TT-Huế: Triển khai nhiều giải pháp phòng dịch trong kỳ thi lớp 10

Anh Vũ| 04/06/2021 20:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi một số tỉnh, thành dời ngày thi đầu cấp vào lớp 10 do dịch COVID-19 thì Thừa Thiên Huế vẫn giữ nguyên lịch thi theo kế hoạch từ ngày 5-7/6, nhưng đã có những kịch bản ứng phó nhằm đảm bảo một kỳ thi an toàn và nghiêm túc.

Thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, kỳ thi năm nay, trên địa bàn có trên 6.000 học sinh sẽ bước vào kỳ thi lớp 10 đầu cấp. Việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong kỳ thi được ngành giáo dục đặc biệt quan tâm.

Theo đó, Sở GD&ĐT đã tiến hành rà soát, phân loại các diện thí sinh; bố trí điểm thi riêng cho thí sinh thuộc diện F1, phòng thi riêng cho thí sinh thuộc diện F2; phương án vận chuyển đến điểm thi cho thí sinh diện F1; khử khuẩn điểm thi; tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 5K; quy trình xử lý bài thi…

anh1.jpg

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác đảm bảo an toàn kỳ thi lớp 10.

Trong số hơn 6.000 học sinh dự thi tuyển vào THPT năm nay, sẽ có khoảng 70% học sinh vào học tại các trường THPT, 30% các em sẽ đi học tại các trường nghề. Sở GD&ĐT cho biết, có 88 học sinh ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Gia Lai, TP.Hồ Chí Minh… đến Huế tham gia kỳ thi vào lớp 10. Để tạo điều kiện cho các thí sinh đến thi, Sở đã bố trí cho các em ăn, ở và thi tập trung tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. Nếu thí sinh đến từ vùng dịch thì sẽ xét nghiệm SARS-CoV-2; những học sinh đến từ điểm cách ly thì sẽ thi lại lần khác (nếu Huế tổ chức). Đối với những học sinh không ở tập trung tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh thì phải khai báo y tế và có xác nhận của chính quyền địa phương.

Ngoài việc bắt buộc phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thì tại các điểm thi phải bố trí thí sinh trong phòng thi theo hướng giãn cách tối đa có thể; bố trí ít nhất hai phòng dự phòng, sắp xếp bàn ghế bảo đảm giãn cách giữa các bàn dành cho thí sinh. Nơi bảo quản đề thi, lưu giữ bài thi được lắp đặt camera để theo dõi chặt chẽ. Nơi ăn, nghỉ dành cho cán bộ, giám thị coi thi được các điểm trường sắp xếp hợp lý.

Ông Nguyễn Tân-Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngành Giáo dục bám sát tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh là được không lơ là, chủ quan trong công tác tổ chức, nhưng cũng không hốt hoảng, không cực đoan, để đảm bảo mục tiêu kép vừa có kết quả kỳ thi nghiêm túc, công bằng, khách quan, chất lượng, vừa hướng đến mục tiêu an toàn cao nhất trong mùa dịch cho thí sinh và lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi.

Cũng theo ông Tân, công tác ra đề của kỳ thi năm nay sẽ đổi mới một cách hợp lý, đảm bảo an toàn và bảo mật cao. Đề thi năm nay sẽ không đánh đố học sinh, bám sát chương trình sách giáo khoa. Theo chỉ đạo giảm tải cho học sinh nên tỉnh cũng sẽ hướng giảm độ khó ở phần đề thi chung.

Bên cạnh đó, các trường đều chủ động triển khai cho học sinh ôn tập qua mạng. Giáo viên lớp 9 tập trung giải đề, hệ thống lại toàn bộ kiến thức mà học sinh đã được học; nếu các em có thắc mắc thì trao đổi với giáo viên thông qua Email hoặc Zalo. Đặc biệt, giáo viên còn làm công tác tâm lý cho học sinh trong giờ học trực tuyến, giúp các em bình tĩnh, tự tin trong kỳ thi.

“Đến thời điểm hiện tại, tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế và đảm bảo công bằng cho học sinh”-Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT-Huế: Triển khai nhiều giải pháp phòng dịch trong kỳ thi lớp 10