quá khó khăn với họ. Trong nhiều thập kỷ, đạo diễn và nhà sản xuất phim ảnh Hàn Quốc đã học tập kinh nghiệm làm phim từ Hollywood cũng như các quốc gia có ngành công nghiệp giải trí phát triển.

muc4.jpg
BTS - một trong những nhóm nhạc nổi tiếng nhất Hàn Quốc đã trở thành hiện tượng toàn cầu

Họ tiếp thu có chọn lọc và cải tiến các công thức làm phim từ nước ngoài cho hợp với tình hình trong nước song song đưa vào đó yếu tố mang đậm bản sắc văn hóa Hàn Quốc.

Các nhà sáng tạo nghệ thuật xứ kim chi cho hay kể từ khi những dịch vụ xem video trực tuyến ra đời và xóa bỏ ranh giới lãnh thổ khi thưởng thức phim ảnh, Hàn Quốc đã chuyển mình, từ thị trường chuyên tiêu thụ các sản phẩm văn hóa phương Tây thành quốc gia xuất khẩu nội dung giải trí.

Hàn Quốc khiến thế giới ngỡ ngàng với Parasite, tác phẩm không nói tiếng Anh đầu tiên chiến thắng ở hạng mục Phim xuất sắc trong lịch sử Oscar. Trên lĩnh vực âm nhạc, Hàn Quốc có BTS, nhóm nhạc nam với tầm ảnh hưởng toàn cầu.

muc5.jpeg
BLACKPINK - nhóm nhạc nữ cực hot của K-pop hiện nay
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ BTS tới 'Squid Game' văn hóa Hàn Quốc đã vươn tầm thế giới