Truyền 19 đơn vị máu cứu sống sản phụ nhau bong non thể nặng

Chí Tâm| 19/02/2019 12:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/2, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, đã truyền 19 đơn vị chế phẩm máu cứu sống sản phụ nhau bong non thể nặng có biến chứng rối loạn đông máu.

Trước đó, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ tiếp nhận sản phụ N.T.H. (28 tuổi, ngụ  quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) trong tình trạng thai lần 2 khoảng 31 tuần lưu, bệnh nhân hôn mê. 

Qua thăm khám, tiến hành xét nghiệm, các bác sĩ ( BS) xác định đây là trường hợp nhau bong non thể nặng (hội chứng Couvelaire), biến chứng rối loạn đông máu đe dọa tính mạng bệnh nhân nên nhanh chóng hội chẩn liên viện khẩn cấp với các BS chuyên khoa nhiều kinh nghiệm để tiến hành mổ cấp cứu, hồi sức tích cực kết hợp lấy thai cho chị H.

Trong lúc phẫu thuật, kiểm tra thấy tử cung bầm tím, đờ tử cung, chảy máu nhiều nên ê kíp phẫu thuật đã cắt tử cung bán phần, khâu cầm máu. Sau gần 2 giờ đồng hồ trên bàn mổ, chị H. đã qua cơn nguy kịch.

Truyền 19 đơn vị máu cứu sống sản phụ nhau bong non thể nặng 

Sản phụ H. đang được theo dõi tại bệnh viện

BS.CKII. Đỗ Thị Minh Nguyệt - Phó Trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, trong suốt quá trình điều trị, do có rối loạn đông máu, sản phụ H. đã được truyền tổng cộng 19 đơn vị chế phẩm máu. Sau hơn 48 giờ điều trị, hiện tại tình trạng sản phụ tỉnh táo, da môi hồng, huyết động ổn định và đang được theo dõi đặc biệt tại khoa Phẫu thuật Gây mê - Hồi sức Tích cực - Chống độc.

Theo BS Nguyệt, nhau bong non là tình trạng nhau bám đúng vị trí nhưng bị bong sớm trước khi được sổ ra ngoài do có sự hình thành khối huyết tụ sau nhau. Khối huyết tụ lớn dần làm bong bánh nhau ra khỏi thành tử cung, cắt đứt sự trao đổi oxy giữa mẹ và con. Nhau bong non thường xảy ra vào 3 tháng cuối thai kỳ hay trong lúc chuyển dạ.

Thường bệnh hay có ở những sản phụ có tiền sử sản giật, tăng huyết áp, rối loạn đông máu, chấn thương trực tiếp ở vùng bụng cũng bị nhau bong non. Đây là một trường hợp cấp cứu sản khoa, diễn biến đột ngột, nhanh chóng gây tử vong cho thai nhi và đe dọa tính mạng người mẹ bởi các biến chứng nguy hiểm như choáng, rối loạn đông máu, vô niệu, thậm chí là tử vong.

Các BS khuyến cáo, để phòng tránh nhau bong non, các sản phụ nên đăng ký khám thai định kỳ tại một cơ sở y tế uy tín ngay sau khi có thai để được bác sĩ tư vấn và quản lý thời kỳ thai nghén; bổ sung axit folic trước và ngay sau khi mang thai; khi phát hiện các yếu tố nguy cơ cao như: xuất huyết, đau bụng dưới… cần kịp thời đến bệnh viện chuyên khoa sản để được khám và xử trí kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền 19 đơn vị máu cứu sống sản phụ nhau bong non thể nặng