Đời sống

TT-Huế: Tập huấn Luật Thi hành án hình sự 2019

Ngọc Minh 01/12/2023 - 09:41

Ngày 30/11, UBND tỉnh TT-Huế tổ chức hội nghị tập huấn Luật Thi hành án hình sự năm 2019 và các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT-Huế Nguyễn Thanh Bình, cho biết: Trong những năm qua, công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh được các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện cơ bản nghiêm túc, đảm bảo việc thi hành nghiêm các bản án, quyết định của Tòa án nhân dân các cấp.

2023.11.30.taphuanthihanhandansu..jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh TT-Huế Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại hội nghị

Tạo sự đồng thuận, tích cực tham gia của cộng đồng xã hội trong quản lý, giáo dục, giúp đỡ người đang chấp hành án hình sự tại cộng đồng, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Kết quả đó đã góp phần rất quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Hiện nay, Chính phủ đã có Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Những chính sách hỗ trợ cho người chấp hành xong án tù tái hòa nhập cộng đồng đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo điều kiện để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù, góp phần rất quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Thanh Bình đề nghị các đại biểu tham dự cần tập trung theo dõi, nắm vững các nội dung do báo cáo viên truyền đạt, đồng thời có những trao đổi về khó khăn, vướng mắc ở đơn vị, địa phương để phục vụ công tác chỉ đạo, tham mưu cho chính quyền địa phương trong thực hiện thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng.

2023.11.30.taphuanthihanhandansu1..jpg
Các đại biểu tham dự tại hội nghị tập huấn

Đồng thời, cần tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng là người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn. Vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh tiếp nhận tạo việc làm và hỗ trợ vay vốn sản xuất đối với người chấp hành án phạt tù về địa phương cư trú.

Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được giới thiệu những điểm mới của Luật Thi hành án hình sự năm 2019; phổ biến, triển khai các nội dung Nghị định số 49/2020/NĐ-CP (ngày 17/4/2020) của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng. Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Quy định của pháp luật có liên quan đến công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng; trách nhiệm, quyền hạn của các sở, ngành và các đơn vị liên quan;

Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an về công tác quản lý người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, người có án tù được hưởng án treo và công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong hình phạt tù; trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành, đơn vị địa phương trong việc thực hiện các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù về cư trú tại địa phương.

Thông qua hội nghị tập huấn, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng Công an trong tham gia thực hiện công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn, cũng như xác định nội dung công việc, trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các cá nhân, cơ quan, tổ chức trong thực hiện công tác quản lý, giám sát, giáo dục người thi hành án hình sự tại cộng đồng và người chấp hành xong hình phạt tù về cư trú tại địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

Qua đó giúp những người đang chấp hành án tại địa phương sớm ổn định cuộc sống và tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, nơi cư trú, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT-Huế: Tập huấn Luật Thi hành án hình sự 2019