Sức Khỏe

Truyền 10 lọ huyết thanh cứu người đàn ông bị rắn hổ chúa cắn

Chí Tâm 29/06/2023 - 09:25

Một người đàn ông 30 tuổi, sống tại Bà Rịa - Vũng Tàu, khi lên rừng bắt ong về bán kiếm tiền đã bị rắn hổ chúa cắn, dẫn đến nhiễm độc thần kinh nặng, nguy kịch tính mạng.

Ngày 29/6, BSCK2 Đỗ Thị Ngọc Khánh - Phó Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết, khoa vừa truyền 10 lọ huyết thanh đa giá kháng nọc rắn để cứu sống một người đàn ông 30 tuổi (ở Bà Rịa - Vũng Tàu) bị rắn hổ chúa cắn.

ran-can.jpeg
Nạn nhân bị rắn cắn đang được theo dõi, chăm sóc tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Theo vợ bệnh nhân, sáng 26/6, người chồng lên núi để tìm bắt ong bán thì thấy một con rắn nặng khoảng 2kg. Người này tiến hành bắt nhưng không may bị rắn cắn trúng cổ tay trái.

Chỉ 30 phút sau khi bắt được rắn mang về nhà, bệnh nhân chuyển từ đau ở vết cắn sang sụp mi, thở khó, yếu tứ chi, không thể tự đi vệ sinh và nằm liệt trên giường.

Người đàn ông được đưa vào bệnh viện địa phương trong tình trạng suy hô hấp, được đặt nội khí quản, thở máy và chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vì không có huyết thanh kháng nọc rắn.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, qua quan sát con rắn người nhà mang theo, các bác sĩ xác định nạn nhân bị rắn hổ chúa cắn gây nhiễm độc thần kinh, liệt cơ.

Sau khi hội chẩn và thống nhất ý kiến từ chuyên gia chống độc, các bác sĩ quyết định truyền 5 lọ huyết thanh kháng nọc rắn đa giá. Đây là huyết thanh kháng độc của rắn hổ đất, hổ chúa, cạp nong, cạp nia.

Sau đó, sức cơ nạn nhân cải thiện dần nhưng vết rắn cắn vẫn sưng nề từ bàn tay lên cánh tay, vai, lan rộng 1/3 ngực trái. Các bác sĩ quyết định dùng thêm 5 lọ huyết thanh kháng độc rắn.

Sau 24 giờ bị rắn cắn, người bệnh đã tỉnh táo, được cai máy thở, sức cơ hoàn toàn bình phục.

Vết rắn cắn vẫn sưng nề nhưng không tăng thêm. Hiện tình hình sức khỏe của người bệnh cải thiện, đang nằm hồi sức và theo dõi nguy cơ biến chứng tim mạch.

Bác sĩ Khánh khuyến cáo, người dân không nên chủ động đánh bắt rắn vì có thể không xác định được rắn độc hay không. Trường hợp bị rắn cắn, vết thương sưng nề, người dân nên khẩn cấp vào cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu, xử lý. 

Ngoài ra, việc xác định loại rắn tấn công quan trọng cho chẩn đoán của các bác sĩ. Nếu bắt được con rắn, bệnh nhân nên mang vào bệnh viện để bác sĩ xác nhận, từ đó có hướng điều trị phù hợp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền 10 lọ huyết thanh cứu người đàn ông bị rắn hổ chúa cắn