Truyền dẫn cáp quang đạt đến tầm cao mới

Kiên Trung| 29/06/2015 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo trang Sciencemag.org, một nhóm các kỹ sư đến từ Đại học California, San Diego vừa thành công trong việc nghiên cứu công nghệ mới, giúp vượt quá giới hạn dung lượng truyền dẫn của cáp quang hiện nay.

Các nhà kỹ sư tại Trung tâm Tin học của Đại học California, Mỹ nói rằng, nghiên cứu mới của họ sẽ giúp tăng tốc độ đường truyền dữ liệu cho các sợi cáp quang, phục vụ như là xương sống của mạng Internet, truyền hình cáp, điện thoại cố định và không dây.

Truyền dẫn cáp quang đạt đến tầm cao mới

Theo BGR, điều này có nghĩa các doanh nghiệp có thể truyền tín hiệu cáp quang đến khoảng cách xa hơn mà không bị cản trở bởi các yếu tố kỹ thuật.

Bước đột phá mới là kết quả của một chương trình thí nghiệm kỹ thuật quang học, trong đó các nhà nghiên cứu của trường Đại học California đã có thể tăng tốc độ cường độ tín hiệu quang học lên đến 20 lần. Điều này giúp tín hiệu quang được truyền đi với khoảng cách lên đến 12.000 km mà không ảnh hưởng đến chất lượng, một thành tích tốt nhất từ trước đến nay.

Nikola Alic, một trong những nhà nghiên cứu tại trường Đại học California, mô tả về kỹ thuật mới rằng: “Hệ thống cáp quang ngày nay giống như bãi cát lún. Với cát lún, khi chúng ta càng cố thoát ra thì càng nhanh bị chìm xuống. Với sợi quang cũng vậy, sau khi đạt đến một điểm nhất định, việc bổ sung công suất tín hiệu sẽ làm biến dạng những tín hiệu mà chúng ta nhận được, nghĩa là đường truyền tín hiệu sẽ không ổn định. Thông qua cách tiếp cận mới, chúng tôi có thể loại bỏ những giới hạn này, cho phép sợi quang có thể kéo dài khoảng cách truyền tải xa hơn nữa”.

Tuy nhiên, trong khi đây là một thành tựu rất quan trọng để đảm bảo duy trì thế giới Internet thì các nhà khoa học cho biết họ vẫn còn phải giải quyết nhiều nhược điểm xung quanh trước khi đưa đến cho người sử dụng Internet hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền dẫn cáp quang đạt đến tầm cao mới