Truyền thanh trực tiếp phiên tòa xuống tận xã, phường, cách làm hay, hiệu quả

Thanh Phương| 23/02/2022 10:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông qua các phiên tòa được truyền thanh trực tiếp xuống tận xã, phường trên địa bàn, TAND TP Thanh Hóa đã tích cực phối hợp với các đơn vị để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân biết, hiểu để tuân thủ, chấp hành.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giải quyết, xét xử các loại án do không triệu tập được đương sự và phải hoãn một số phiên tòa. Để bảo đảm tiến độ giải quyết án, TAND TP Thanh Hóa đã đề ra nhiều giải pháp với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.

Các phiên tòa theo thủ tục rút gọn và các phiên tòa rút kinh nghiệm được triển khai để nâng cao nghiệp vụ xét xử và kỹ năng điều hành cho các thẩm phán, hội thẩm. Năm 2021, TAND thành phố đã tổ chức 31 phiên tòa rút kinh nghiệm trong giải quyết án hình sự với 18 thẩm phán tham gia. Qua đó trao đổi, góp ý để khắc phục những mặt còn tồn tại, phát huy những kết quả đã đạt được để việc tổ chức các phiên tòa đạt chất lượng, hiệu quả cao. Đơn vị tích cực phối hợp tốt với các cơ quan tiến hành tố tụng như công an, viện kiểm sát trong điều tra, truy tố, xét xử, kịp thời xử lý các vụ án một cách hiệu quả.

Đặc biệt, trong tình hình do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều loại tội phạm mới phát sinh, người dân chưa hiểu đúng, đầy đủ về các quy định của pháp luật. Do vậy, TAND TP Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị mở các phiên tòa được truyền thanh trực tiếp xuống xã, phường, khu phố.

a1toatp.jpg
: Phiên tòa xét xử các bị cáo tàng trữ hàng cấm được truyền thanh xuống xã, phường

Trao đổi với PV, Chánh án TAND TP Thanh Hóa Nguyễn Xuân Huy cho hay: Đầu năm 2022, TAND thành phố đã tổ chức 2 phiên tòa xét xử 2 vụ án hình sự về hành vi “tàng trữ hàng cấm” và được trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch thành phố truyền thanh trực tiếp đến các phường, xã. Qua đó, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng đến đông đảo nhân dân. Sau phiên tòa, chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân.

Năm 2021, TAND thành phố đã xét xử 340/367 vụ án hình sự với 603 bị cáo, đạt 92,6%. Hình phạt mà tòa án áp dụng đối với các bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, đúng quy định của pháp luật. Các thẩm phán đã thực hiện nghiêm túc phương châm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xảy ra oan sai, không bỏ lọt tội phạm. Số vụ án bị kháng cáo, kháng nghị giảm, án bị hủy, sửa theo lỗi chủ quan của thẩm phán được hạn chế, chỉ chiếm 0,1%, thấp hơn nhiều so tỷ lệ của TAND tối cao quy định là 1,5%.

Bên cạnh đó, các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động ngày một gia tăng. Trong quá trình giải quyết án, các thẩm phán đã thực hiện đúng nguyên tắc tôn trọng sự thỏa thuận và quyền định đoạt của các đương sự; đi sâu phân tích, tìm hiểu nguyên nhân mâu thuẫn để có phương pháp giải quyết phù hợp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương trong việc thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan đến việc giải quyết các vụ án.

a2toatp.jpg
Chủ động thông tin cho các cơ quan truyền thông tham gia, đưa tin về các phiên tòa nhận được sự quan tâm của dư luận

Công tác hòa giải luôn được TAND thành phố chú trọng. Việc hòa giải đã phát huy hiệu quả rất cao đối với những án thuộc lĩnh vực hôn nhân gia đình, án dân sự, hạn chế được những tranh chấp căng thẳng giữa các đương sự và ngăn chặn được những vụ việc hình sự có thể xảy ra... Năm 2021, TAND thành phố đã hòa giải thành được 875 vụ, việc/1.024 vụ, việc đã giải quyết (đạt 85,5%), số vụ án phải đưa ra xét xử chỉ còn 149 vụ (chiếm 14,5%).

Thời gian tới, TAND thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan tố tụng tập trung xét xử kịp thời những vụ án hình sự trọng điểm, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử án dân sự và các loại án khác, không để án kéo dài, nhất các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại. Tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương trong việc thu thập chứng cứ, giải quyết, xét xử, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và cá nhân. Cùng với nâng cao chất lượng công tác xét xử, hạn chế đến mức thấp nhất các bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán, TAND TP Thanh Hóa tiếp tục thực hiện tốt công tác hòa giải, nâng cao hơn nữa tỷ lệ hòa giải thành các vụ, việc dân sự.

Những phiên tòa nhận được sự quan tâm của dư luận, vụ án có tính chất điển hình, loại tội phạm mới thì TAND thành phố sẽ chủ động thông tin, phối hợp với các cơ quan truyền thông để hiệu quả phiên tòa được tốt hơn. Đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến người dân biết các chế tài, hình phạt nghiêm minh của pháp luật khi có hành vi vi phạm pháp luật. Từ đó tạo ra chuyển biến, hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ phát sinh tội phạm hình sự, góp phần đảm bảo sự bình yên cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thanh trực tiếp phiên tòa xuống tận xã, phường, cách làm hay, hiệu quả