TTCN hè 2020: Khi Covid-19 là chưa đủ để ngăn Premier League vung tiền

Duy Thái - Thụy Anh| 07/10/2020 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như vậy là TTCN Hè 2020 ở Premier League đã chính thức khép lại. Gạt đi những bầu không khí ảm đạm của Covid-19, 1,18 tỷ bảng đã được 20 đội bóng Anh ném vào phiên chợ để chiêu binh.

Premier League vẫn vung tiền bất chấp Covid-19

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát dữ dội tại châu Âu, tác động của đại dịch lớn tới nỗi hầu hết các giải vô địch quốc gia hàng đầu tại lục địa già phải tạm hoãn. Các hoạt động bóng đá sau đó cũng được “giãn cách” để tránh nguy cơ lây lan căn bệnh chết người này.

Thời gian sau đó, dịch bệnh phần nào đã được kiểm soát, các trận đấu, giải đấu rục rịch trở lại hoàn thành nốt chặng đường còn dang dở. Thế nhưng những tác động tiêu cực mà nó đem lại quả thực là không hề nhỏ chút nào.

Theo số liệu mới được công bố thì nền kinh tế Anh lần đầu tiên sau 11 năm rơi vào cảnh suy thoái cũng chính bởi covid-19. Premier League dĩ nhiên là không thể thoát khỏi cú “gõ cửa” của dịch bệnh khi mà doanh thu của 20 đội bóng ở mùa 2019/20 được dự đoán giảm tới 500 triệu bảng so với mùa bóng trước. Chính bởi lẽ đó, không ít chuyên gia và NHM đã tiên lượng về một phiên chợ hè ảm đạm và nhàm chán.

Thế nhưng thực tế diễn ra ngay sau đó ở kỳ đi chợ lịch sử này lại khiến nhiều người phải bất ngờ. Bất chấp doanh thu tụt giảm và phải thắt lưng buộc bụng, nhiều đội bóng vẫn mạnh tay chi tiền để mang về hàng loạt tân bình.

Spotlight trên TTCN hè 2020 không ai khác chính là Chelsea. Đội bóng Tây London đã chi ra tổng cộng 231 triệu bảng để đem về tổng cộng 7 tân binh cực kỳ chất lượng. Thậm chí, đây là mùa hè mà đội chủ sân Stamford Bridge chi đậm tay nhất trên TTCN kể từ khi ông chủ Roman Abramovich tiếp quản CLB từ năm 2003. Những tân binh đắt giá như Timo Werner, Kai Havertz hay Hakim Ziyech hứa hẹn sẽ mang tới luồng sức mạnh mới, tạo nên diện mạo một The Blues mới cực đáng xem ở mùa giải này.

TTCN hè 2020: Khi Covid-19 là chưa đủ để ngăn Premier League vung tiền

Chelsea là đội bóng mạnh tay nhất ở kỳ CN hè vừa qua.

Xếp sau Chelsea, Man City là đội bóng chi tiêu mạnh tay thứ hai ở Premier League. Đội chủ sân Etihad đã chi ra 141,9 triệu bảng để chiêu dụ những tân binh mới. Thậm chí số tiền mà Man xanh bỏ ra ở phiên chợ hè này còn nhiêu hơn so với 1 năm trước (132,3 triệu bảng).

Không chỉ riêng Chelsea và Man City, có 8 đội bóng ở Ngoại hạng Anh chi tiền Hè này nhiều hơn năm ngoái (thời điểm thế giới chưa hề có khái niệm Covid-19). Trong đó có thể kể tới một vài cái tên như Leeds, Wolves, Liverpool, Sheffield United, West Brom và Crystal Palace.

Như vậy, tổng kết lại phiên chợ hè vừa qua, tổng số tiền mà Premier League chi ra để mua sắm cầu thủ lên tới con số 1,18 tỷ bảng. Về cơ bản, mức độ chênh lệch giữa số tiền chuyển nhượng của Hè năm nay so với năm ngoái là không nhiều (kém 13% so với năm ngoái, 1,18 tỷ bảng với 1,4 tỷ bảng). Xét một cách khách quan, mức độ sụt giảm này gần như là không đáng kể nhất là trong bối cảnh khả năng kinh tế và doanh thu của các CLB bị Covid-19 tàn phá một cách dữ dội.

TTCN hè 2020: Khi Covid-19 là chưa đủ để ngăn Premier League vung tiền

Ngoại hạng Anh tiếp tục là giải đấu chi nhiều tiền chuyển nhượng nhất.

Còn nếu tính trên toàn cõi châu Âu, Ngoại hạng Anh như thường lệ vẫn là giải đấu bạo chi số 1. Thậm chí, số tiền mà 20 đội bóng Premier League “đốt” trong Hè này còn nhiều hơn 3 giải đấu lớn khác là La Liga, Ligue I, Bundesliga cộng lại (1,05 tỷ bảng). Serie A là giải chi mạnh tay thứ nhì châu Âu trên chờ Hè năm với 677 triệu bảng, nhưng vẫn chỉ bằng phân nửa Ngoại hạng Anh.

Nói vậy để thấy, bất chấp những dự đoán về tác động xấu của Covid-19, Premier League vẫn có một mùa Hè hoạt động sôi nổi. Lẽ ra con số cuối cùng phải cao hơn 1,18 tỷ bảng nếu MU không gây thất vọng trên TTCN Hè này.

Ai thành công, ai thất bại?

Hiện thời mùa giải mới mới chỉ bắt đầu trôi qua những vòng đấu đầu tiên. Bởi thế cho nên việc đưa ra đánh giá mức độ thành công của các tân binh Premier League có vẻ như vẫn còn quá sớm. Thế nhưng nếu xét trên phương diện về khả năng thích nghi và độ hiệu quả trong mua sắm thì có lẽ Everton sẽ là cái tên xứng đáng nhất.

Đội chủ sân Goodison Park chỉ phải bỏ ra 62,6 triệu bảng để mang về những tân binh như James Rodriguez, Allan, Abdoulaye Doucoure, rồi sau đó là Robin Olsen và cuối cùng là Ben Godfrey.

Ngay lập tức, dấu ấn của các cầu thủ này khiến Everton như “thay da đổi thịt”. James Rodriguez trở thành “phù thủy” mới trên hàng công, trong khi những Doucoure, Allan lột xác tuyến giữa Everton khi làm hài hòa giữa cả tấn công và điều tiết nhịp độ trận đấu.

TTCN hè 2020: Khi Covid-19 là chưa đủ để ngăn Premier League vung tiền

James đang là tân binh ấn tượng nhất của NHA tính tới thời điểm hiện tại.

Trong ngày cuối cùng của TTCN mùa Hè, HLV Carlo Ancelotti còn kịp mang về thủ thành Robin Olsen, người sẵn sàng cạnh tranh vị trí chính thức với Jordan Pickford. Cuối cùng là sự xuất hiện của trung vệ trẻ đầy tiềm năng Godfrey.

Hiệu ứng cực lớn từ những tân binh giúp Everton lần đầu tiên toàn thắng cả 7 trận đầu tiên trên mọi đấu trường trong mùa giải mới, kể từ sau mùa 1894/95. Và hiện tại, Everton cũng đang dẫn đầu BXH Premier League khi toàn thắng sau cả 4 vòng đầu.

Tottenham cũng là một gương mặt chiến thắng khác trên TTCN Hè này. Jose Mourinho đã có 6 tân binh, trong đó có những gương mặt sáng giá như Gareth Bale, Pierre-Emile Hojbjerg, Sergio Reguilon, Matt Doherty. Harry Kane cũng đã có người hỗ trợ ở vị trí trung phong với bản hợp đồng Carlos Vinicius. Spurs cũng đang có khởi đầu mùa giải ổn khi thắng 2/4 vòng, trong đó có chiến thắng 6-1 trước M.U mới đây.

Chelsea, Aston Villa, và Arsenal cũng là những đội được đánh giá là đã có một kỳ chuyển nhượng thành công với những sự bổ sung kịp thời và chất lượng.

Aston Villa đã toàn thắng cả 3 vòng đầu với sự xuất hiện của các tân binh như Emiliano Martinez, Ollie Watkins và Ross Barkley. Arsenal cũng tiếp tục tăng cường sức mạnh so với mùa trước, đặc biệt sau sự xuất hiện của tiền vệ trung tâm Thomas Partey, bản hợp đồng lớn nhất trong ngày cuối cùng của phiên chợ Hè.

Đội bóng gây thất vọng nhất trong phiên chợ hè vừa qua gọi tên không ai khác, chính là Man United. Đội chủ sân Old Trafford được cho là đã liên hệ với hàng loạt những cái tên đình đám khác nhau. Thế nhưng sau tất cả, những Jadon Sancho, Luka Jovic thì vẫn “an tọa” ở CLB cũ, còn Quỷ đỏ thì chỉ kịp vội vã đem về Edison Cavani và Alex Telles. Với đội hình đầy rẫy những mối lo, màn trình diễn tới đây của đội bóng này có thể sẽ quyết định tới một phiên chợ Đông đìu hiu hay rộn rã của bầy Quỷ đỏ.

Nhìn tổng quan một lượt để thấy, Premier League vẫn tiếp tục là giải đấu bạo chi nhất thế giới. Bất mặc những tác động tiêu cực của covid-19, các đội bóng Anh vẫn mạnh tay mua sắm và tăng cường lưc lượng. Có vẻ như Covid-19 không phải là vấn đề khiến các đội bóng Anh ngừng chi tiền, có chăng chỉ là chi ít hơn đi một chút mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TTCN hè 2020: Khi Covid-19 là chưa đủ để ngăn Premier League vung tiền