Đời sống

Nguồn vốn giúp người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Thành Phan 30/11/2023 - 11:29

Chấp hành án phạt tù trở về địa phương, nhiều người phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, mặc cảm về hoàn cảnh, không việc làm ổn định… Nhưng với nguồn vốn tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi đã giúp họ có việc làm, thu nhập ổn định.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023, quy định về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù, cơ sở sản xuất, kinh doanh có sử dụng người lao động là người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm.

Quyết định này có hiệu lực từ ngày 10/10/2023, đối tượng vay vốn gồm: người chấp hành xong án phạt tù; cơ sở sản xuất, kinh doanh (bao gồm doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX, tổ hợp tác, hộ kinh doanh) có sử dụng lao động là người chấp hành xong án phạt tù. Mức vốn cho vay để đào tạo nghề tối đa là 4 triệu đồng/tháng/người chấp hành xong án phạt tù. Đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm tối đa là 100 triệu đồng/người chấp hành xong án phạt tù…

NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) đã triển khai rất hiệu quả chương trình cho vay vốn đối với những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Để triển khai, đơn vị đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chính sách tín dụng ưu đãi đến đối tượng thụ hưởng theo quy định, trong đó có đối tượng là người chấp hành xong hình phạt tù; phối hợp với UBND cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn tiếp tục rà soát danh sách các đối tượng thụ hưởng, các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay, hướng dẫn lập thủ tục hồ sơ vay và giải ngân cho vay theo quy định.

vay_von2.jpg
Cán bộ NHCSXH thăm cửa hàng hộ chị Đinh Thị A. sau khi được vay vốn làm ăn

Năm 2022, chị Đinh Thị A. ở xã Nga Thiện (Nga Sơn) đã chấp hành xong án phạt tù. Trở về địa phương, chị gặp rất nhiều khó khăn. Để giúp chị tái hòa nhập cộng đồng, chính quyền địa phương đã trực tiếp xuống nhà để tìm hiểu nhu cầu làm ăn, bảo lãnh, tín chấp giúp chị vay vốn từ nguồn quỹ mô hình “Doanh nhân với an ninh trật tự” được ủy thác qua NHCSXH Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Được vay 55 triệu đồng, chị A. đã đầu tư mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa, ăn sáng. Đến nay, gia đình chị đã có thu nhập ổn định.

Chị A. cho biết: "Tôi không có vốn, tìm việc làm tự do cũng không đơn giản. Nhiều lúc tôi cũng thấy rất buồn nhưng nhờ chính quyền địa phương, NHCSXH tin tưởng, tạo điều kiện mà giờ tôi đã có việc làm cho bản thân. Tuy thu nhập hằng ngày không nhiều, song tiết kiệm thì cũng đủ chi tiêu và dành dụm trả dần vốn vay”.

Đối với anh Ngô Đức Sáng (thôn Chẩn Xuyên 2, xã Thiệu Ngọc, huyện Thiệu Hoá) trở về sau 12 năm chấp hành án khi ở ngưỡng tuổi 50. Những ngày đầu tái hoà nhập cộng đồng, mặc cảm, tự ti, cuộc sống khó khăn tứ bề. Nhưng sự động viên của mẹ già, anh quyết tâm làm lại cuộc đời. Bản thân biết nghề cơ khí nên anh được người mẹ vay mượn, mua máy móc để anh làm nghề.

Sau đó, anh được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho vay vốn từ NHCSXH với số tiền 100 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Không giấu nổi niềm vui khi được thụ hưởng chính sách nhân văn này, anh Sáng cho biết sẽ cải tạo chuồng trại, ruộng vườn để chăn nuôi bò, nuôi lợn, gà và tiếp tục làm nghề cơ khí.

Cũng mãn hạn tù trở về địa phương là anh Trịnh Huy Hùng (thôn Thiện Phong, xã Thiệu Ngọc, huyện Thiệu Hoá). Do không có vốn sản xuất nên anh đi lái xe tải thuê, còn vợ ở nhà làm ruộng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Hiện anh cùng 3 người đã chấp hành án phạt tù xong, được xét duyệt vay vốn sản xuất. Anh Hùng mong muốn những đồng vốn này sẽ đến được với nhiều người từng lầm lỡ để giúp họ tự tin làm ăn, vươn lên trong cuộc sống và đóng góp cho xã hội.

vay_von.jpg
Anh Ngô Đức Sáng (thôn Chẩn Xuyên 2, xã Thiệu Ngọc, huyện Thiệu Hoá) sau khi có vốn đã mua máy móc, xây dựng cơ sở để phát triển kinh tế

Ông Cù Minh Thanh, Giám đốc NHCSXH Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá cho biết: Huyện Nga Sơn có gần 100 người chấp hành xong án phạt tù, được tạo điều kiện vay vốn sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định khi trở về địa phương. Đây là chủ trương, chương trình cho vay rất nhân văn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ về người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng.

Nguồn vốn chính sách đã mang lại những thay đổi tích cực đối với cuộc sống người dân, kịp thời làm chỗ dựa cho người mới ra tù có cơ hội làm lại cuộc đời. Các trường hợp được vay đều sử dụng nguồn vốn đúng mục đích để đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt quy mô hộ gia đình, mở cửa hàng tạp hóa, bán hàng ăn uống...

Theo ông Lê Minh Đức, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH Thiệu Hóa: Hầu hết các hộ được vay vốn đều đầu tư sản xuất, kinh doanh đem lại thu nhập khá, nhiều hộ thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Đầu tháng 11/2023, Phòng giao dịch NHCSXH Thiệu Hoá đã giải ngân vốn vay theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ cho 3 hộ gia đình để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm với số tiền 300 triệu đồng.

Thời gian tới, ngân hàng tiếp tục đấu mối với công an huyện, chính quyền địa phương để triển khai tốt chương trình, hướng dẫn hồ sơ thủ tục theo quy định tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận vốn vay này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguồn vốn giúp người từng lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng