Văn hóa - Du lịch

Truyền cảm hứng văn hoá cho trẻ mầm non

Kim Sáng 10/08/2024 - 17:58

Từ câu chuyện về nhân vật có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực văn hoá đến các sự tích năm xưa rồi những giai điệu dân ca... các nghệ sĩ đã truyền cảm hứng, giúp trẻ mầm non có cái nhìn tiệm cận về văn hoá truyền thống dân tộc.

Việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, song hành cùng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nhất là trong bối cảnh đổi mới, hội nhập như hiện nay.

Trách nhiệm này không của riêng ai mà thuộc về toàn xã hội, mỗi công dân phải có ý thức trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc.

z5715985083446_84278d28116943f61286a112ca4d79fc.jpg
Trẻ mầm non hào hứng tìm hiểu về văn hoá truyền thống của dân tộc.

Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị tại TP.HCM đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, từ đó giúp các bạn trẻ có cái nhìn tiệm cận về giá trị truyền thống của Việt Nam.

Trong đó, CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam Bộ là một trong những CLB tiên phong trong việc hun đúc, phát triển các giá trị văn hoá nước nhà.

Nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật với nội dung đa dạng, hấp dẫn được các nghệ sĩ mang đến phục vụ học sinh, người dân tại nhiều trường học, đường sách trên địa bàn TP.HCM.

z5715985315609_bec634092c3a459d70505ac86f875239.jpg
Tái hiện lại sự tích quả dưa hấu.

Đối tượng chương trình hướng đến là học sinh Tiểu học, THCS, THPT và người dân, du khách nước ngoài yêu văn hoá Việt Nam.

Đặc biệt, mới đây, CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam Bộ đã tạo được dấu ấn khi tổ chức thành công chương trình vinh danh văn hóa Nam Bộ cho trẻ mầm non.

Chương trình có sự hiện diện của nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hồng Vân; Ths, nhạc sĩ Huỳnh Khải; Ths, Diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang; Ths, nhạc sĩ Châu Minh Tâm.

Bắt đầu từ câu chuyện truyền cảm hứng liên quan cuộc đời và sự nghiệp của cố GS.TS Trần Văn Khê, người thành lập CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn hóa Nam Bộ, các diễn giả đã kể lại những đóng góp to lớn của giáo sư thuở sinh thời trong việc vinh danh văn hóa và âm nhạc Việt Nam ra thế giới.

z5715985048555_c8dab9f6c417ed7bbd120ab9e4d8b95f.jpg
Các diễn giả tham dự chương trình.

Các em nhỏ còn trải qua nhiều cung bậc cảm xúc thú vị khi nghe Ths, Diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang kể về câu chuyện bánh xèo, cây tre của Thánh Gióng, biểu tượng trống đồng, biểu tượng đàn nguyệt, nét đẹp áo dài truyền thống Việt Nam...

Hay thưởng thức những giai điệu dân ca trong bài Lý Ngựa Ô, Ông Nỉnh - Ông Nang… do NSƯT Hồng Vân thể hiện, xem chặp cải lương tuồng "Sự tích quả dưa hấu" của tác giả Hồ Nhựt Quang.

Tại đây, các bé được gặp lại nhân vật Vua Hùng, Mai An Tiêm, qua đó hiểu hơn về giá trị truyền thống lâu đời của nước ta.

z5715985356225_4aaad906cd27f4991a0dd6631d85219e.jpg
Chương trình vinh danh văn hóa Nam Bộ cho trẻ mầm non thành công tốt đẹp.

Ths, nhạc sĩ Huỳnh Khải, cựu Trưởng Khoa Âm nhạc truyền thống –Nhạc viện TP.HCM cho rằng, việc đưa âm nhạc truyền thống vào học đường, ngay cả cho trẻ mầm non sẽ gieo vào lòng các em những giai điệu vừa vui tươi, dí dỏm của bài Bắc, hay sâu lắng thiết tha của bài Nam, trầm tư, trang nghiêm của nhạc lễ... từ đó các em có cái nhìn tiệm cận hơn.

“Các nghệ sĩ đã vận dụng các phương pháp trực quan sinh động hướng vào con trẻ nên chương trình không nặng nề về giáo điều hay lý thuyết. Các giá trị cứ vậy mà đi vào tiềm thức của các con. Chương trình rất thành công trong việc truyền cảm hứng”, chị Diễm Hằng, phụ huynh của bé Trương Thanh Phúc chia sẻ.

Lúc đầu cũng hơi lo, nghĩ rằng chương trình sẽ vượt sức đối với trẻ mầm non nhưng không ngờ chương trình quá hay và hấp dẫn đến vậy. Các con xem một cách say mê đến lạ kỳ, rất mong sẽ có thêm nhiều tiết mục hay như thế để tình yêu văn hóa, âm nhạc ngày càng được ươm mầm trong lòng các con”, cô Phạm Thị Diệu Thảo, giáo viên trường Mầm non Casa Dei Sol Montessori (quận Tân Bình, TP.HCM) bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền cảm hứng văn hoá cho trẻ mầm non