Sức Khỏe

Truyền 10 lọ huyết thanh cứu người đàn ông bị rắn lục cắn

Chí Tâm 06/10/2023 - 16:51

6 tiếng sau khi bị rắn cắn vào mu bàn chân trái, ông L.V.P. (68 tuổi, ở Đoan Hùng, Phú Thọ) được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng rối loạn đông máu.

Tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, người bệnh tỉnh, da, niêm mạc nhợt, củng mạc mắt vàng, có xuất huyết dưới da và vùng xung quanh vị trí vết cắn kèm sưng nề, chảy máu mu bàn chân trái. Người bệnh được chỉ định làm xét nghiệm đông máu tại giường, đông máu cơ bản và xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu…

ran1.jpeg
Hình ảnh rắn lục đuôi đỏ.

Qua kết quả xét nghiệm, người bệnh được chẩn đoán nhiễm độc nọc độc rắn lục đuôi đỏ giờ thứ 6 - rối loạn đông máu.

Người bệnh đã được xử trí vết thương và điều trị tích cực bằng huyết thanh kháng nọc rắn lục, kháng sinh, truyền dịch, dinh dưỡng… theo dõi rối loạn đông máu, rối loạn điện giải, tổn thương gan, thận.

Sau 10 ngày chăm sóc, điều trị tích cực và truyền 10 lọ huyết thanh kháng nọc rắn lục, tình trạng của người bệnh đã được cải thiện rõ rệt, không còn rối loạn đông máu, chân trái bớt sưng nề.

TS.BS Nguyễn Thị Thanh Mai - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vết cắn của rắn lục đuôi đỏ thường gây chảy máu nhiều và sưng rất nhanh. Nọc độc của loài rắn này chứa hơn 20 thành phần khác nhau, có khả năng tác động lên hệ tuần hoàn gây rối loạn đông máu, sưng nề, hoại tử; hoặc gây ra hiện tượng tan máu, nhiễm độc thần kinh, liệt hô hấp, trụy tim mạch…

Từ mùa hè đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị rắn độc cắn. Trong tháng 7, bệnh viện tiếp nhận 3 trường hợp, phải truyền tới 70 lọ huyết thanh để giải độc. Đặc biệt là bệnh nhân bị rắn hổ mang ẩn nấp trong gầm tủ phòng ngủ cắn vào chân rạng sáng 2/7, phải truyền tới 30 lọ huyết thanh.

Vào cuối tháng 9, nơi đây tiếp nhận 2 bệnh nhân là chị em sinh đôi (9 tuổi) vào cấp cứu do bị rắn hổ mang cắn, các bác sĩ đã phải truyền tới 10 lọ huyết thanh kháng nọc rắn.

Trong các vụ rắn độc cắn, có bệnh nhân được đưa vào bệnh viện tuyến huyện cấp cứu, do không có huyết thanh nên phải chuyển lên tuyến tỉnh. BS Mai khuyến cáo, người bị rắn độc cắn, cần hạn chế tối đa vận động để không làm tăng nhanh quá trình tác động của nọc đến các phần khác của cơ thể.

Sử dụng huyết thanh kháng nọc để điều trị người bệnh bị rắn cắn là phương pháp điều trị đặc hiệu, mang lại hiệu quả cao, rút ngắn thời gian điều trị và giảm tỷ lệ tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền 10 lọ huyết thanh cứu người đàn ông bị rắn lục cắn