Đời sống

TT-Huế: Tỉ lệ hòa giải thành công ở cơ sở đạt trên 80%

Ngọc Minh 24/11/2023 - 14:22

Sáng 24/11, Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh TT-Huế tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm đưa Luật Hòa giải ở cơ sở (HGƠCS) vào thực tiễn.

Nhận thức được vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác này, với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh TT-Huế, trong 10 năm qua, Sở Tư pháp tỉnh TT-Huế đã chủ động, tích cực tham mưu UBND triển khai, thực hiện các quy định của Luật HGƠCS vào thực tiễn, góp phần đưa công tác HGƠCS ngày càng đi vào nề nếp và thực sự là phương pháp giải quyết tranh chấp trong cộng đồng Nhân dân hiệu quả.

hoa-giai-co-so-4-.jpg
Quang cảnh buổi buổi Hội thảo

Đáng chú ý, đến nay đã xây dựng và phát triển 100% tổ hòa giải tại thôn/tổ dân phố trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố Huế theo đảm bảo về số lượng, chất lượng, tỉ lệ hòa giải viên là nữ.

Các Tổ HGƠCS được chú trọng củng cố, kiện toàn theo quy định. Toàn tỉnh TT-Huế hiện có 1.106 tổ hòa giải, với 6.598 hòa giải viên; trong đó, hòa giải viên nữ chiếm hơn 24%, số hòa giải viên đã được tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ chiếm 75%; số hòa giải viên có chuyên môn Luật là 157 người.

Tổng số vụ việc tiếp nhận hòa giải trong 10 năm trên địa bàn tỉnh là 11.176 vụ, việc; trong đó, có 8.988 vụ việc hòa giải thành (chiếm 80,4%). Việc hòa giải chủ yếu là tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, tập trung vào các lĩnh vực hôn nhân và gia đình, dân sự, tranh chấp đất đai…

Việc triển khai thực hiện Luật HGƠCS đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, đã tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện, vững chắc cho hoạt động HGƠCS đi vào nề nếp, thống nhất và hoạt động có hiệu quả. Qua đó, tạo bước chuyển biến trong công tác HGƠCS, chất lượng hòa giải được nâng lên, đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết trực tiếp những vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp nhỏ trong dân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp.

hoa-giai-co-so-3-.jpg
hoa-giai-co-so-2-.jpg
Khen thưởng các điển hình trong 10 năm thi hành Luật Hoà giải ở cơ sở

Hoạt động HGƠCS đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành trong mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”; góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Thời gian tới, các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác HGƠCS nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác hòa giải đối với đời sống xã hội.

Nhân rộng một số mô hình và cách làm hay, hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện Luật để các địa phương tham khảo, áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả công tác HGƠCS trong thời gian tới. Đẩy mạnh công tác xây dựng, quản lý tủ sách pháp luật xã, phường, thị trấn để có nguồn văn bản cho các hòa giải viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT-Huế: Tỉ lệ hòa giải thành công ở cơ sở đạt trên 80%