TTCK trước Tết Giáp Ngọ: Thanh khoản suy giảm và khó có đột biến

02/01/2014 10:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thị trường tháng 12 là sự biến động trái chiều của hai chỉ số với trọng tâm là các cổ phiếu nóng và đầu cơ. Trên cơ sở thị trường tháng 12, các chuyên gia công ty chứng khoán nhận định thị trường tháng 1 sẽ suy giảm về thanh khoản và khó có đột biến.

VN-Index sau 3 tháng liên tục gia tăng đã suy giảm 0.62% ở tháng 12, kèm theo đó là việc gia tăng bán của các nhà đầu tư ở các cổ phiếu nóng và hàng đầu cơ trên HOSE dần về cuối tháng. Trái ngược lại, HNX-Index duy trì được đà tăng liên tục suốt 3 tháng, mức tăng trong tháng 12 của chỉ số này là 4.07%. Tháng 12 cũng đánh dấu cột mốc cao nhất trong năm của chỉ số HNX-Index với 68.21 điểm. Tuy gia tăng nhưng HNX cũng có điểm chung với HOSE là các cổ phiếu nóng bị bán mạnh dần về cuối tháng.

Qua tháng 1/2014, thị trường được nhận định sẽ không có nhiều đột biến và thanh khoản chung toàn thị trường nhiều khả năng sẽ suy giảm.

Tâm lý gần sát tết, nhà đầu tư ít giao dịch, vì vậy, mua bán giảm và thanh khoản chung toàn thị trường sẽ suy yếu. Kết thúc tháng 1/2014, VN-Index sẽ nằm trong khoảng từ 500-515 điểm”. Đây là nhận định của ông Lê Vương Hùng - Giám đốc môi giới CTCK Rồng Việt (VDS).

Ông Hùng cho rằng thông tin nới room ngoại sẽ là vấn đề nhà đầu tư chờ đợi nhất trong năm 2014, đặc biệt là với những doanh nghiệp đã hết hay gần hết room. Nhưng vấn đề này đã được nhắc đến nhiều lần, và mỗi lần đều tạo một cơn sóng nên thông tin nới room nếu có ra chính thức thì cũng chỉ tác động trong một giai đoạn ngắn. Tuy nhiên, về lâu dài, việc nới room tác động tích cực đến khối ngoại, dòng tiền khi đó sẽ ổn định và duy trì tốt hơn.

Về tâm lý kích cầu do bán hàng dịp tết, ông cho rằng vấn đề này sẽ không tác động nhiều đến thị trường do sức mua hiện tại đang trong xu hướng giảm, CPI và lạm phát mặc dù ổn định nhưng sức cầu nền kinh tế đang yếu đi.

Ông Hùng khuyến nghị nhà đầu tư nếu sử dụng tiền vay thì không nên tham gia mua vào tại thời điểm hiện tại mà xem xét giải ngân sau tết. Với nhà đầu tư mua và nắm giữ từ 6 tháng đến 1 năm thì đây lại là cơ hội tốt để gom cổ phiếu. Ông khuyến nghị nên mua những cổ phiếu nằm trong rổ VN30 hoặc các bluechip có cơ bản tốt do những cổ phiếu này có thể hưởng ứng tốt và nhanh các thông tin như nới room hay các chính sách của nhà nước.

Thị trường tháng 1 sẽ không tăng trưởng mạnh nhưng giá cổ phiếu khó có thể rớt sâu, ngưỡng dao động sẽ ở mức 505-510 điểm” là ý kiến nhận định của ông Hoàng Thạch Lân - Giám đốc môi giới MHBS.

Bên cạnh đó, ông Lân cho rằng, một số ngành có tính chất mùa vụ có khả năng sẽ gia tăng do nhu cầu tết nhưng hỗ trợ chính trong tháng 1/2014 vẫn là thông tin mở room và các chính sách về lãi suất. Với việc nới room, chỉ cần nhà nước công bố nhóm danh mục được nới room là đã có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán.

Theo ông Lân, hiện nay nên đầu tư theo giá trị vì thị trường chứng khoán cơ bản sẽ tăng trong năm 2014, nhà đầu tư nếu mua cổ phiếu thì cần nắm vững về doanh nghiệp mình đầu tư.

Còn ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng tư vấn đầu tư CTCK MBKE, cho rằng thị trường tháng 1 sẽ không có biến động nhiều và khó có những nhịp tăng đột biến. Xu hướng trong tháng là đi ngang hay thậm chí có thể giảm do không có tin tức hỗ trợ. Kết thúc tháng 1/2014, VN-Index sẽ không vượt quá được ngưỡng 520 điểm. Thông tin nới room ngoại không tác động nhiều đến thị trường trong tháng 1 do vấn đề này đã được đồn đoán từ lâu và đã phản ánh vào giá hầu như gần hết. Việc nới room chủ yếu tập trung quan tâm vào các bluechip nhưng các bluechip này giá đã gia tăng từ các đợt đồn đoán trước.

Ông Khánh cho biết, các cổ phiếu bị bán mạnh vào cuối năm do nhiều tổ chức và khối tự doanh của các công ty chứng khoán bán mạnh các cổ phiếu peny nhằm rút bớt tiền về để làm đẹp báo cáo. Thời điểm hiện tại, nhà đầu tư nên giảm bớt hàng nóng để chuẩn bị cho sóng của năm 2014.

Việc giải phóng hàng dịp tết cũng sẽ không phản ánh nhiều vào thị trường bởi kinh tế năm 2013 yếu hơn các năm trước, CPI tăng yếu, giá cả hàng hóa không tăng nghĩa là sức mua yếu nên các doanh nghiệp sản xuất cầm chừng. Cũng theo đó thì lợi nhuận khủng sẽ khó có thể xảy ra.

Trong tháng 1, thị trường sẽ không có thông tin đột biến, các tổ chức đã rút tiền ra khỏi cổ phiếu peny để chuẩn bị cho những đợt sóng mới. Nhưng các sóng này sẽ diễn ra sau tháng 1. Vì vậy, ông Khánh khuyến nghị nhà đầu tư hiện giảm bớt cổ phiếu peny hoặc thậm chí nên bán hết nếu đang nắm giữ. Dòng tiền đầu năm 2014 sẽ chủ yếu tập trung vào các bluechip chưa tăng nhiều. Nhà đầu tư có thể chọn giải ngân vào nhóm này, tập trung vào những mã bluechip có thị giá dưới 15,000 đồng và dưới 10,000 đồng là tốt nhất.

Công ty chứng khoán MB nhận định, thị trường cuối tháng 12 và nửa đầu tháng 1 có thể giao dịch không tốt, riêng giao dịch trong tháng 1 sẽ lình xình và đi ngang, nhưng sau quý 1 sẽ khả quan hơn. Các bluechip đã lên một tầm cao mới, các nhóm cổ phiếu peny đã tăng mạnh, đặc biệt, nhóm peny đã tạo đỉnh và đi xuống từ nửa tháng 12 đến cuối tháng. Dòng tiền đang có tín hiệu yếu và rút ra khỏi thị trường để chờ cơ hội mới, thị trường tháng 1 có thể sẽ xuất hiện một nhịp giảm và có điều chỉnh nhưng sâu nhất chỉ ở mức 480-485 điểm và sau đó, khả năng thị trường sẽ loanh quanh 490-500. Giá cổ phiếu sẽ giảm ở mức tương đối, nhiều peny có thể giảm 25-30% nhưng việc giảm giá này sẽ giúp thị trường trở nên hấp dẫn hơn sau đó do trong trung và dài hạn vẫn là một kênh xu hướng tăng.

Về thông tin hỗ trợ, MBS cho rằng trong tháng 1 sẽ không xuất hiện nhiều và sẽ không tác động nhiều đến thị trường. Thông tin tích cực vẫn là vấn đề nới room ngoại nhưng chỉ tác động sau tháng 1 và đây sẽ là một thông tin tích cực cho thị trường trong năm 2014. MBS nhận định thị trường sẽ giao dịch ở mức khả quan, trên 500 điểm, khi kết thúc tháng 1/2014. Theo MBS, nhà đầu tư không nên tham gia trở lại ngay vào thị trường do sẽ có những nhịp điều chỉnh. Sau những nhịp điều chỉnh này, giá cổ phiếu sẽ ở mức hợp lý hơn và đây là thời điểm thích hợp để tham gia.

MBS khuyến nghị nên lựa chọn các các công ty tốt để đầu tư, nên tránh các cổ phiếu peny vì các cổ phiếu này có thể sẽ bị bán do đã tăng nóng trong thời gian qua. Một số ngành có thể xem xét đầu tư như ngành sản xuất, thủy sản và bất động sản.

Tốp cổ phiếu giao dịch nhiều, tăng và giảm nhiều nhất tháng 12

TTCK trước Tết Giáp Ngọ: Thanh khoản suy giảm và khó có đột biến

Duy Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TTCK trước Tết Giáp Ngọ: Thanh khoản suy giảm và khó có đột biến