TT-Huế: Khởi tố 3 chuyên viên kê khống 353 ngôi mộ

Anh Vũ| 23/06/2021 19:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/6, phòng Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh TT-Huế cho biết, đơn vị vừa khởi tố 3 đối tượng về hành vi “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ, phường Hương Sơ, TP.Huế.

Các đối tượng gồm Dương Nhật Phong (SN 1983) chuyên viên BQL Dự án Đầu tư Xây dựng khu vực TP.Huế; Nhiêu Khánh Phước Hưng (SN 1979) và Đoàn Văn Hoài (SN 1964) cả 2 đều là chuyên viên Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Huế.

anh1(1).jpg
Đọc lệnh khởi tố các chuyên viên BQL Dự án Đầu tư Xây dựng khu vực TP.Huế và Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Huế.

Theo điều tra ban đầu, các đối tượng trên đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được phân công khi tham gia công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ, phường Hương Sơ, TP.Huế để thực hiện kiểm kê, xác nhận số lượng mồ mả di dời không đúng thực tế. Làm sai lệch hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng, có 353 ngôi mộ giả được kê khống dẫn đến bồi thường không đúng đối tượng, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 700 triệu đồng.

Trước đó, liên quan đến vụ kê khống 353 ngôi mộ giả này Cơ quan Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 4 đối tượng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là Nguyễn Quyền (SN 1964), Nguyễn Văn Hiền (SN 1986), Nguyễn Quốc Hùng (SN 1979) và Nguyễn Văn Quý (SN 1978, nguyên Phó trưởng phòng văn hóa thông tin thị xã Hương Trà), tất cả cùng trú tại TP. Huế.

anh-2(2).jpg
Khám xét nơi làm việc của các đối tượng bị khởi tố.

Được biết, trong năm 2019 và 2020, BQL Dự án Đầu tư xây dựng khu vực TP.Huế - Chủ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ, phường Hương Sơ, TP.Huế ký “Hợp đồng kinh tế” theo từng khu vực với Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP.Huế về việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất tái định cư để bàn giao lại cho chủ đầu tư. Trong đó có nhiều mồ mả của người dân thuộc diện phải di dời được Nhà nước bồi thường, hỗ trợ.

Sau khi ký “Hợp đồng kinh tế” về việc giải phóng mặt bằng với chủ đầu, Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Huế đã ký hợp đồng với Doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ có trụ sở tại phường An Tây, TP.Huế do đối tượng Nguyễn Quyền làm chủ doanh nghiệp, thực hiện việc phát quang, giăng dây, khoanh vùng và cắm thẻ lên các ngôi mộ phải di dời ở khu vực Bắc phường Hương Sơ.

Được biết thông tin Dự án sắp triển khai, mồ mả phải di dời trong khu vực cần giải phóng mặt bằng sẽ được Nhà nước bồi thường, ngoài các lăng mộ có hài cốt và một số mộ gió vun lên trừ trước để giữ đất, nhiều cá nhân, hộ gia đình đã vun thêm nhiều mộ đất để kê khai với mục đích được nhận thêm nhiều tiền bồi thường.

Lợi dụng điều này, đối tượng Nguyễn Quyền đã cấu kết với 3 đối tượng Hiền, Hùng, Quý thỏa thuận với người dân có mồ mả nằm trong dự án để làm hợp đồng cất bốc mồ mã; liên hệ với tổ công tác liên ngành xác nhận có mộ di dời, liên hệ với chính quyền địa phương xác nhận có mộ đưa đến chôn, để người dân có thủ tục quyết toán, nhận tiền bồi thường.

Theo thỏa thuận, các đối tượng sẽ được người dân trả 800.000đ – 900.000/đ/mộ. Ngoài ra các đối tượng còn hưởng lợi từ việc bán hòm gỗ hoặc các om sành để đựng tro cốt. Các đối tượng đã thỏa thuận, kê khống 353 mộ giả, chiếm đoạt của Nhà nước số tiền hơn 703 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT-Huế: Khởi tố 3 chuyên viên kê khống 353 ngôi mộ